Chuẩn bị mở cửa cho du khách quốc tế đến đảo Phú Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Việt Nam đang nghiên cứu mở cửa cho khách du lịch quốc tế, trước hết là ra đảo và có thể thí điểm ở Phú Quốc.

Hôm nay (3/6), Thứ trưởng Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch Trịnh Thị Thủy cho biết, việc thực hiện thí điểm nằm trong kế hoạch và lộ trình mở cửa trở lại đối với khách du lịch quốc tế, theo báo Tuổi trẻ.

"Lộ trình sẽ thực hiện thí điểm trước, phối hợp với một địa phương nào đó đảm bảo điều kiện đón khách du lịch quốc tế và gợi ý hiện nay là Kiên Giang, điểm đảo Phú Quốc", bà Thủy cho hay.

"Việc này Bộ thấy cũng phù hợp, vì việc quay trở lại trạng thái bình thường mới thì phải có bước đi phù hợp, từng bước để chúng ta có thể triển khai", Thứ trưởng nói.

Bộ ban ngành sẽ tính toán các vấn đề liên quan đến đường bay, cấp thị thực và mở cửa cho một số thị trường, quản lý dịch tễ...

Trước đó, tại cuộc họp ngày 28/5, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 quốc gia đã thống nhất mặc dù chưa mở cửa đón du khách quốc tế vào Việt Nam, song có thể tính toán thí điểm cho phép đón du khách nước ngoài đến du lịch ở đảo.

"Việc khởi động lại hoạt động du lịch quốc tế chỉ triển khai khi đáp ứng đủ điều kiện và trước tiên chỉ xem xét đón khách đến từ các quốc gia đã kiểm soát được dịch bệnh và bước đầu chỉ nên tổ chức thí điểm đón khách du lịch đến một số đảo, song song với đó phải có các biện pháp bảo đảm an toàn dịch tễ cho người dân địa phương và du khách trong nước", Ban chỉ đạo thông báo.

Trong hai tháng đầu năm 2020, Kiên Giang đón 1,6 triệu lượt du khách, trong đó khách quốc tế là 114.900 lượt, giảm 30,6% so với cùng kỳ 2019. Sau đó đến ngày 17/3, Phú Quốc đã dừng đón khách quốc tế đến từ vùng dịch Covid-19.

Hiện nay, sau lệnh bỏ giãn cách xã hội, mỗi ngày có từ 6.000 – 7.000 du khách nội địa đến đảo Phú Quốc. Nhiều nhà hàng khách sạn ở Phú Quốc hoạt động từ 30-50% công suất, theo báo Dân trí.

Người nước ngoài đến Phú Quốc được miễn thị thực 30 ngày

Tại nghị quyết số 80 vừa được ban hành, Chính phủ đã đồng ý việc miễn thị thực cho người nước ngoài vào khu kinh tế Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang, bắt đầu từ ngày 1/7/2020, theo báo Tuổi trẻ.

Phú Quốc được áp dụng chính sách miễn thị thực cho người nước ngoài nhập cảnh nhờ thỏa mãn các điều kiện: có sân bay quốc tế; có không gian riêng biệt; có ranh giới địa lý xác định, cách biệt với đất liền; phù hợp với chính sách phát triển kinh tế - xã hội và không làm phương hại đến quốc phòng, an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội của Việt Nam.

Theo các doanh nghiệp, chính sách miễn thị thực với thời gian tạm trú không quá 30 ngày sẽ tạo điều kiện cho du lịch, kinh tế Phú Quốc.

Phú Quốc được các chuyên gia du lịch đề cập như là địa điểm lý tưởng cho sản phẩm du lịch biệt lập, tức đưa du khách quốc tế đến những khu nghỉ dưỡng đã được chỉ định trên những chuyến bay thuê bao (charter).

Xem thêm:

Việt Nam

Chuẩn bị mở cửa cho du khách quốc tế đến đảo Phú Quốc