Cơ sở 2 Bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức ở Hà Nam sắp hoạt động

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tại Hà Nam, cơ sở 2 Bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức đang hoàn thiện giai đoạn cuối, dự kiến các chức năng chính của 2 cơ sở này sẽ hoạt động trong năm nay.

Ngày 5/9, tại Hà Nam, trong buổi làm việc với quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, đại diện BQL dự án y tế trọng điểm của Bộ Y tế cho biết:

Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 đã hoàn thành và đưa vào sử dụng khu khám bệnh giai đoạn 1 vào tháng 3/2019. Hiện Bạch Mai 2 đã hoàn thành toàn bộ khu khám bệnh nhưng tạm dừng hoạt động từ tháng 3/2020 do dịch Covid-19.

Bệnh viện Việt Đức cơ sở 2 đã hoàn thành toàn bộ khu khám bệnh và một phần khu điều trị nội trú. Các khu vực còn lại đã thực hiện 85%. Tuy nhiên, hiện dự án gặp khó khăn do chưa giải quyết được cơ chế điều chỉnh hợp đồng. Hoạt động mua sắm trang thiết bị đang triển khai.

BQL dự án cho biết, hiện có 44 trang thiết bị chuẩn bị sẵn sàng để lắp đặt, bàn giao sau khi khu khám bệnh cơ sở 2 của Bạch Mai 2 hoạt động trở lại. Các thiết bị còn lại, Bệnh viện Việt Đức đã hoàn thiện danh mục, cấu hình và dự toán trình hội đồng thẩm định của Bộ Y tế (đã trình ngày 15/7/2020).

Quyền Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cho biết, cơ sở 2 của Bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức được xây dựng tại Hà Nam nhằm giảm tải các cơ sở y tế của Hà Nội nên việc sớm đưa cơ sở 2 của hai bệnh viện vào hoạt động là một trong những nhiệm vụ ưu tiên hàng đầu của Bộ Y tế hiện nay.

Về cơ chế điều chỉnh hợp đồng, ông Long chỉ đạo, không chờ bàn giao hết toàn bộ mặt bằng, mà khu vực nào hoàn thiện thì bàn giao ngay giữa BQL dự án và 2 bệnh viện, lưu ý hoàn thiện thủ tục về phòng cháy chữa cháy, môi trường, xả thải...

Về thiết bị y tế, quyền Bộ trưởng yêu cầu trong tháng 9 phải thực hiện đấu thầu. Bộ Y tế sẽ thành lập hội đồng thẩm định những thiết bị đã nhập về, không thể đợi hoàn chỉnh mà có trang thiết bị đến đâu thì thẩm định đến đó.

Bệnh viện Bạch Mai và Bệnh viện Việt Đức cơ sở 2 tại Hà Nam có quy mô 1.000 giường ở mỗi bệnh viện. Cả hai bệnh viện đều theo hình thức thực hiện đấu thầu hợp đồng hỗn hợp thiết kế - xây lắp; được khởi công xây dựng từ tháng 5/2015, dự kiến hoàn thành xây dựng năm 2020.

Việt Nam Xã hội

Cơ sở 2 Bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức ở Hà Nam sắp hoạt động