Chuỗi lây nhiễm mới phức tạp, TP.Nam Định xét nghiệm diện rộng 5 phường

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chuỗi lây nhiễm COVID-19 mới phát sinh trong cộng đồng ở phường Lộc Hạ (TP. Nam Định) được đánh giá là khá phức tạp. Một số ca bệnh có liên quan đến địa điểm tập trung đông người như: siêu thị, nhà hàng, công ty, trường học...

Thông tin từ Sở Y tế tỉnh Nam Định cho biết, ngày 26/10, tỉnh Nam Định ghi nhận thêm 24 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2.

Đặc biệt, chuỗi lây nhiễm mới phát sinh trong cộng đồng ở TP. Nam Định ghi nhận thêm 9 ca mới, nâng tổng số người mắc trong chuỗi này lên 10 người, được đánh giá khá phức tạp. Một số ca bệnh có liên quan đến nhiều địa điểm tập trung đông người như: trường học, siêu thị, nhà hàng, công ty... đã có nhiều trường hợp tiếp xúc gần, gây khó khăn cho việc truy vết, khoanh vùng và dập dịch.

Ngay sau khi phát hiện chuỗi lây nhiễm mới, Sở Y tế Nam Định đã phối hợp với TP. Nam Định đánh giá các khu vực nguy cơ theo yếu tố dịch tễ và xét nghiệm tầm soát trên diện rộng.

Từ chiều 25/10, TP. Nam Định đã thiết lập vùng cách ly phòng dịch COVID-19 đối với khu vực đường Lê Tiến Phục và đường Sơn Nam (thuộc phường Lộc Hạ, TP. Nam Định) – là vùng tâm của chuỗi lây nhiễm mới, nơi xuất hiện trường hợp F0 đầu tiên. Khu vực cách ly này gồm 32 hộ dân với hơn 130 nhân khẩu.

Ca F0 đầu tiên được ghi nhận lúc 14h chiều ngày 25/10, là anh N.V.Đ – nhân viên ngân hàng SHB ở Hà Nam, thường trú tại đường Lê Tiến Phục (thuộc khu đô thị Thống Nhất, phường Lộc Hạ).

Trong những người hàng xóm tiếp xúc với anh Đ. có kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19, có người là công nhân công ty may, có người là học sinh, có người là lao động tự do, giáo viên tiểu học.

Cơ quan chức năng TP. Nam Định đã phối hợp với Ban Quản lý Khu Công nghiệp tỉnh thực hiện truy vết, sàng lọc các trường hợp liên quan tại Công ty TNHH May YoungOne trong thành phố để thực hiện các biện pháp ứng phó với dịch bệnh phù hợp.

Ngành Y tế cũng tiến hành lấy mẫu xét nghiệm nhanh tất cả các học sinh liên quan đến ca F0 ở hai cơ sở giáo dục tại thành phố là trường THPT Trần Hưng Đạo và trường Tiểu học Trần Bích San.

Lực lượng chức năng đã thực hiện xét nghiệm tầm soát toàn bộ người dân của 5 phường: Lộc Hạ, Thống Nhất, Hạ Long, Lộc Vượng và Nguyễn Du, bước đầu đã xác định được 337 F1. Kết quả test nhanh các trường hợp này đều cho kết quả âm tính với SARS-CoV-2, hiện đang tiếp tục test RT-PCR để xác định.

Lãnh đạo tỉnh Nam Định yêu cầu tạm thời áp dụng các biện pháp phòng dịch cấp độ 2 (vùng vàng) đối với toàn bộ TP. Nam Định và cấp độ 4 (vùng đỏ) đối với toàn bộ phường Lộc Hạ.

Từ ngày 26/10, cơ quan chức năng nhanh chóng xét nghiệm tầm soát xác suất những địa điểm tập trung đông người như: chợ dân sinh, trung tâm thương mại, siêu thị và xét nghiệm định kỳ hàng tuần đối với các doanh nghiệp, khu công nghiệp.

Từ 0h ngày 27/10, thành phố sẽ cho toàn bộ học sinh mầm non, tiểu học toàn thành phố và học sinh THCS, các cơ sở giáo dục khác ở 5 phường trên nghỉ học tập trung, chuyển sang học trực tuyến; đồng thời áp dụng biện pháp giới hạn về số khách, thời gian hoạt động của một số dịch vụ kinh doanh, giải trí tại địa phương.

Minh Nguyệt


Chuỗi lây nhiễm mới phức tạp, TP.Nam Định xét nghiệm diện rộng 5 phường