Đại sứ Anh giải thích việc kêu gọi công dân Anh rời Việt Nam

Giúp NTDVN sửa lỗi

Đại sứ Anh thúc giục du khách nước này rời khỏi Việt Nam: "Đừng trì hoãn"

Hôm 2/4, Đại sứ Anh tại Hà Nội, ông Gareth Ward, viết trên Twitter rằng: "Tôi đang ở sân bay Nội Bài, nói chuyện với những người Anh chuẩn bị bay về nhà bằng Hàng không Qatar."

"Còn rất nhiều ghế trống trên chặng bay này. Chúng tôi khuyên các khách du lịch Anh hãy rời khỏi Việt Nam bây giờ. Đừng trì hoãn!" ông Đại sứ viết thêm.

Trong một tweet tiếp theo, ông Gareth Ward viết: "Trong tình thế không thể đoán trước này, lời khuyên của chúng tôi dành cho các du khách là nên quay về nhà càng sớm càng tốt. Vẫn còn các chuyến bay của hàng không Qatar trước ngày 9/4. Các bạn tìm được chưa?"

Một người có nick Trini nhắn trả lời Đại sứ Anh rằng: "Con trai tôi đã đặt vé chuyến bay này, nhưng không cách nào đi từ Thanh Hóa ra sân bay được. Không có xe khách, còn lái xe taxi thì sợ bị cách ly ở Hà Nội."

Trang web của Chính phủ Anh thì cho biết: "Từ ngày 18/3, một số nhân viên của Đại sứ quán Anh đã rút khỏi Việt Nam. Các nhân viên chủ chốt sẽ vẫn tiếp tục các công việc quan trọng, bao gồm hỗ trợ lãnh sự"

Đức tổ chức 2 chuyến bay đưa công dân về nước

Trong khi đó, ngày 3/4, Đại sứ quán Đức tại Việt Nam thông báo, do nhu cầu cao nên Chính phủ Đức tổ chức hai chuyến bay về nước cho du khách Đức đang kẹt ở Việt Nam.

Thông báo trên website của Đại sứ quán Đức viết:

"Chính phủ Đức đang tổ chức hai chuyến bay đến Frankfurt cho khách du lịch Đức: từ đêm Chủ nhật, ngày 5/4, đến thứ Hai, ngày 6/4 (chuyến bay 1) và từ đêm thứ Ba, ngày 7/4, đến thứ Tư, ngày 8/4 (chuyến bay 2)."

Hai chuyến bay này sẽ cất cánh ở Hà Nội, dừng chân ở TP HCM, trước khi đến đích là thành phố Frankfurt (Đức).

Thông báo cũng cho biết: "Thủ tục chuyến bay này mất nhiều thời gian hơn các chuyến bay thương mại. Do đó, chúng tôi yêu cầu hành khách đến sân bay ít nhất 04 tiếng trước khi khởi hành."

Một thông tin đáng lưu ý là cả Anh và Đức đều đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch Covid-19. Cụ thể, Đức có hơn 80.000 ca nhiễm và hơn 1.000 người tử vong. Còn Anh quốc có hơn 33.000 người nhiễm và gần 3.000 người tử vong do dịch Covid-19.

Cập nhật: Đại sứ Anh giải thích việc kêu gọi công dân Anh rời Việt Nam

Trong thông cáo tối 3/4, Đại sứ quán Anh tại Việt Nam đã lý giải chính sách của mình cũng như thông điệp của Ngài đại sứ. Trước tiên, phía Anh nhắc lại các đối sách của Bộ Ngoại giao nước này về việc khuyến nghị công dân Anh ở nước ngoài.

"Trong bối cảnh dịch COVID-19, Đại sứ quán Anh tại Việt Nam đã và đang làm việc chặt chẽ với các cơ quan chức năng Việt Nam trong việc trợ giúp và cung cấp hỗ trợ lãnh sự đối với các công dân Anh bị ảnh hưởng."

Theo khuyến cáo ấy, Bộ Ngoại giao Anh khuyên công dân không nên đi ra nước ngoài nếu không thực sự cần thiết.

"Đó cũng là lý do vào ngày 2-4, Đại sứ Anh Gareth Ward đã có mặt tại sân bay quốc tế Nội Bài để tìm hiểu thêm tình hình các chuyến bay. Sau khi trao đổi với một số du khách tại đây và biết thông tin rằng chuyến bay trở về Anh vẫn còn nhiều ghế trống, trên trang Twitter của mình, Đại sứ đã nhắc lại khuyến cáo trên đối với những du khách Anh, rằng họ nên trở về nước ngay khi các chuyến bay vẫn còn được khai thác."

"Chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng khuyến cáo trên không hướng tới những công dân Anh đang định cư ở Việt Nam", Đại sứ quán Anh giải thích.

Việt Nam


BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

Đại sứ Anh giải thích việc kêu gọi công dân Anh rời Việt Nam