Công an 2 tỉnh truy tìm một phụ nữ trốn khai báo sau khi tiếp xúc với chuyên gia Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một phụ nữ quê ở Quảng Ngãi đã tiếp xúc gần với chuyên gia Trung Quốc dương tính COVID-19 ở một khách sạn tại TP. Đà Nẵng, nhưng sau đó không liên lạc được, cũng không có mặt tại địa phương khiến công an phải nhanh chóng truy vết và tìm được để đưa đi cách ly.

Ngày 7/5, Công an tỉnh Quảng Ngãi ra thông báo người dân tiếp xúc với người phụ nữ tên N.T.Q. (31 tuổi, xã Tịnh Ấn Đông, TP. Quảng Ngãi) hãy lập tức đi khai báo y tế, bởi người này có tiếp xúc gần với chuyên gia Trung Quốc dương tính với COVID-19.

Theo thông tin truy vết dịch tễ liên quan 2 chuyên gia Trung Quốc từng ở Đà Nẵng sau đó về nước có kết quả dương tính COVID-19, khoảng 18h30 tối 6/5, Công an TP. Đà Nẵng có thông tin cho Công an tỉnh Quảng Ngãi về việc phát hiện 1 phụ nữ Quảng Ngãi có tiếp xúc với 1 chuyên gia Trung Quốc tại khách sạn Mường Thanh (TP. Đà Nẵng) vào đêm 27/4. Tuy nhiên, lực lượng chức năng nhiều lần liên lạc nhưng người phụ nữ này đã tắt điện thoại di động.

Sau khi nhận tin, Công an Quảng Ngãi đã nhanh chóng xác minh ra danh tính người phụ nữ tên N.T.Q. (31 tuổi, xã Tịnh Ấn Đông, TP. Quảng Ngãi), nhưng người này không có mặt tại địa phương, cũng không liên lạc được.

Công an Quảng Ngãi xác định đây là ca tiếp xúc gần với chuyên gia Trung Quốc mắc COVID-19, có nguy cơ lây nhiễm cao nên đã khẩn trương truy tìm, cuối cùng xác định được N.T.Q. đang trú tại một căn hộ ở khu Lộc Phát (thuộc Khu đô thị An Phú Sinh, tổ 1, phường Nghĩa Chánh, TP. Quảng Ngãi).

Q. hiện đã được đưa đi cách ly tập trung tại cơ sở 2 - Trung tâm Y tế huyện Bình Sơn (Quảng Ngãi) và chờ kết quả xét nghiệm.

Làm việc với công an, Q. khai nhận: sau khi tiếp xúc với người đàn ông Trung Quốc ở khách sạn Mường Thanh vào tối 27/4, Q. tiếp tục ở lại Đà Nẵng; đến ngày 4/5 thì về Quảng Ngãi trên ôtô con cùng 1 người bạn và con trai. Tại Quảng Ngãi, Q. ở với người bạn tên B.T.A.L. (30 tuổi) cùng con trai tại căn hộ ở An Phú Sinh.

Sáng 5/5, Q. đến nhà bạn ở hẻm 29 Nguyễn Trãi, TP. Quảng Ngãi, 16h cùng ngày đi cùng nhóm bạn ăn bánh canh ở đường Bùi Thị Xuân, TP. Quảng Ngãi.

Sáng 6/5, sau khi đi ăn sáng, Q. đi siêu thị Vinmart ở đường Nguyễn Nghiêm, TP. Quảng Ngãi.

Tối 6/5, công an truy vết, tìm được và đưa Q. đi cách ly tập trung, xét nghiệm.

Hiện công an và các lực lượng chức năng đang khẩn trương truy vết dịch tễ liên quan đến Q. và sẽ chủ động phương án xử lý nếu cô này có kết quả dương tính với COVID-19.

Trường hợp này nếu đối chiếu theo quy định pháp luật, có thể bị xử lý hình sự nếu Q. có kết quả xét nghiệm dương tính hoặc bị xử lý hành chính nếu kết quả xét nghiệm âm tính.

Trước đó, Quảng Ngãi đã xuất hiện ca nhiễm COVID-19 đầu tiên (BN 3067) liên quan đến ổ dịch quán bar New Phương Đông ở Đà Nẵng (nơi ghi nhận 3 ca nhiễm) vào khuya 28/4. Bệnh nhân này về Quảng Ngãi, sau đó đến một số nơi ở TP. Quảng Ngãi, huyện Sơn Tịnh, Bình Sơn... Đến ngày 4/5, trường hợp này được đưa đi cách ly tập trung.

Ngày 6/5, Quảng Ngãi phong tỏa khu dân cư của bệnh nhân với 30 hộ và 211 người. Ngành y tế cũng đã truy vết 31 F1 và gần 120 F2 liên quan đến ca bệnh.

Trước nguy cơ dịch bệnh lây lan cao trong cộng đồng, tỉnh Quảng Ngãi đã bắt đầu thực hiện giãn cách xã hội, dừng đón du khách từ 12h trưa 7/5.


Công an 2 tỉnh truy tìm một phụ nữ trốn khai báo sau khi tiếp xúc với chuyên gia Trung Quốc