Cứu sống người đàn ông bị thanh sắt đâm xuyên đầu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 21/9, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, vừa phẫu thuật thành công cứu sống bệnh nhân bị thanh sắt đâm xuyên đầu.

Truyền thông Việt Nam đưa tin, bệnh nhân là ông Cao Khải Hoàng (50 tuổi, ngụ phường Thới Hòa, quận Ô Môn). Trước đó, ông Hoàng dắt xe đạp qua cầu, do dốc cầu trơn trượt nên ông bị ngã và bị thanh sắt thừa trong cột bê tông đâm xuyên đầu.

Vụ việc được người dân phát hiện, gọi thợ đến cắt thanh sắt ra khỏi trụ bê tông, đưa bệnh nhân đến bệnh viện địa phương cấp cứu, sau đó chuyển lên Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ.

Các bác sĩ cho biết, bệnh nhân Hoàng nhập viện trong tình trạng đau đầu nhiều, thanh sắt rỉ sét đâm vào vùng chẩm, xuyên sọ.

Kết quả chụp cắt lớp ghi nhận, dị vật cản quang kim loại vùng chẩm, đỉnh (P), vào trong nhu mô não, tụ khí nội sọ. Bệnh nhân được phẫu thuật cấp cứu lấy dị vật.

Sau 2 giờ 40 phút phẫu thuật, thanh sắt phi 12 đã rỉ sét, dài khoảng 10 cm cắm vào nhu mô não bệnh nhân khoảng 3 cm đã được lấy ra thành công.

Sáng 21/9, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, đau đầu ít, không sốt, đang được theo dõi và điều trị tiếp tại Khoa Ngoại thần kinh.

Sau 2 giờ 40 phút phẫu thuật, đến sáng 21/9, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, đau đầu ít, không sốt.
Sau 2 giờ 40 phút phẫu thuật, đến sáng 21/9, bệnh nhân tỉnh, tiếp xúc tốt, đau đầu ít, không sốt. (Ảnh tổng hợp)

Đây là tai nạn hy hữu, rất nguy hiểm, bệnh nhân được cứu sống ngoạn mục nhờ sơ cứu tại chỗ hợp lý (cắt và giữ nguyên thanh sắt xuyên vào đầu, cố định tạm), được phẫu thuật cấp cứu kịp thời.

BSCK2 Chương Chấn Phước, Trưởng Khoa Ngoại thần kinh cho biết, nguyên tắc xử trí vết thương sọ não là làm sạch vết thương, lấy dị vật và máu tụ nếu có, vá kín màng cứng nơi tổn thương. Sau đó là kháng sinh ngừa nhiễm trùng và chống động kinh.

Trong sơ cứu và cấp cứu các trường hợp bị vật nhọn đâm vào cơ thể, không được rút dị vật ra, ngay cả tại phòng cấp cứu, đặc biệt là nghi ngờ có đâm vào mạch máu lớn.

Theo BS Phước, trong các trường hợp chấn thương mạch máu, dị vật có tác dụng như một nút cầm máu tạm, khi vội vã rút ra, bệnh nhân có thể chết vì chảy máu ồ ạt. Ngoài ra, rút dị vật còn làm cho tổn thương mạch máu, thần kinh thêm trầm trọng, tạo khó khăn cho bác sỹ khi xử trí tổn thương. Rút dị vật chỉ được thực hiện trong phòng mổ bởi phẫu thuật viên.

BS Phước cho biết, việc cần làm khi sơ cứu, cấp cứu là băng cố định dị vật bằng băng thun, vải để không cho vật nhọn xê dịch thứ phát (sẽ làm tổn thương nặng nề hơn), tránh chảy máu nhiều, giảm đau đớn cho bệnh nhân. Đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu và xử trí.

Việt Nam Xã hội

Cứu sống người đàn ông bị thanh sắt đâm xuyên đầu