Đã có những tỉnh nào lùi thời gian tựu trường?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều tỉnh thành quyết định lùi thời gian tựu trường của toàn bộ hoặc một bộ phận học sinh do diễn biến dịch COVID-19 phức tạp.

Sở GD&ĐT Hải Dương vừa yêu cầu các trường tiểu học lùi thời gian tổ chức tựu trường đối với học sinh lớp 1 cho đến khi có thông báo mới. Trước đó, theo kế hoạch, học sinh lớp 1 tựu trường ngày 23/8.

Tại Đắk Lắk, địa phương này quyết định lùi thời gian tựu trường của học sinh lớp 1 trễ hơn 1 tuần so với khung thời gian Bộ GD&ĐT đưa ra.

Ngày 23/8, tỉnh Đắk Lắk ghi nhận số ca nhiễm kỷ lục - 128 ca tính từ khi đợt dịch thứ 4 bùng phát từ ngày 27/4. Nhiều cơ sở giáo dục đang được trưng dụng làm khu cách ly tập trung. Do đó, Sở GD&ĐT Đắk Lắk yêu cầu các trường chủ động phương án và hình thức dạy học phù hợp với tình hình dịch bệnh. Với trường học vùng xa hoặc đồng bào dân tộc thiểu số không có điều kiện học trực tuyến, giáo viên sẽ hướng dẫn tại nhà, giao bài tập cho học sinh.

Tỉnh Hải Dương đã thông báo lùi ngày tựu trường đối với học sinh lớp 1 từ ngày 23/8 đến ngày 1/9. Đối với học sinh các cấp khác: chưa có thông báo cụ thể, tuy nhiên nhà trường vẫn hướng dẫn phụ huynh chuẩn bị dụng cụ học tập, điều kiện cần thiết cho con em để sẵn sàng cho năm học mới.

Quyết định được đưa ra khi tỉnh Hải Dương liên tiếp phát hiện ca nhiễm COVID-19 mới trong một tuần trở lại đây, trung bình khoảng 2 ca một ngày, trong đó một người đã tử vong ngày 19/8.

Các tỉnh Hà Tĩnh, Bắc Ninh và Sơn La cũng hoãn lịch tựu trường của gần một triệu học sinh để đảm bảo phòng dịch.

Các tỉnh Đồng Nai, Vĩnh Long có lịch khai giảng và tựu trường vào ngày 12, 13/9, muộn hơn nửa tháng so với khung kế hoạch của Bộ GD&ĐT.

Tỉnh Nghệ An TP. Hà Nội giữ nguyên lịch tựu trường đã công bố, nhưng thông báo học online thời gian đầu của năm học.

Tỉnh Nghệ An quyết định cho học sinh khai giảng và học trực tuyến trong những tuần đầu năm học 2021 - 2022. Hiện, hơn 500 điểm trường tại Nghệ An đang được sử dụng làm khu cách ly tập trung và gần 20 huyện, thị đang áp dụng Chỉ thị 15, 16. Trong một tuần trở lại đây, mỗi ngày Nghệ An ghi nhận hàng chục ca nhiễm COVID-19, có ngày lên tới 111 ca.

Bình Dương TP. HCM hiện đang là những tỉnh, thành có số ca mắc COVID-19 cao nhất cả nước, cũng đã lên kế hoạch tựu trường vào ngày 1/9 cho học sinh nhưng dưới hình thức học online trong hai tháng đầu và đến hết học kỳ I.

Cao Bằng là tỉnh duy nhất trong cả nước chưa ghi nhận ca nhiễm COVID-19 nào trong cả bốn đợt dịch bùng phát. Học sinh lớp 1 đã đến tựu trường đúng kế hoạch.

Tại Bắc Ninh, ngày 20/8, Sở GD&ĐT thông báo lùi thời gian tựu trường của trẻ mầm non, học sinh phổ thông và học viên giáo dục thường xuyên cho đến khi có thông báo mới.

Trước đó, tỉnh này quyết định học sinh lớp 1 tựu trường ngày 23/8; trẻ mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên sẽ đồng loạt tựu trường vào ngày 1/9.

Tại Sóc Trăng, ngày 22/8, Chủ tịch tỉnh Sóc Trăng cho biết, lịch nhập học của cấp phổ thông và giáo dục thường xuyên của địa phương này dự kiến từ ngày 15/9. Tùy vào tình hình thực tế, tỉnh sẽ quyết định thời gian học của cấp mầm non.

Quyết định này được đưa ra do ảnh do ảnh hưởng dịch COVID-19 diễn biến phức tạp. Trước đó 10 ngày, địa phương này dự kiến tựu trường sớm nhất là ngày 1/9, các trường trong tỉnh khai giảng năm học mới theo khung thời gian chung của Bộ GD&ĐT là ngày 5/9.

Tỉnh Hậu Giang quyết định cấp học mầm non không tổ chức tựu trường và khai giảng. Các cấp học phổ thông, giáo dục thường xuyên tựu trường sớm nhất từ ngày 9/9 và khai giảng đồng loạt vào ngày 12/9.

Tại Bắc Giang, theo kế hoạch thời gian năm học 2021 - 2022, học sinh lớp 1 tựu trường vào ngày 23/8. Tuy nhiên, một số địa phương như: huyện Lục Ngạn, Sơn Động đã quyết định lùi thời gian tựu trường của học sinh lớp 1 đến 1/9.

Riêng học sinh lớp 1 ở TP. Bắc Giang lùi ngày tựu trường đến khi có thông báo mới. Các trường học tại các huyện Hiệp Hòa, Việt Yên, Tân Yên, Yên Dũng và một số xã, thị trấn của huyện Lạng Giang, Yên Thế vẫn đón học sinh lớp 1 đến trường vào 23/8.

Thành Trung

Việt Nam Giáo dục

Đã có những tỉnh nào lùi thời gian tựu trường?