Đà Nẵng: Chuẩn bị cho hơn 900 shipper hoạt động và mở lại chợ truyền thống tại 'vùng xanh'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lực lượng chức năng TP. Đà Nẵng đang xem xét việc cấp giấy đi đường cho hơn 900 shipper hoạt động trở lại với điều kiện phải xét nghiệm COVID-19, mặc đồ bảo hộ y tế, đeo găng tay, khẩu trang, mũ chống giọt bắn... khi giao nhận hàng trong quá trình lưu thông.

Tối 20/8, ông Nguyễn Hà Bắc - Chánh văn phòng UBND TP. Đà Nẵng cho biết, thành phố đang xem xét việc các shipper là nhân viên của các nhà cung ứng thực phẩm, hàng tiêu dùng thiết yếu được hoạt động để phục vụ người dân trong thời gian “ai ở đâu ở yên đó".

Trước đó, từ 12h ngày 22/7, khi tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, thành phố đã quyết định cho dừng mọi dịch vụ liên quan đến shipper.

Tuy nhiên, sau khi TP. Đà Nẵng yêu cầu người dân “ai ở đâu ở yên đó", lượng đơn đặt hàng thiết yếu có xu hướng tăng khiến cho việc đảm bảo cung ứng hàng hóa thường xuyên, liên tục cho người dân thành phố và phục vụ phòng dịch trong thời gian giãn cách xã hội gặp nhiều bất cập.

Đặc biệt là quận Sơn Trà với hơn 9.000 đơn đặt hàng; quận Hải Châu, Liên Chiểu với hơn 3.000 đơn mỗi quận.

Trước đó, nhiệm vụ mua sắm nhu yếu phẩm chủ yếu được giao cho tổ trưởng dân phố và ban điều hành tổ dân phố. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, các đơn đặt hàng lương thực, thực phẩm của người dân rất cao nên các tổ dân phố không thể đáp ứng kịp.

Hiện, các siêu thị, trung tâm thương mại, hệ thống cửa hàng tiện lợi đã tiếp nhận hơn 18.000 đơn hàng đặt mua hàng hóa thiết yếu.

Theo ông Bắc, các shipper được phép hoạt động là những người đã tiêm vắc xin phòng COVID-19 và đã được lấy mẫu xét nghiệm có kết quả âm tính. Trong thời gian được cấp thẻ giao nhận hàng hóa phải đảm bảo xét nghiệm bằng phương pháp Realtime – PCR 3 ngày/lần.

Các shipper phải thực hiện nghiêm những quy định phòng chống dịch như: mặc áo bảo hộ y tế, đeo khẩu trang, đeo mũ chống giọt bắn...

Sở Công thương TP. Đà Nẵng đề nghị các trung tâm thương mại, siêu thị, chuỗi cửa hàng tiện lợi lập danh sách nhân viên giao nhận hàng hoá bằng xe máy gửi về Sở Công thương để Sở tổng hợp danh sách gửi về Công an thành phố cấp thẻ vận chuyển cho nhân viên giao nhận hàng hoá.

Khôi phục lại một số chợ truyền thống tại “vùng xanh”

Cùng với việc xem xét cho lực lượng shipper hoạt động, TP. Đà Nẵng cũng đang xây dựng phương án để khôi phục lại một số chợ truyền thống tại các khu vực an toàn, không có ca mắc COVID-19 (“vùng xanh").

UBND quận Ngũ Hành Sơn cho biết, quận này dự kiến hoạt động lại 02 chợ theo thứ tự ưu tiên: Chợ Khuê Mỹ và chợ Non Nước, thời gian hoạt động 4 giờ/ngày, từ 5h - 9h hàng ngày. Trước mắt chỉ cho phép 30% - 50% hộ tiểu thương bán các mặt hàng thiết yếu tập trung 3 nhóm: rau củ quả, thịt, cá; các tiểu thương hiện đang cư trú tại khu vực có chợ đã là “vùng xanh" và phải có giấy xét nghiệm PCR âm tính và vẫn còn hiệu lực.

Trước đó, ngày 19/8, UBND quận Sơn Trà cũng đã hoàn thành và gửi Sở Công Thương thành phố phương án khôi phục hoạt động chợ An Hải Bắc và nếu khả quan hơn thì thêm một số chợ trong khu vực quận theo tiêu chí: bán hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu và tiểu thương buôn bán tại chợ là người ở tại phường có chợ (không nằm trong khu vực cách ly y tế). Người mua hàng là 3 - 5 đại diện/tổ dân phố, mỗi đại diện phụ trách mua hàng cho 15 - 20 hộ dân.

Cũng trong ngày 20/8, tại buổi làm việc với quận Thanh Khê, thành phố cũng đề nghị quận chủ động phương án hoạt động lại chợ truyền thống.

Theo thống kê của ngành y tế Đà Nẵng, hôm qua (20/8), thành phố ghi nhận thêm 167 ca mắc mới COVID-19. Trong đó có 108 ca đã cách ly, 12 ca trong khu vực phong toả, 43 ca cộng đồng). Chuỗi lây nhiễm chợ đầu mối Hòa Cường ghi nhận thêm 98 ca mắc mới, nâng tổng số ca mắc COVID-19 được ghi nhận của chuỗi này lên 592 ca sau 8 ngày.

Hôm nay (21/8), lãnh đạo TP. Đà Nẵng cho biết sẽ quyết định thực hiện các biện pháp phòng dịch trong giai đoạn sau 8h ngày 23/8.

Thành Trung


Đà Nẵng: Chuẩn bị cho hơn 900 shipper hoạt động và mở lại chợ truyền thống tại 'vùng xanh'