Cục Hàng không yêu cầu hãng bay kiểm tra khai báo y tế của hành khách

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu nhân viên soi chiếu an ninh dừng việc kiểm tra khai báo y tế của hành khách. Việc này sẽ do các hãng hàng không thực hiện.

Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản về việc thay đổi công việc kiểm tra khai báo y tế tại sân bay sau khi xảy ra tình trạng ùn tắc nhiều ngày tại Cảng hàng không Tân Sơn Nhất.

Cụ thể, Cục Hàng không yêu cầu các sân bay dừng việc bố trí nhân sự kiểm tra khai báo y tế của hành khách trước và trong khu vực soi chiếu an ninh.

Nhân viên của sân bay sẽ không chịu trách nhiệm kiểm tra khai báo y tế của hành khách. Các sân bay chỉ còn nhiệm vụ hỗ trợ hãng bay thông báo bằng hệ thống phát thanh hoặc màn hình về yêu cầu bắt buộc phải khai báo y tế trước chuyến bay.

Việc kiểm tra khai báo y tế của hành khách sẽ được các hãng bay thực hiện, bảo đảm hành khách khai báo y tế trước khi lên máy bay và chịu trách nhiệm nếu để lọt khách chưa khai báo y tế.

Cảng hàng không sẽ từ chối vận chuyển người không khai báo y tế và các quy định về an toàn dịch bệnh. Nếu để hành khách chưa khai báo y tế lên máy bay, các hãng bay phải chịu trách nhiệm.

Trước đó, Cục Hàng không Việt Nam đã yêu cầu cảng hàng không bố trí nhân lực phối hợp với hãng hàng không kiểm tra tờ khai y tế của hành khách, bảo đảm hành khách hoàn thành khai báo y tế trước khi xếp hàng vào khu vực soi chiếu an ninh.

Việc sắp xếp này là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng ùn ứ diễn ra từ ngày 14-19/4 tại sân bay Tân Sơn Nhất. Nhiều hành khách chưa khai báo y tế khi qua cửa an ninh khiến thời gian soi chiếu an ninh bị kéo dài. Hành khách phải chờ đợi rất lâu mới được làm thủ tục soi chiếu an ninh.

Liên quan đến hoạt động của các sân bay trong tình hình dịch COVID-19, chiều 22/4, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Anh Tuấn đã ký công văn cảnh báo giám đốc các đơn vị tại sân bay phải chịu trách nhiệm trước pháp luật khi để xảy ra lây nhiễm COVID-19 trong phạm vi phụ trách.

Bộ GTVT cũng yêu cầu sân bay hướng dẫn, nhắc nhở hành khách đứng giãn cách khi làm thủ tục, tăng số xe buýt trung chuyển khách từ nhà ga ra máy bay và ngược lại để bảo đảm giữ khoảng cách hành khách trên xe; trang bị quần áo chống dịch, khẩu trang, găng tay... cho toàn bộ nhân viên làm việc tại sân bay để hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Cuối tháng 3 đầu tháng 4 vừa qua, sân bay Nội Bài cũng ghi nhận tình trạng nhiều hành khách chưa khai báo y tế điện tử vẫn xếp hàng qua điểm kiểm tra soi chiếu an ninh, đặc biệt là những khách làm thủ tục web-check-in (check in trên web), ki-ốt check-in.

Theo thống kê, có những ngày con số này lên tới hàng ngàn khách. Cụ thể, ngày 30/3 có 1.447 khách chưa khai báo y tế; ngày 31/3 có 712 khách chưa khai báo y tế; ngày 2/4 có tới 2.288 khách chưa khai báo y tế khi đến điểm kiểm tra an ninh hàng không.

Những hành khách chưa khai báo y tế tại điểm kiểm tra an ninh sẽ phải quay lại quầy làm thủ tục check - in của các hãng hàng không, dẫn tới kéo dài thời gian làm thủ tục.

Sân bay Nội Bài đã gửi văn bản tới các hãng hàng không nội địa, các đơn vị phục vụ mặt đất đề nghị thực hiện nghiêm việc kiểm soát hành khách khai báo y tế. Hiện lượng khách chưa khai báo y tế đã giảm khá nhiều, ngày cao nhất có khoảng 200 - 400 khách.

Để hạn chế xảy ra tình trạng ùn tắc liên quan đến thủ tục khai báo y tế, các hãng hàng không và sân bay khuyến cáo hành khách nên chủ động khai báo y tế trên website https://tokhaiyte.vn/, lưu lại thông tin (chụp ảnh lại mã QR sau khi khai báo thành công).

Khách hàng sẽ xuất trình mã QR này cho nhân viên của hãng hàng không tại quầy làm thủ tục, tại khu vực ki-ốt check-in, hoặc tại khu vực trước lối vào điểm kiểm tra an ninh để lấy dấu xác nhận đã khai báo y tế trước khi vào kiểm tra an ninh.

Để bảo đảm an toàn khai thác, tránh tình trạng ùn tắc tại các sân bay, đặc biệt là các dịp cao điểm sắp tới như: 30/4 – 1/5, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu các hãng hàng không, sân bay, cảng vụ hàng không khu vực và các cơ quan, đơn vị trong ngành đẩy mạnh thông tin về yêu cầu bắt buộc khai báo y tế trước chuyến bay, công tác phòng chống dịch bệnh của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch COVID-19 và hướng dẫn của Bộ Y tế.

Anh Thư

Việt Nam Xã hội

Cục Hàng không yêu cầu hãng bay kiểm tra khai báo y tế của hành khách