Cơ chế hoạt động của biến thể COVID-19 từ Rwanda có giống biến thể từ Anh và Nam Phi?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Biến thể COVID-19 từ Rwanda với đặc tính lây lan nhanh hơn chủng gốc có cơ chế hoạt động giống biến thể từ Anh và Nam Phi, lần đầu tiên xuất hiện ở Việt Nam.

Theo Business Insider, biến thể mới xuất hiện ở Việt Nam, lây COVID-19 ở Tân Sơn Nhất thuộc chủng A, được gọi là A.23.1. Vậy, chủng virus này có những đặc điểm gì đáng chú ý?

VnExpress dẫn một nghiên cứu của nhóm nhà khoa học Uganda đăng trên trang dữ liệu medRxiv hôm 11/2 cho biết, biến thể A.23.1 cũng lan truyền ở quốc gia này. A.23.1 có những đột biến về protein gai, khiến virus dễ dàng bám vào tế bào hơn.

Đặc điểm này khiến biến thể Rwanda hoạt động tương tự các biến thể Anh, Nam Phi và Brazil, có khả năng lây truyền cao hơn khoảng 56-70% so với chủng gốc.

Sáng kiến Toàn cầu về Chia sẻ Dữ liệu Dịch cúm Gia cầm (GISAID) nhận định, A.23.1 là một trong những "biến thể có nguy cơ tiềm ẩn".

Theo Medx, bussinessinsider, từ tháng 6 đến tháng 10/2020, số người nhiễm biến thể A.23.1 ở Kampala chiếm 25%. Đến tháng 12/2020, kết quả giải trình tự gene cho thấy, 49 trong số 50 mẫu bệnh phẩm từ thủ đô nhiễm biến thể A.23.1.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), Uganda ghi nhận hơn 39.000 trường hợp mắc COVID-19 và 328 người chết.

Nghiên cứu này của nhóm chuyên gia Uganda chưa được xem xét, đối chiếu trong giới khoa học và tác động của A.23.1 ở Uganda vẫn chưa được đánh giá rõ ràng.

Biến thể A.23.1 đến nay đã được phát hiện ở các quốc gia khác bao gồm: Anh, Rwanda, Canada và Campuchia, theo GISAID.

Tại Việt Nam, đến nay đã xuất hiện 4 biến chủng mới của COVID-19 gồm biến chủng mới từ: Anh, Nam Phi, Rwanda (châu Phi) và biến chủng gây chùm ca bệnh ở Đà Nẵng.

Biến thể ở Rwanda - A.23.1

Xuất xứ: A.23.1 được phát hiện lần đầu tiên ở Rwanda, châu Phi vào khoảng cuối tuần thứ 3 của tháng 10/2020.

Mức độ lây lan: Ngoài Rwanda, biến thể A.23.1 chỉ mới được phát hiện ở một số ít nước khác trên thế giới bao gồm Mỹ, Các tiểu vương quốc A-rập thống nhất, Australia cũng như một số nước khác ở châu Âu trong đó có Anh và Đan Mạch. Tuy nhiên, chưa cho thấy những dấu hiệu diễn biến bất thường ở các quốc gia này.

Ngày 12/2, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP. HCM (HCDC) thông tin, kết quả giải mã bộ gene cho thấy chủng virus gây ra chuỗi lây nhiễm tại sân bay Tân Sơn Nhất không phải biến chủng mới từ Anh mà là chủng A.23.1

Các nhà khoa học khuyến cáo, cần tiếp tục theo dõi cẩn thận biến thể này, cũng như đánh giá nhanh hậu quả của những thay đổi đột biến về protein đối với hiệu quả của vaccine.


Cơ chế hoạt động của biến thể COVID-19 từ Rwanda có giống biến thể từ Anh và Nam Phi?