Đà Nẵng ghi nhận ca COVID-19 tái dương tính đầu tiên

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trưa 28/8, trang tin Bộ Y tế cho biết, tại Đà Nẵng đã xuất hiện ca tái dương tính COVID-19 đầu tiên sau khi khỏi bệnh, xuất viện.

Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Đà Nẵng cho biết, ca tái dương tính COVID-19 tại Đà Nẵng là bệnh nhân 424, cũng là hộ lý làm việc tại Khoa Hồi sức tích cực Chống độc (Bệnh viện Đà Nẵng). Trước đó, bệnh nhân 424 đã khỏi bệnh, có 3 lần âm tính với COVID-19.

Ngày 27/7, bệnh nhân được phát hiện mắc bệnh và được chuyển điều trị tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng.

Ngày 10/8, bệnh nhân được công bố khỏi bệnh, xuất viện, được Bệnh viện Phổi Đà Nẵng đưa xe chuyên dụng chở về tận nhà và tiếp tục thực hiện cách ly theo quy định của Bộ Y tế.

Trong suốt thời gian cách ly tại nhà, bệnh nhân thực hiện các ly tuyệt đối ở phòng riêng và không tiếp xúc với người thân...

Ngày 24/8 (kết thúc 14 ngày cách ly theo quy định), BN424 được CDC Đà Nẵng lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 bằng phương pháp RT-PCR và cho kết quả dương tính. Sở Y tế Đà Nẵng đã kết nối với Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để có chỉ định áp dụng phương pháp cách ly theo dõi đối với ca bệnh đặc biệt này.

Đến chiều 27/8, BN424 tiếp tục có kết quả xét nghiệm dương tính lần 2 với phương pháp RT-PCR và dương tính lần 1 với phương pháp test Elisa (test kháng thể trong máu).

3 người thân trong gia đình BN424 cũng đã được xét nghiệm RT-PCR và cho kết quả âm tính, được chuyển về theo dõi cách ly tại nhà.

2 bệnh viện không an toàn

Mới đây, Sở Y tế TP.HCM đã thực hiện đánh giá lần 1 bệnh viện an toàn theo 37 tiêu chí do Bộ Y tế mới ban hành. Kết quả cho biết, tính đến ngày 28/8, trên địa bàn thành phố đã có 28 bệnh viện được đánh giá và kiểm tra, trong đó, 20 bệnh viện được đánh giá là bệnh viện an toàn; 6 bệnh viện an toàn thấp; 2 bệnh viện không an toàn.

Do đây là lần đầu tiên các bệnh viện được đánh giá theo 37 tiêu chí nên đoàn kiểm tra sẽ đánh giá lại lần 2 sau 1 tuần đối với tất cả bệnh viện còn ở mức không an toàn trong lần đánh giá thứ 1.

Như vậy, trong số 28 bệnh viện đã được đánh giá có:

  • 20 bệnh viện chỉ đánh giá 1 lần (đạt an toàn hoặc an toàn thấp);
  • 8 bệnh viện phải đánh giá lại lần 2.

Trước đó, ngày 16/7, Bộ Y tế đã có Quyết định số 3088/QĐ-BYT ban hành "Bộ Tiêu chí Bệnh viện an toàn phòng chống dịch COVID-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp" áp dụng cho các bệnh viện công lập và ngoài công lập.

Bộ Y tế sáng 28/8 cho biết, đến nay, tổng số ca nhiễm ở Việt Nam là 1.036, số người tử vong do COVID-19 là 30.

Bộ Y tế nhận định hiện đã kiểm soát được các ổ dịch lớn Đà Nẵng, Quảng Nam, Hải Dương. Tuy nhiên, nguy cơ xuất hiện dịch bệnh trong cộng đồng luôn thường trực.

Đặc biệt, khoảng 60% bệnh nhân thời gian qua không xuất hiện triệu chứng, nên vẫn có khả năng dịch bệnh lây lan rộng trong cộng đồng.

Lãnh đạo Bộ Y tế cũng lo lắng khi thời gian tới, thời tiết mùa Đông Xuân là điều kiện thuận lợi cho các bệnh truyền nhiễm qua đường hô hấp nên nguy cơ mắc các bệnh sẽ tăng cao.


Đà Nẵng ghi nhận ca COVID-19 tái dương tính đầu tiên