Có 9 người nhiễm Covid-19, Bình Thuận phong tỏa 2 tuyến đường

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hai tuyến đường ở thành phố Phan Thiết có nhiều người nhiễm nCoV bị cách ly 22 ngày, ảnh hưởng đến 30 hộ dân.

Hai tuyến đường bị cách ly giao nhau gồm: Hoàng Văn Thụ và Ngô Sĩ Liên, khu phố 2, phường Đức Thắng, thành phố Phan Thiết. Hai tuyến đường này có 30 hộ dân.

Cụ thể như sau:

  • Tuyến đường Hoàng Văn Thụ: Đoạn từ số nhà 38 (ngã tư Hoàng Văn Thụ - Ngô Sĩ Liên) đến số nhà 48 (ngã tư Hoàng Văn Thụ - Chu Văn An).
  • Tuyến đường Ngô Sĩ Liên: Đoạn từ ngã tư Hoàng Văn Thụ - Ngô Sĩ Liên đến số nhà 109 Ngô Sĩ Liên (ngã ba Ngô Sĩ Liên – Ngư Ông).

Thời gian cách ly từ lúc 0h ngày 13/3 đến 0h 3/4 để ngăn dịch lây lan.

Chủ tịch UBND TP. Phan Thiết cho biết cách ly khu vực này trước vì đây là nơi có đến 4 người nhiễm trong hai nhà gần nhau, nguy cơ lây lan cao.

"Bệnh nhân 34" là nguồn lây, ở cách khu vực cách ly chừng 1,5 km, nhưng khu vực bà này ở chỉ có một nhà (chồng cũng đã dương tính), chưa cần thiết cách ly cả khu vực, theo Vnexpress.

Theo quy định Bộ Y tế, nơi nào có đông bệnh nhân và nhiều nhà có người dương tính ưu tiên cách ly trước.

Hôm 12/3, Việt Nam có thêm 5 ca nhiễm virus corona Vũ Hán, tất cả các ca nhiễm mới này có liên quan đến bệnh nhân thứ 34.

Các ca nhiễm dịch liên quan đến bệnh nhân thứ 34 gồm: chồng (59 tuổi), con trai (28 tuổi), cháu gái (2 tuổi), con dâu, người giúp việc, bà thông gia, một nhân viên và một bé trai 12 tuổi.

Hiện nay Việt Nam có tổng cộng 44 ca nhiễm virus cúm Vũ Hán. Bình Thuận là tỉnh thành có nhiều người nhiễm nhất với 9 bệnh nhân.

Dự phòng 1 khu cách ly tập trung

Tỉnh Bình Thuận đã có phương án dự phòng thêm 01 khu cách ly, nếu trường hợp khu cách ly ở Trung đoàn 812 quá tải, theo Sở Y tế Bình Thuận cho biết.

Trường Quân sự tỉnh với quy mô 26 phòng, là địa điểm được chọn. Các bước chuẩn bị đã được hoàn tất. Đêm 12/3/2010, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã phun thuốc khử trùng địa điểm này.

Phun thuốc khử trùng địa điểm cách ly tập trung ở Bình Thuận. (Ảnh: Sở Y tế Bình Thuận)
Phun thuốc khử trùng địa điểm cách ly tập trung ở Bình Thuận. (Ảnh: Sở Y tế Bình Thuận)

Bệnh nhân thứ 34

Tâm dịch ở Phan Thiết (Bình Thuận) xuất phát từ "bệnh nhân thứ 34". Sở Y tế Bình Thuận cho biết, bệnh nhân này là chủ doanh nghiệp vật liệu xây dựng ở phường Phú Thủy, TP Phan Thiết.

Ngày 22/2, người phụ nữ này đi Mỹ cùng 18 thành viên trong Hội nữ doanh nhân Việt Nam (Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam - VCCI). Đoàn công tác này gồm 2 cán bộ thuộc VCCI và các nữ doanh nhân địa phương, theo báo Thanh Niên.

Hiện nay, các thành viên trong đoàn đã tự cách ly, hạn chế tiếp xúc, và kiểm tra nhiệt độ thường xuyên.

Trong đoàn đi 18 người với nữ doanh nhân, có ba người tại Bình Thuận, những người còn lại ở địa phương khác.

Từ khi trở về nước, bệnh nhân thứ 34 tiếp xúc trực tiếp với 17 người, chủ yếu ở gia đình và công ty. Cụ thể, bà đã tiếp xúc với chồng, hai con trai, con dâu, hai tài xế, hai kế toán, bốc xếp, bốn nhân viên bán hàng (trú ở Phan Thiết, huyện Hàm Thuận Bắc) và cháu gái một tuổi.

Lịch trình và lịch sử dịch tễ của bệnh nhân thứ 34 như sau:
  • Ngày 22/2: Bà bay từ Tân Sơn Nhất (TP HCM) sang New York, đã quá cảnh 3 giờ tại sân bay Incheon (Hàn Quốc).
  • Ngày 25/2, đoàn đến Washington D.C. tham quan, du lịch.
  • Đến 29/2, nữ doanh nhân từ Washington D.C. bay về Qatar trên chuyến Qatar Airways QR 708.
  • Tối 1/3, sau ba giờ quá cảnh ở Doha, bà đi chuyến Qatar Aiways QR 974 về Việt Nam, nhập cảnh Tân Sơn Nhất lúc 6h ngày 2/3. Nữ doanh nhân được chở về thẳng nhà bằng ôtô riêng.
  • Ngày 5/3, bà có triệu chứng ho, sốt, khạc đờm, đau rát họng, tự mua thuốc uống thuốc nhưng không khỏi.
  • Ngày 9/3, bà nhập viện tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Thuận.

Việt Nam

Có 9 người nhiễm Covid-19, Bình Thuận phong tỏa 2 tuyến đường