Chuyên gia và khách nhập cảnh ngắn ngày vào Việt Nam không phải cách ly tập trung

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Y tế thông tin, các chuyên gia, khách nhập cảnh vào Việt Nam dưới 14 ngày không phải cách ly y tế tập trung 14 ngày, nhưng cần tuân thủ nghiêm các quy định về phòng chống dịch COVID-19, đảm bảo không để lây nhiễm chéo, không lây nhiễm ra cộng đồng.

GS.TS Nguyễn Thanh Long, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế vừa ký ban hành công văn số 4674/BYT-MT về việc hướng dẫn y tế phòng, chống dịch COVID-19 đối với người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam làm việc ngắn ngày (dưới 14 ngày).

Theo hướng dẫn trong công văn này, người nước ngoài vào Việt Nam làm việc ngắn ngày được quy định bao gồm:

  • Nhà đầu tư, chuyên gia, lao động tay nghề cao, nhà quản lý doanh nghiệp cùng thân nhân và các đối tượng theo thỏa thuận với từng nước (gọi tắt là chuyên gia);
  • Khách nhập cảnh với mục đích ngoại giao, công vụ;
  • Những người tiếp xúc với chuyên gia và khách nhập cảnh với mục đích ngoại giao, công vụ trong quá trình nhập cảnh và làm việc tại Việt Nam.

Bộ Y tế khuyến cáo các bộ, ngành, địa phương cân nhắc nhu cầu mời chuyên gia và khách nhập cảnh với mục đích ngoại giao, công vụ vào Việt Nam làm việc ngắn ngày. Các đối tượng nhập cảnh này không phải cách ly y tế tập trung 14 ngày, song phải tuân thủ nghiêm ngặt và đầy đủ các quy định về phòng, chống dịch COVID-19, đảm bảo an toàn, không để lây nhiễm chéo trong quá trình làm việc và không lây nhiễm ra cộng đồng.

Những người tiếp xúc với chuyên gia và khách nhập cảnh này phải thực hiện tự theo dõi sức khỏe, khi có một trong các biểu hiện như: sốt, ho, đau rát họng hoặc khó thở thì thông báo cho cơ quan quản lý và y tế địa phương.

Nơi lưu trú cho chuyên gia và khách nhập cảnh với mục đích ngoại giao, công vụ phải đảm bảo theo các quy định tại Quyết định số 878/QĐ-BYT của Bộ Y tế ngày 12/3/2020 hoặc Quyết định số 1246/QĐ-BYT của Bộ Y tế ngày 20/3/2020, không để lây nhiễm chéo tại nơi lưu trú và lây nhiễm ra cộng đồng.

Những chuyên gia và khách nhập cảnh này phải có bảo hiểm y tế quốc tế hoặc cơ quan, tổ chức mời phải cam kết chi trả chi phí điều trị trong trường hợp bị mắc COVID-19. Chuyên gia phải vào trước thời gian làm việc dự kiến 1 ngày để thực hiện các quy định liên quan đến giám sát y tế;

Toàn bộ kinh phí cho việc cách ly, phương tiện đưa đón, xét nghiệm COVID- 19 do đơn vị, tổ chức mời chuyên gia chi trả. Đối với khách nhập cảnh với mục đích ngoại giao, công vụ thì được miễn phí

Sau 14 ngày kể từ ngày nhập cảnh, nếu chuyên gia và khách nhập cảnh trên tiếp tục có nhu cầu ở lại Việt Nam làm việc và kết quả xét nghiệm âm tính COVID-19 thì được làm việc bình thường, không cần cách ly...

Trong công văn vừa ký, Bộ Y tế đề nghị các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ và UBND các tỉnh/thành thực hiện các nội dung được quy định tại công văn trên; kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian chuyên gia lưu trú tại Việt Nam. Cùng đó, báo cáo kết quả về Bộ Y tế (Cục Quản lý môi trường y tế).


Chuyên gia và khách nhập cảnh ngắn ngày vào Việt Nam không phải cách ly tập trung