Chính phủ quyết định tạm đình chỉ cơ sở kinh doanh dịch vụ đến 15/4

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành chỉ thị chống dịch bệnh với các biện pháp mạnh.

Hôm 27/3, Thủ tướng Chính phủ Việt Nam ký chỉ thị yêu cầu thực hiện đợt cao điểm phòng chống dịch COVID-19.

Chỉ thị cho biết: "Dịch bệnh vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường trên phạm vi toàn cầu, số lượng người mắc, tử vong tăng nhanh và chưa có dấu hiệu dừng lại. Trong nước, chỉ trong vòng 20 ngày, đã có 137 ca mắc mới tại 23 tỉnh, thành, gấp trên 8,5 lần số ca mắc trước đó, đưa tổng số ca mắc lên 153 ca", theo Cổng thông tin Chính phủ.

"Đặc biệt, đã có hiện tượng lây nhiễm đối với cán bộ y tế, xuất hiện lây nhiễm trong cộng đồng, nhất là tại một số thành phố lớn," theo Cổng thông tin Chính phủ.

Một số biện pháp mạnh được nêu trong chỉ thị như sau:

  • Dừng các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người trong 1 phòng; không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; yêu cầu thực hiện khoảng cách tối thiểu 2m giữa người với người tại các địa điểm công cộng.
  • Dừng triệt để các nghi lễ tôn giáo, hoạt động tập trung từ 20 người trở lên tại các cơ sở tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; dừng tất cả các hoạt động văn hóa, thể thao, giải trí tại các địa điểm công cộng.
  • Tạm đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn, trừ các cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu. Chủ tịch UBND, thành phố trực thuộc trung ương quyết định cơ sở kinh doanh, dịch vụ cần đóng cửa.
  • Hạn chế việc di chuyển của người dân, nhất là từ các tỉnh, thành phố có dịch đến các địa phương khác.
  • Bộ Giao thông vận tải chỉ đạo hạn chế các chuyến bay và các hoạt động vận chuyển hành khách từ Hà Nội, TP.HCM đến các nơi khác trên toàn quốc. Tạm dừng hoặc tổ chức lại hoạt động giao thông công cộng để hạn chế đi lại, tập trung đông người, trừ các phương tiện vận chuyển hàng hóa.

Đặc biệt, các cơ sở kinh doanh dịch vụ phải phải tạm dừng hoạt động từ 28/3 đến hết 15/4.

Ngoài ra, Chính phủ chỉ đạo tiếp tục kiểm soát chặt mọi trường hợp nhập cảnh trên các tuyến biên giới trên bộ (nhất là biên giới với Lào, Campuchia), đường thủy, đường biển, các cảng hàng không.

Dịch Covid-19 khởi phát từ Vũ Hán (Trung Quốc) vào đầu tháng 12/2019. Chính quyền Bắc Kinh đã che giấu thông tin khiến dịch bệnh nhanh chóng lan khắp Trung Quốc và thế giới. Đến nay, dịch Covid-19 đã truyền đến hơn 200 quốc gia, khiến hơn 500.000 người nhiễm bệnh và được công bố là “Đại dịch toàn cầu”.

Nguyễn Sơn

Việt Nam


BÀI CÙNG CHUYÊN ĐỀ

Chính phủ quyết định tạm đình chỉ cơ sở kinh doanh dịch vụ đến 15/4