Xuất hiện ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, Bệnh viện C Đà Nẵng bị phong tỏa

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ca nghi mắc COVID-19 ở Đà Nẵng đã có kết quả xét nghiệm của Viện Pasteur Nha Trang khẳng định dương tính với virus corona Vũ Hán.

Kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân nghi mắc COVID-19 ở Đà Nẵng của Viện Pasteur Nha Trang sáng ngày 24/7 là dương tính với virus corona.

Nam bệnh nhân 57 tuổi, ở quận Liên Chiểu, Đà Nẵng, có tiền sử nang trung thất, đã được phẫu thuật cách đây khoảng 2 năm.

Theo điều tra, bệnh nhân đang sống chung với vợ và con gái tại quận Liên Chiểu. Người nhà cho biết 1 tháng gần đây, bệnh nhân chỉ ở Đà Nẵng, không đi ra ngoại tỉnh.

Lịch sử dịch tễ cho thấy ca bệnh này đã đến 3 cơ sở y tế:

  • Ngày 7/7, bệnh nhân đến chăm mẹ ruột (ở quận Ngũ Hành Sơn) tại Trung tâm Y tế quận Ngũ Hành Sơn. 3 ngày sau, mẹ của bệnh nhân chuyển Bệnh viện Đà Nẵng để tiếp tục điều trị.
  • Ngày 16/7, bệnh nhân có đến tầng 3, khoa Can thiệp tim mach - Trung tâm Tim mạch (Bệnh viện Đà Nẵng) để chăm sóc mẹ đang nằm viện.
  • Ngày 17/7, bệnh nhân từ bệnh viện Đà Nẵng trở về nhà, lúc này bệnh nhân có dấu hiệu sốt, cảm giác hơi mệt. Tối cùng ngày, đến nhà bà con cùng ở quận Liên Chiểu để dự tiệc.
  • Trưa ngày 18/7, bệnh nhân có đi đám cưới tại Trung tâm Tiệc cưới và Hội nghị For You Palace (quận Hải Châu, thành phố Đà Nẵng).
  • Tới ngày 20/7, bệnh nhân sốt, ho, đàm nhiều nên đến khám tại Bệnh viện C Đà Nẵng lúc 08 giờ 25 phút. Tại Bệnh viện, bệnh nhân được chẩn đoản viêm phổi do vi trùng không phân loại nơi khác và được nhập viện vào Khoa Nội hô hấp Bệnh viện C Đà Nẵng.
  • Kết quả xét nghiệm sàng lọc lần 1 ngày 23/7/2020 của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố bằng phương pháp Real time RT-PCR cho thấy dương tính với virus corona. Trung tâm đã tiến hành lấy mẫu xét nghiệm bằng phương pháp Real time RT-PCR lần 2 vào chiều ngày 23/7/2020. Kết quả dương tính với virus corona.
  • Đêm 23/7/2020, đã tiến hành gửi mẫu vào Viện Pasteur Nha Trang thực hiện sáng ngày 24/7/2020, kết quả tiếp tục dương tính.
  • Sáng 24/7, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố tiếp tục gửi mẫu đến Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để xét nghiệm. Kết quả vào trưa 24/7 vẫn dương tính với virus corona Vũ Hán.

Cơ quan chức năng đã tiến hành phun hóa chất khử khuẩn tại Bệnh viện C, Trung tâm tim mạch - Bệnh viện Đà Nẵng.

Truyền thông trong nước đưa tin đây là ca bệnh phức tạp do nam bệnh nhân có bệnh nền u trung thất, đồng thời yếu tố tuổi tác cũng là một trở ngại. Hiện chưa xác định được nguồn lây dịch của bệnh nhân này.

Phong tỏa Bệnh viện C Đà Nẵng

Sáng 24/7, Bệnh viện C Đà Nẵng đã tiến hành phong tỏa không cho người bên ngoài vào trong, cũng như người trong bệnh viện không được ra ngoài, sau khi phát hiện bệnh nhân dương tính ở trên.

C Đà Nẵng là bệnh viện hạng I trực thuộc Bộ Y tế, chăm sóc sức khỏe, khám chữa bệnh cho cán bộ trung, cao của Nhà nước và nhân dân khu vực miền Trung - Tây Nguyên.

Việt Nam đã 99 ngày không xuất hiện ca lây nhiễm trong cộng đồng. Các ca nhiễm thời gian qua đều từ nước ngoài nhập cảnh, được cách ly tập trung ngay nên không có nguy cơ lây trong cộng đồng.

Cuối tháng này, một đoàn công dân Việt Nam hơn 200 người, trong đó 120 người đã nhiễm dịch Covid-19, sẽ được đưa từ Guinea Xích đạo (vùng Tây Phi) về Việt Nam. Dự kiến tất cả các bệnh nhân sẽ vào Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương tại Hà Nội để điều trị.

Xem thêm:


Xuất hiện ca nhiễm Covid-19 trong cộng đồng, Bệnh viện C Đà Nẵng bị phong tỏa