Có tới 4/5 chuyên gia Trung Quốc dương tính COVID-19 sau khi trở về từ Việt Nam

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau khi nhóm chuyên gia Trung Quốc nhập cảnh về nước qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Lạng Sơn), cơ quan chức năng Trung Quốc thực hiện xét nghiệm, kết quả cho thấy 4/5 người dương tính với virus SARS-CoV-2.

Chính quyền tỉnh Lạng Sơn cho biết, vào chiều 1/5, phía Trung Quốc gửi thư cho ngành chức năng tỉnh Lạng Sơn thông báo chuyên gia Tào Kim Bảo có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2 và ngày hôm sau (2/5), cơ quan chức năng Trung Quốc tiếp tục thông báo đã phát hiện thêm 3 người trong đoàn chuyên gia Trung Quốc nhiễm virus SARS-CoV-2.

Như vậy, trong nhóm chuyên gia 5 người này đã có 4 người có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.

Như tin đã đưa, vào ngày 9/4, đoàn chuyên gia Trung Quốc nhập cảnh qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị gồm 5 người là nam giới, được Công ty CP khoáng sản Trung Bắc Á có trụ sở tại phường Trung Tâm (thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái) mời đến làm việc.

Sau khi nhập cảnh, đoàn chuyên gia này đã di chuyển đến khách sạn Như Nguyệt 2, thành phố Yên Bái (nơi đã có chuyên gia Ấn Độ bị nhiễm virus SARS-CoV-2 chủng mới) để thực hiện cách ly y tế.

Ngày 23/4, sau khi có kết quả xét nghiệm âm tính lần 2, các chuyên gia Trung Quốc được làm thủ tục hoàn thành cách ly và sau đó nhóm người này (tổng số 7 người, thêm 2 người Việt Nam là cán bộ của Công ty Trung Bắc Á) di chuyển tới nhiều nơi như: thị xã Nghĩa Lộ, khách sạn Bảo Yến (thị xã Nghĩa Lộ, Yên Bái), thị xã Sa Pa, tỉnh Lào Cai, huyện Tân Uyên (Lai Châu), Công ty gạch men ViNaTOP-300 (huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc), quán hải sản Ngon (thành phố Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc). Ngày 27/4, nhóm chuyên gia Trung Quốc xét nghiệm lần 3, kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2.

Trong ngày 27/4, chuyên gia Tào Kim Bảo (SN 1974) xuất cảnh về Trung Quốc qua cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị. Ngày 30/4, bốn chuyên gia Trung Quốc còn lại di chuyển từ Yên Bái bằng xe taxi đến cửa khẩu Hữu Nghị và làm thủ tục xuất cảnh về nước.

Sau khi xuất cảnh về Trung Quốc qua cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn), một người trong nhóm được Trung Quốc xét nghiệm, cho kết quả dương tính với COVID-19 vào ngày 29/4.

4/5 chuyên gia Trung Quốc dương tính COVID-19 sau khi xuất cảnh về Trung Quốc qua cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) về nước. (Ảnh: yong.vn)
4/5 chuyên gia Trung Quốc dương tính COVID-19 sau khi xuất cảnh về Trung Quốc qua cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) về nước. (Ảnh: yong.vn)

Hiện đã có các trường hợp được công bố dương tính với virus SARS-CoV-2 ở Vĩnh Phúc và Hà Nội liên quan tới nhóm chuyên gia này. Hiện cơ quan chức năng các tỉnh đang tiếp tục rà soát, truy vết những người tiếp xúc tại những địa điểm mà đoàn này đã đi qua.


Có tới 4/5 chuyên gia Trung Quốc dương tính COVID-19 sau khi trở về từ Việt Nam