Chuyên gia không chấp nhận phương án của tổng thầu tuyến Cát Linh - Hà Đông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau ba ngày đầu tiên chạy thử, nhóm tư vấn Pháp đã có một số lưu ý về quy trình vận hành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông. Trong đó, các chuyên gia tư vấn không chấp nhận một phương án xử lý tình huống giả định khi tàu đang chạy của tổng thầu Trung Quốc.

Nằm trong kế hoạch vận hành chạy thử 20 ngày (từ ngày 12/12 đến 31/12), đại diện chủ đầu tư là Ban Quản lý đường sắt, Bộ GTVT và Tổng thầu Trung Quốc đã cho chạy tất cả 13 đoàn tàu của dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Ông Vũ Hồng Trường - Chủ tịch HĐTV - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Metro Hà Nội) cho hay sau ba ngày vận hành đầu tiên, 13 đoàn tàu đã chạy đủ số lượt theo biểu đồ hoạt động với tổng số chuyến là 287 lượt/ngày; tần suất 6 phút/lượt vào giờ cao điểm, 10 phút/lượt vào giờ bình thường. Ông Trường cũng cho biết có 650 nhân viên được sắp xếp trực và vận hành tàu từ 5h đến 23h hàng ngày.

Khác với lần vận hành thử liên động toàn hệ thống để khớp nối các hạng mục thiết bị vào cuối năm 2018 với sự giám sát của các chuyên gia Trung Quốc thuộc Công ty Metro Thẩm Quyến, trong lần vận hành này, toàn bộ việc vận hành dự án do nhân viên người Việt Nam thuộc Công ty Hanoi Metro thực hiện.

Từ 5h sáng ngày 12/12, những chuyến tàu đầu tiên của dự án bắt đầu vận hành. Trên tuyến đường sắt dài 13km, tàu dừng khoảng 30 giây ở mỗi nhà ga để đón trả khách như khi khai thác thương mại. Tại mỗi nhà ga đều có nhân viên người Việt Nam trực tại phòng điều khiển, phòng bán vé, trên sân ga; các bảng điện tử, loa phát thanh cũng hoạt động để hướng dẫn người đi tàu.

Những lưu ý của Tư vấn ACT (Pháp) trong quá trình vận hành thử nghiệm

Trong suốt quá trình vận hành kỹ thuật lần này, Tư vấn ACT (Pháp) đều tham gia giám sát chặt chẽ cách vận hành, các khớp nối với các hệ thống khác như: đường ray, nhà ga, tín hiệu...

Ghi nhận sau ba ngày vận hành đầu tiên, tuy các lượt tàu chạy đạt 100% theo biểu đồ hoạt động nhưng các chuyên gia tư vấn ACT ghi nhận vẫn còn một số lượt chuyến mặc dù không chở khách, không bị ảnh hưởng bởi điều kiện vận hành nhưng vẫn chậm giờ về ga từ 1 - 2 phút.

Giải thích về sự chậm trễ này, ông Trường cho hay do tư vấn Pháp đưa ra các tình huống giả định kiểm tra bất ngờ khi tàu đang chạy hoặc tiếp cận ga như: báo cháy trên tàu, tàu gặp chướng ngại vật khi đang vận hành, hành khách mở cửa sổ để thò đầu ra ngoài...

Mặc dù là giả định nhưng tất cả các tình huống đều yêu cầu nhân viên trên tàu xử lý chặt chẽ. Trong các tình huống giả định được đưa ra, có một tình huống không được tư vấn ACT chấp nhận.

Cụ thể, khi đoàn tàu đang chạy, tư vấn Pháp đưa ra tình huống cháy xảy ra ở giữa tàu để bộ phận vận hành xử lý. Với tình huống này, theo yêu cầu của đại diện tổng thầu Trung Quốc, bộ phận vận hành không được bấm nút báo động để bơm khí tươi vào, vì đại diện tổng thầu cho rằng khi đang có sự cố cháy mà bơm khí tươi vào sẽ khiến ngọn lửa bùng cháy thêm (hư hại tàu).

Tư vấn Pháp không chấp nhận cách xử lý này và đưa ra yêu cầu: khi xảy ra cháy tên tàu, bộ phận vận hành phải báo động và bơm khí tươi vào để giữ khí thở cho khách, còn tàu cháy thì phải chấp nhận.

Đánh giá về cách xử lý này, chuyên gia đường sắt đô thị cho rằng trong phương án vận hành tàu, người châu Âu tôn trọng con người (hành khách), còn tổng thầu tại dự án Cát Linh - Hà Đông lại quan tâm đến việc giữ an toàn cho phương tiện.

Sau khi kết thúc việc vận hành thử nghiệm, các chuyên gia tư vấn Pháp sẽ có những đánh giá riêng. Nếu đạt các yêu cầu kỹ thuật, an toàn, nhóm tư vấn mới cấp chứng chỉ cho dự án.

Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước các công trình xây dựng cũng kiểm tra đánh giá về kỹ thuật, an toàn của dự án. Nếu dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông đáp ứng được các điều kiện, Bộ GTVT sẽ bàn giao cho UBND TP. Hà Nội đưa vào khai thác thương mại.

Mới đây, Chính phủ đã đồng ý với kiến nghị của Bộ GTVT về việc gia hạn thời gian hoàn thành dự án đến tháng 3/2021.

Anh Thư

Việt Nam Chính trị

Chuyên gia không chấp nhận phương án của tổng thầu tuyến Cát Linh - Hà Đông