Đại biểu Quốc hội: 'Vì sao xả lũ đúng quy trình mà người dân vẫn bất ngờ?'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Mai Sỹ Diến - Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa nêu vấn đề "thủy điện xả lũ đúng quy trình song người dân hạ du bị bất ngờ, thiệt hại về sản xuất, tài sản", và đề nghị các bộ ngành liên quan giải đáp.

Sáng 3/11, Quốc hội bước vào phiên thảo luận đầu tiên trong 3 ngày nghị sự về tình hình kinh tế - xã hội và ngân sách Nhà nước, theo báo VNexpress.

Trong phiên thảo luận, 23 đại biểu đã đăng đàn nêu ý kiến, 2 người tham gia tranh luận và 2 Bộ trưởng giải trình. Trong đó, vấn đề liên quan đến lũ lụt ở miền Trung, thủy điện và giữ rừng được các đại biểu đặc biệt quan tâm.

Đại biểu Mai Sỹ Diến - Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thanh Hóa nhận định, thảm họa lũ lụt miền Trung vừa qua cho thấy hậu quả của thiên tai ngày càng bất thường. Việc đảm bảo an toàn cho các công trình thủy điện trước tác động của biến đổi khí hậu đặt ra thách thức ngày càng lớn.

Ông Diến nói: "Năm 2016 - 2017, những bậc thang thủy điện với hồ chứa lớn vào mùa mưa phải xả lũ, tạo nên sự cố lũ chồng lũ, ảnh hưởng nghiêm trọng cho nhiều vùng hạ du. Năm 2018 - 2019 lại xảy ra hạn hán, lượng nước các hồ chứa bị thiếu hụt, không đảm bảo cho nông nghiệp vào mùa khô".

ĐBQH Mai Sỹ Diến. (Ảnh: gov.vn)

Ông Diến cũng nhấn mạnh, việc tuân thủ quy trình vận hành liên hồ chứa hiện nay nhiều bất cập. "Tại sao vẫn có chuyện xả lũ đúng quy trình mà người dân hạ du bị bất ngờ, thiệt hại về sản xuất, tài sản. Vấn đề này rất cần có câu trả lời của Bộ trưởng Công thương, Bộ trưởng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn trước cử tri và Quốc hội", ông Diến nói.

Theo đại biểu Mai Sỹ Diến, bản chất vấn đề vận hành liên hồ chứa, điều tiết cắt giảm lũ hay xả nước phục vụ sản xuất là giải quyết mâu thuẫn giữa đảm bảo an toàn hồ đập, an toàn cho người dân hạ du và sử dụng hiệu quả nguồn nước đối với công trình thủy điện.

Vì vậy, ông Diến đặt vấn đề: "Đặt lợi ích nào lên trên hết cũng là câu hỏi cử tri gửi đến cơ quan chức năng nhằm đảm bảo minh bạch, bình đẳng".

Ông đề nghị Chính phủ giao các đơn vị đầu tư công cụ quan sát, đo đếm để vận hành an toàn hồ đập, điều tiết nước nhằm giảm thiểu rủi ro, ngăn chặn sự cố.

Ông Diến nói: "Hồ thủy điện xả lũ ảnh hưởng người dân đến đâu thì phải giải quyết, đền bù đến đó".

Về việc "xả lũ đúng quy trình mà người dân vẫn bất ngờ" như đại biểu Mai Sỹ Diến đề cập, vụ việc mới nhất xảy ra ở huyện Nam Giang (Quảng Nam) sau khi thủy điện Đắk Mi 4 xả lũ bất ngờ trong đêm 28/10. Trong đó, thiệt hại là gây hư hại 106 nhà dân ở thị trấn Thạnh Mỹ, 215 nhà ở xã Cà Dy bị ngập lụt, tất cả tài sản trong nhà bị trôi mất, kể cả gia súc, gia cầm, cây cối hoa màu. Gần như cả chính quyền và người dân không nhận được thông báo xả lũ với lưu lượng khủng khiếp và đột ngột như vậy ngay sau cơn bão quét qua, khiến người dân không kịp di dời tài sản.

Tuy vậy, theo lời Chánh Văn phòng Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Quảng Nam, thì việc xả lũ của thủy điện Đắk Mi như vậy là đúng quy trình.

Việt Nam Chính trị

Đại biểu Quốc hội: 'Vì sao xả lũ đúng quy trình mà người dân vẫn bất ngờ?'