Đã xác định được tác nhân khiến 80% phổi BN793 bị tổn thương

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tác nhân gây nên tình trạng nhiễm trùng phổi nặng ở BN793 là một loại vi khuẩn đa kháng thuốc. Theo các bác sĩ, hiện nay, đa số ca bệnh nặng ở nước ta, bao gồm cả các ca liên quan Đà Nẵng đều gặp tình trạng này.

Tối 1/9, BS. Phạm Văn Phúc, Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết, BN793 (nam, 58 tuổi, ở Bắc Giang) vẫn đang trong tình trạng rất nặng dù chức năng phổi đã cải thiện một phần và đã giảm sốt.

BS. Phúc thông tin, hiện đã xác định được căn nguyên gây nên tình trạng nhiễm trùng phổi rất nặng của bệnh nhân này, là một loại vi khuẩn đa kháng thuốc. Đây là loại vi khuẩn rất nguy hiểm, kháng thuốc sẽ khiến việc lựa chọn kháng sinh điều trị trở nên hạn hẹp hơn.

Trước đó, sáng 24/8, bệnh nhân được chuyển từ thở máy không xâm nhập sang thở máy xâm nhập qua ống nội khí quản.

Ngày 26/8, do tình trạng tổn thương phổi tăng, bệnh nhân được cho chạy ECMO (kỹ thuật tim phổi nhân tạo). Phương pháp này được cho là để giảm áp lực lên phổi đang viêm, giúp giảm tình trạng tổn thương phổi. Việc chạy ECMO cũng giúp phổi nghỉ ngơi để điều trị nhiễm trùng tốt hơn.

Sáng 27/8, Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19 cho biết, bệnh nhân 793 phải chạy ECMO do tình trạng viêm phổi tiếp tục diễn biến xấu, 80% phổi bị tổn thương, nhiễm trùng chưa cải thiện. Bệnh nhân được đánh giá là nguy kịch, tiên lượng rất nặng.

Tình hình dịch bệnh tại Việt Nam tính đến 6h sáng 2/9

Bộ Y tế cho biết, đến 6h ngày 2/9, Việt Nam bước sang ngày thứ 4 không ghi nhận ca mắc mới COVID-19 trong cộng đồng, hiện có tổng cộng 1.044 ca COVID-19, trong đó, 690 ca mắc do lây nhiễm trong nước, số lượng ca mắc mới liên quan đến Đà Nẵng tính từ ngày 25/7 đến nay là 550 ca.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 66.946, trong đó: Cách ly tập trung tại bệnh viện là 3.672; Cách ly tập trung tại cơ sở khác là 15.868; Cách ly tại nhà, nơi lưu trú là 47.406.

Về tình hình điều trị, trong số bệnh nhân đang điều trị, Việt Nam hiện có 8 trường hợp tiên lượng nặng và nguy kịch (chiếm 3,1%), trong đó, số tiên lượng rất nặng là 5/8 trường hợp (chiếm 2,0%), và tiên lượng tử vong bất cứ lúc nào tăng lên 3 trường hợp (chiếm 1,2%).

Số trường hợp mắc COVID-19 tiên lượng nặng và nguy kịch này chủ yếu thuộc nhóm lây nhiễm cộng đồng, có nguồn gốc từ ổ dịch Đà Nẵng.

Số ca tử vong ở Việt Nam là 34 ca, đa phần đều là người cao tuổi, trên nền bệnh lý nặng như suy thận mạn giai đoạn cuối, ung thư máu giai đoạn cuối không đáp ứng hoá chất, hội chứng mạch vành, suy hô hấp cấp, thoái hoá đa khớp, tăng huyết áp, suy thượng thận mạn, đái tháo đường tuyp 2, nhiễm trùng huyết, viêm phổi, suy kiệt, suy đa tạng.


Đã xác định được tác nhân khiến 80% phổi BN793 bị tổn thương