Chính phủ xếp Hà Nội vào 'nhóm nguy cơ', một số huyện thuộc 'nguy cơ cao'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thủ tướng Chính phủ chấp thuận xếp Hà Nội vào nhóm địa phương có nguy cơ lây lan dịch, được nới lỏng một số hoạt động.

Chiều 22/4, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu quan điểm trên trong cuộc họp Chính phủ. Tuy nhiên, một số huyện của Hà Nội như Thường Tín, Mê Linh và nơi có ca nhiễm chưa đủ 14 ngày vẫn là địa bàn "nguy cơ cao". Các quận huyện khác của Hà Nội thuộc nhóm "có nguy cơ".

Thủ tướng yêu cầu những địa phương có "nguy cơ cao" tiếp tục thực hiện chỉ thị 16 về cách ly xã hội. Đồng thời, Chủ tịch TP Hà Nội sẽ quyết định việc thực hiện cách ly xã hội với những địa bàn có nguy cơ cao.

Ngoài ra, Thủ tướng nêu huyện Đồng Văn của Hà Giang nơi có bệnh nhân Covid-19 cũng thuộc nhóm nguy cơ cao, theo Cổng thông tin Chính phủ.

Như vậy, Hà Nội không còn ở mức nguy cơ cao. Cùng với TP.HCM, hai thành phố lớn từ 23/4 được mở các cửa hàng kinh doanh, các loại hình kinh doanh đường phố.

Tại cuộc họp, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung đề xuất giảm cấp độ Hà Nội từ nhóm "nguy cơ cao" lây nhiễm dịch bệnh xuống nhóm "có nguy cơ". Ngoài ra, thành phố vẫn sẽ thực hiện các biện pháp chống dịch như phát hiện nhanh, xét nghiệm, khoanh vùng, dập dịch để không lây lan ra cộng đồng.

"Nếu xếp Hà Nội vào nhóm nguy cơ cao thì sẽ rất khó khăn vì người lao động, phương tiện địa phương khác không thể vào thủ đô được. Nếu nối lại đường bay Hà Nội - TP HCM mà một nơi thuộc nhóm nguy cơ cao, nơi thuộc nhóm nguy cơ thì sẽ khó khăn cho quản lý", ông Chung nói.

Cơ bản đồng ý nới lỏng một cách thận trọng đối với một số biện pháp, Thủ tướng cho biết sẽ sớm ban hành một chỉ thị mới về những nội dung này.

Trạng thái bình thường mới

Tại cuộc họp, Thủ tướng nhấn mạnh quan điểm cần “xác định trạng thái bình thường mới”, như đeo khẩu trang bắt buộc trong các hoạt động cộng đồng, đi học, đi chợ, tham gia giao thông...; thường xuyên rửa tay sát khuẩn; duy trì khoảng cách tối thiểu giữa người với người trong các hoạt động thường xuyên; tiếp tục khuyến cáo người dân hạn chế ra ngoài, hạn chế tập trung đông người.

Người có dấu hiệu ốm, sốt nên ở nhà, không đến cơ quan, đơn vị, trường học và cần làm theo hướng dẫn của bác sĩ, không được để lây lan trong cộng đồng.

Trước đó sáng 22/4, Ban chỉ đạo quốc gia chống Covid-19 đề xuất Hà Nội nằm trong nhóm nguy cơ cao, nên cần tiếp tục cách ly đến hết 30/4. Nhóm nguy cơ gồm TP HCM, Bắc Ninh, Hà Giang; nhóm nguy cơ thấp là các địa phương còn lại.

Việt Nam


BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

Chính phủ xếp Hà Nội vào 'nhóm nguy cơ', một số huyện thuộc 'nguy cơ cao'