Chủ tịch Phan Văn Mãi: TP.HCM chưa thể trở lại bình thường mới trong tháng 11

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chủ tịch TP. HCM Phan Văn Mãi cho biết, thành phố chưa thể quay trở lại trạng thái bình thường mới, phải tiếp tục các biện pháp kiểm soát, phòng dịch COVID-19.

Chủ tịch TP. HCM Phan Văn Mãi cho biết như trên tại buổi trao đổi với báo chí bên hành lang Hội nghị lần thứ 9 (mở rộng) Ban Chấp hành Đảng bộ TP. HCM khóa XI trưa 14/10.

Ông Mãi cho biết, quan điểm của lãnh đạo thành phố là không vội vàng mở cửa mà phải thận trọng từng bước, an toàn đến đâu mở đến đấy.

Theo đánh giá của ông Mãi, tình hình dịch bệnh hiện nay tại thành phố đã cơ bản được cải thiện nhiều nhưng chưa bền vững. Các cơ quan quản lý nhà nước tại đây vẫn chưa thể hoạt động bình thường. Trường học chưa thể dạy và học trực tiếp. Các cơ sở y tế chưa hoạt động hết công suất. Nhiều hoạt động của nền kinh tế chưa thể khôi phục hết.

"Nếu hỏi tình hình kiểm soát dịch bệnh đã bền vững chưa và bao giờ TP. HCM trở lại trạng thái bình thường mới thì tôi khẳng định là phải tiếp tục các biện pháp kiểm soát phòng dịch. Tới lúc này, chưa thể nói TP. HCM quay trở lại trạng thái bình thường mới", ông Mãi nói.

Ông Mãi cho hay, với cách tiếp cận dịch bệnh theo từng cấp độ như Bộ Y tế đã hướng dẫn thì thành phố chưa xác định được thời điểm trở lại trạng thái bình thường mới. Kể cả trường hợp kiểm soát dịch bệnh tiếp tục diễn tiến thuận lợi thì đến tháng 11 tới, thành phố cũng chưa thể trở lại bình thường mới hoàn toàn.

Theo ông Mãi, điều kiện của mỗi địa phương khác nhau nên không thể so sánh mức độ mở cửa.

Căn cứ vào Nghị quyết 128 của Chính phủ và hướng dẫn phân loại cấp độ dịch của Bộ Y tế, thành phố sẽ rà soát, đánh giá lại cấp độ dịch bệnh của từng xã, phường để áp dụng các khuyến cáo phù hợp. Tuy nhiên, các biện pháp áp dụng cần được tính toán kỹ để tránh việc mỗi địa phương áp dụng một phương án.

Người đứng đầu chính quyền TP. HCM cho biết, thành phố đang xem xét đề xuất thí điểm cho phép ăn uống tại chỗ của quận 7 và cho phép học sinh xã đảo Thạnh An (huyện Cần Giờ) học trực tiếp và vẫn chưa chốt thời điểm cho hai phương án thí điểm trên.

Thành phố yêu cầu các địa phương phải đánh giá kỹ tình hình, chuẩn bị chặt chẽ các phương án, đặc biệt là phải đảm bảo an toàn.

Ông Mãi cho rằng, thành phố phải chuẩn bị thật kỹ, nôn nóng một chút hoặc sai một chút có thể gây ra ảnh hưởng rất lớn.

Anh Thư


Chủ tịch Phan Văn Mãi: TP.HCM chưa thể trở lại bình thường mới trong tháng 11