Chính phủ thống nhất phương án giảm giá điện đợt 5: Giảm 10% trong 3 tháng tới

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chính phủ Việt Nam vừa đưa ra phương án giảm tiền điện, giảm giá điện (đợt 5) cho các khách hàng sử dụng điện bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

Ngày 28/8, Chính phủ Việt Nam đã đưa ra phương án về việc giảm giá điện, giảm tiền điện đợt 5 trên cơ sở thống nhất phương án đề xuất của Bộ Công Thương trước đó.

Hôm 23/8, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, đề xuất giảm tiền điện cho các nhóm khách hàng sử dụng điện là các doanh nghiệp chế biến, bảo quản thủy sản và các sản phẩm từ thủy sản; chế biến và bảo quản rau quả; cùng các doanh nghiệp sản xuất.

Theo Bộ Công Thương, điều kiện để được giảm tiền điện, giảm giá điện là doanh nghiệp phải có kim ngạch xuất khẩu năm 2020 trên 1 tỉ USD, hiện đang gặp nhiều khó khăn do có nhà máy hoặc cơ sở sản xuất đặt tại các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16 từ thời điểm ngày 25/8.

Các doanh nghiệp này phải mua điện trực tiếp từ các đơn vị phân phối điện của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) hoặc các đơn vị bán lẻ khác.

Về mức hỗ trợ giảm giá điện: Bộ Công Thương đề xuất giảm 10% tiền điện (trước thuế VAT) trên hoá đơn tiền điện cho các khách hàng trên. Thời gian hỗ trợ giảm tiền điện cho khách hàng là 3 tháng tại các kỳ hoá đơn tiền điện tháng 9 đến hết kỳ hóa đơn tiền điện tháng 11/2021.

Theo ước tính của EVN, trong đợt 5, số tiền hỗ trợ giảm giá điện cho khách hàng sử dụng điện là khoảng 650 tỉ đồng (chưa bao gồm thuế VAT).

Tại quyết định giảm giá điện đợt 4 hôm 31/7, Thủ tướng đã đồng ý với đề xuất của Bộ Công Thương cho khách hàng sử dụng điện sinh hoạt ở các địa phương đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 được giảm tiền điện từ 10 - 15% cho hoá đơn tháng 8 và tháng 9.

Cụ thể, mức hỗ trợ là giảm 15% tiền điện (trước thuế VAT) trên hoá đơn tiền điện cho các khách hàng sử dụng đến 200 kWh/tháng. Trong khi đó, các khách hàng sử dụng trên 200 kWh/tháng thì mức giảm là 10% tiền điện (trước thuế VAT) trên hoá đơn.

Trước đó, Chính phủ cũng đã có chính sách giảm tiền điện, với tổng số tiền điện được giảm dự kiến trên 1.170 tỉ đồng cho các khách hàng bị tác động bởi dịch COVID-19 tại 21 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam.

Thành Trung

Việt Nam Xã hội

Chính phủ thống nhất phương án giảm giá điện đợt 5: Giảm 10% trong 3 tháng tới