Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ đã lên đường tới Việt Nam

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà Trắng Hoa Kỳ thông báo, cố vấn an ninh quốc gia Robert O’Brien đã lên đường đến Việt Nam và Philippines để thảo luận về hợp tác an ninh khu vực.

Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ (NSC) thông báo trên Twitter sáng 19/11 (giờ VN): "Cố vấn an ninh quốc gia Robert C. O’Brien đã lên đường ngày hôm nay để thăm Việt Nam và Philippines, nơi ông sẽ gặp các lãnh đạo cả hai nước để tái khẳng định sức mạnh quan hệ song phương và thảo luận hợp tác an ninh quốc gia".

Tại Việt Nam, ông O’Brien dự kiến sẽ có các cuộc gặp cấp cao với một số bộ trưởng. Theo hãng tin Bloomberg, vào ngày 21/11, cố vấn Mỹ sẽ có cuộc gặp với các quan chức an ninh Việt Nam và dự kiến phát biểu trước các sinh viên tại Đại học Quốc gia ngày 22/11.

Sau chuyến thăm Việt Nam, ông O’Brien sẽ đến Philippines vào cuối ngày 22/11 và gặp các quan chức an ninh nước này ở thủ đô Manila.

Cố vấn Robert O'Brien, người được tổng thống Mỹ Donald Trump bổ nhiệm làm đại diện đặc biệt của mình tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 37 diễn ra từ ngày 12 đến ngày 15/11/2020.

Trong Hội nghị thượng đỉnh ASEAN-Mỹ cuối tuần trước, ông O'Brien nói rằng sẽ sớm tới thăm Việt Nam.

Ông O’Brien là quan chức cấp cao thứ 2 của chính quyền tổng thống Mỹ Donald Trump thăm Việt Nam trong vòng 1 tháng qua. Trước đó, Ngoại trưởng Mike Pompeo cũng đã đến Việt Nam để thảo luận chiến lược của Washington về khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Chính quyền Tổng thống Trump đã tuyên bố đặt ưu tiên chính sách đối ngoại là châu Á - Thái Bình Dương và cạnh tranh với Trung Quốc.

Giáo sư Carl Thayer, Đại học New South Wales (Úc) cho biết, hai bên có thể đưa tuyên bố chung về hợp tác theo khuôn khổ khái niệm Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở, một chính sách đối ngoại của chính quyền ông Trump nhằm kềm chế sự ảnh hưởng của Trung Quốc tại khu vực.

Các cam kết có thể bao gồm việc tăng cường hợp tác về tuần duyên, bán thiết bị, nhằm hỗ trợ Việt Nam bảo vệ các tuyên bố hàng hải ở Biển Đông.

Việt Nam Chính trị

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ đã lên đường tới Việt Nam