Chuyển 11 bò tót lai đang trong tình trạng ốm đói cho Vườn quốc gia Phước Bình nuôi dưỡng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chiều 30/9, tỉnh Lâm Đồng đã ký Quyết định điều chuyển toàn bộ 11 bò tót lai (10 con F1 và 1 con F2) cho Vườn Quốc gia Phước Bình chăm sóc, quản lý.

Sở Khoa học và Công nghệ Lâm Đồng cho biết, 11 con bò tót lai nêu trên là tài sản từ đề tài nghiên cứu cấp Quốc gia: “Khai thác và phát triển nguồn gen bò quý hiếm tại vùng rừng giáp ranh 3 tỉnh Ninh Thuận - Lâm Đồng - Khánh Hòa”.

Theo quyết định từ tỉnh Lâm Đồng, phía Ban quản lý Vườn Quốc gia Phước Bình có trách nhiệm tiếp nhận, tiếp tục chăm sóc, nuôi dưỡng, bảo tồn và khai thác có hiệu quả nguồn gen bò tót lai quý hiếm.

Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh được quyền khai thác nguồn gen bò tót lai để phục vụ công tác nghiên cứu khi cần thiết. Thời gian bàn giao trong tháng 10/2020.

Đàn bò tót lai F1 khoẻ mạnh thời điểm dự án nghiên cứu đang được triển khai.
Đàn bò tót lai F1 khoẻ mạnh thời điểm dự án nghiên cứu đang được triển khai. (Nguồn: baolamdong)

Trước đó, sau khi đề tài nghiên cứu “Khai thác và phát triển nguồn gen bò quý hiếm tại vùng rừng giáp ranh 3 tỉnh Ninh Thuận - Lâm Đồng - Khánh Hòa” kết thúc vào cuối năm 2019, do không đủ kinh phí nuôi đàn bò tót lai nêu trên, phía Trung tâm Ứng dụng Khoa học và Công nghệ Lâm Đồng đã làm tờ trình xin xử lý, chuyển giao tài sản gồm 11 bò tót lai cho Vườn Quốc gia Phước Bình.

Tới tháng 8/2020, tỉnh Ninh Thuận và Lâm Đồng đã bàn bạc, đồng ý chuyển giao đàn bò tót.

Bò tót gầy trơ xương

Mới đây, khi tới thăm trang trại nghiên cứu nguồn gen bò tót tại Vườn Quốc gia Phước Bình, người dân rất bất ngờ chứng kiến đàn bò gầy trơ xương, dấu hiệu suy kiệt do không được cho ăn đủ chất.

Trả lời truyền thông Việt Nam, ông Nguyễn Như Chương, Giám đốc Trung tâm Ứng dụng khoa học và Công nghệ (đơn vị quản lý tạm thời đàn bò tót lai của dự án) nhận trách nhiệm 1 phần thuộc về đơn vị.

Ông Chương giải thích, khi dự án nghiên cứu tạm dừng, phía đơn vị không có nguồn vốn, chỉ trích được 10 triệu đồng/tháng từ quỹ tiết kiệm của cơ quan để mua cỏ cho bò ăn và thuê 1 người dân trông coi.

Việc thiếu hẳn các điều kiện chăm sóc khác như ăn cỏ tươi, chăn nuôi tự do, có nhân viên thú y giám sát thường xuyên… là lý do chính khiến đàn bò tót lai thời gian qua gầy đi rất nhiều so với khi dự án đang triển khai.


Chuyển 11 bò tót lai đang trong tình trạng ốm đói cho Vườn quốc gia Phước Bình nuôi dưỡng