Cô gái nhiễm Covid-19 đầu tiên ở Hà Nội: không khai báo y tế khi nhập cảnh, liệu có châm ngòi bùng phát dịch tại Việt Nam?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tối 6/3, Hà Nội đã xác nhận ca nhiễm Covid-19 đầu tiên và cũng là ca thứ 17 của Việt Nam. Cô gái sinh năm 1993 tạm trú ở phường Trúc Bạch (quận Ba Đình) dương tính với virus corona. Hiện cô đã được cách ly, theo dõi sức khỏe tại cơ sở y tế.

Ca nhiễm thứ 17 của Việt Nam

Cô gái này là một nữ quản lý khách sạn ở Trúc Bạch, thời gian vừa qua đã đi du lịch qua Anh, Ý, Pháp và đã không khai báo y tế khi nhập cảnh tại sân bay Nội Bài vào ngày 2/3.

Tối 6/3, cơ quan điều tra đã điều tra lập danh sách 33 người tiếp xúc gần với bệnh nhân và 90 người tiếp xúc với những người tiếp xúc gần.

Cơ quan y tế đã lấy 27/33 mẫu xét nghiệm của người tiếp xúc gần với bệnh nhân nhiễm virus corona ở Hà Nội, theo báo Thanh Niên.

Kết quả xét nghiệm cho thấy, có 2 trường hợp liệt vào diện “nghi ngờ” là lái xe D.Đ.P, 27 tuổi, và bác gái bệnh nhân tên là L.T.H, 64 tuổi. Hai người này có biểu hiện sốt.

Ngoài ra, 25 trường hợp còn lại có kết quả âm tính.

Hà Nội đang tiến hành lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp còn lại. Đồng thời, cơ quan chức năng phối hợp với sân bay Nội Bài để thu thập thông tin 217 trường hợp hành khánh và phi hành đoàn đi cùng chuyến bay VN0054 với bệnh nhân.

Sở Y tế Hà Nội cho rằng Hà Nội có thể sẽ tiếp tục có các ca nhiễm dịch mới, do bệnh nhân thứ 17 đã tiếp xúc với nhiều người.

Sở Y tế nhận định “Hiện nay tình hình dịch đang diễn biến hết sức phức tạp. Thành phố đã ghi nhận ca mắc. Dự báo trong những ngày tới có thể sẽ tiếp tục ghi nhận các ca mắc mới, do bệnh nhân đã có quá trình sinh hoạt tại nơi ở và tiếp xúc với một số người thân khi về nước”.

Liệu có thể châm ngòi bùng phát dịch tại Việt Nam?

Việc bệnh nhân thứ 17 của Việt Nam không khai báo y tế khi nhập cảnh đặt ra câu hỏi liệu điều này có thể châm ngòi cho đợt bùng phát ở Việt Nam hay không khi mà ở Hàn Quốc và Italia, là 2 trong 4 ổ dịch lớn của thế giới, đã xảy ra trường hợp một bệnh nhân gây ra một ổ dịch cho cả quốc gia.

Hàn Quốc hiện là quốc gia có số ca nhiễm virus Corona nhiều nhất bên ngoài Trung Quốc. Hiên tại quốc gia này có hơn 3.700 ca nhiễm được xác định và 20 ca tử vong. Trong đó, có hơn 2.700 trường hợp nhiễm Covid-19 ở Daegu, và khoảng 73% những trường hợp này có liên quan đến một nữ tín đồ, 61 tuổi của nhà thờ. Bà có xét nghiệm dương tính với virus vào ngày 18 tháng 2, và được xem như trường hợp thứ 31 nhiễm virus được xác nhận của Hàn Quốc - thông tin từ Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) - theo Yonhap đưa tin.

Theo hãng thông tấn địa phương Yonhap đưa tin, hôm thứ Bảy (29/2), Bộ Tư pháp Hàn Quốc đã báo cáo rằng 3.600 tín đồ của nhà thờ đã trở về từ Trung Quốc từ ngày 1 tháng 7 năm ngoái đến ngày 27 tháng 2 năm nay. Trong số những người này, 42 người đã tới Vũ Hán, nơi dịch bệnh bắt đầu vào tháng 12 năm ngoái.

Ý là một trong các nước có số ca nhiễm bệnh cao nhất thế giới, chỉ sau Hàn Quốc, Trung Quốc và ổ dịch từ tàu du lịch Diamond Princess cập cảng Nhật Bản. Quốc gia này chỉ 01 trường hợp nhiễm virus Corona được xác nhận vào cuối tháng 1 và một trường hợp khác vào đầu tháng 2, trước khi hàng loạt các trường hợp được phát hiện vào cuối tuần trước.

Tính đến nay, Ý có tổng số hơn 3.000 trường hợp nhiễm virus đã được xác nhận cùng với 107 trường hợp tử vong, cơ quan y tế của nước này cho biết.

Nhà chức trách chưa xác định chính xác nguồn gốc của ổ dịch nhưng cho biết: một người đàn ông ở khu chăm sóc đặc biệt ở Codogno đã chia sẻ bữa ăn với một người đàn ông khác đến thăm Trung Quốc vào tháng trước, mặc dù người đàn ông thứ hai sau đó đã thử nghiệm âm tính với virus mới.

Vẫn còn nhiều điều chưa biết về COVID-19 hoặc virus gây ra nó, bao gồm nguồn gốc của virus, phạm vi truyền bệnh và chỉ số mức độ nghiêm trọng của nó. Nhóm chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới tại Trung Quốc đã đến Vũ Hán - trung tâm của đợt bùng phát dịch bệnh, vào cuối tuần qua và đang cố gắng tìm câu trả lời cho một số câu hỏi chưa được giải đáp.

'Hãy khai báo trung thực vì sức khỏe bản thân cũng như vì cộng đồng'

Trang fanpage của Khoa Virus Kí sinh trùng Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung Ương gửi thông điệp kêu gọi khai báo trung thực đêm 6/3:

Thông điệp có đoạn viết:

"LÀM ƠN HÃY KHAI BÁO TRUNG THỰC VÌ SỨC KHỎE BẢN THÂN CŨNG NHƯ VÌ CỘNG ĐỒNG"

Việt Nam không phát sinh thêm trường hợp nhiễm Covid-19 mới sau 23 ngày, tối ngày 06/03/2020, tại Hà Nội chính thức xác nhận thêm một bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2

Sự việc này chính là hồi chuông cảnh tỉnh cho chính mỗi người, hãy ý thức vì bản thân cũng như vì cộng đồng. Trước sự nỗ lực của cả nước trong việc ngăn chặn dịch bệnh, chỉ một hành vi khai báo thiếu trung thực hoặc cố tình trốn tránh có thể làm bao nỗ lực trước đó hóa tro bụi."

Các tỉnh có người mắc Covid-19 tại Việt Nam tính đến thời điểm này: Vĩnh Phúc (11); TP.HCM (03); Khánh Hòa (01); Thanh Hóa (01); Hà Nội (01).

Nguyễn Minh

Việt Nam

Cô gái nhiễm Covid-19 đầu tiên ở Hà Nội: không khai báo y tế khi nhập cảnh, liệu có châm ngòi bùng phát dịch tại Việt Nam?