Chính phủ Việt Nam đồng ý mở lại 6 đường bay thương mại quốc tế

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, Người phát ngôn Chính phủ Việt Nam cho biết, Thủ tướng đồng ý mở lại 6 đường bay thương mại quốc tế.

Lộ trình mở lại 6 đường bay như sau:

  • Ngày 15/9, mở 4 đường bay tới Quảng Châu, Đài Loan (Trung Quốc), Seoul (Hàn Quốc), Tokyo (Nhật Bản).
  • Ngày 22/9, mở 2 đường bay tới Lào, Campuchia.

Người phát ngôn Chính phủ Việt Nam cho hay, 2 bên đã đàm phán để có sự tương đồng với nhau, trên cơ sở có đi có lại. Các nước đều đề nghị nối chuyến. Các biện pháp kiểm soát sẽ được nới lỏng hơn một bước.

Đối tượng được ưu tiên trong các chuyến bay này là chuyên gia, nhà đầu tư, lao động kỹ thuật cao nước ngoài đến Việt Nam và người Việt Nam có nhu cầu trở về nước.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nêu rõ, hiện Chính phủ chưa tính đến việc mở cửa đón khách du lịch nước ngoài vào Việt Nam mà chỉ ưu tiên các chuyên gia, nhà đầu tư và người Việt Nam muốn về nước.

Về việc cách ly với người nhập cảnh, Chính phủ tính toán rút ngắn thời gian cách ly tập trung với chuyên gia, nhà đầu tư và hành khách bay từ những nước được đánh giá an toàn xuống còn 5-7 ngày. Tuy nhiên, những hành khách bay từ nước thứ 3 khi về Việt Nam phải cách ly tập trung 14 ngày như quy định.

Trước đó, ngày 3/9, Cục trưởng Hàng không Việt Nam đề xuất mở lại 6 đường bay thương mại quốc tế thường lệ từ 15/9 giữa Việt Nam với 6 nước gồm: Đài Loan, Quảng Châu (Trung Quốc), Nhật Bản, Hàn Quốc, Campuchia, Lào. Cụ thể như sau:

  1. Với Trung Quốc, đề xuất mở lại đường bay thương mại TP. HCM - Quảng Châu tần suất 1 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên. Trong đó, phía Việt Nam chỉ định Vietnam Airlines/Pacific Airlines khai thác 1 chuyến, phía Trung Quốc thực hiện 1 chuyến. Dự kiến số lượng khách cách ly tại TP. HCM tối đa 540 khách/tuần.
  2. Với Nhật Bản, đề xuất nối lại đường bay thương mại Hà Nội - Tokyo với với tần suất 1 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên và TP. HCM - Tokyo với tần suất 1 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên. Vietnam Airlines/Pacific Airlines được chỉ định phối hợp khai thác linh hoạt đường bay Hà Nội - Tokyo bằng tàu bay B787 (343 ghế) vào ngày thứ 3 hàng tuần. Vietjet Air khai thác đường bay TP. HCM - Tokyo bằng tàu bay A321 (240 ghế) vào ngày thứ 3 hàng tuần. Số lượng cách ly tối đa tại Hà Nội và TP. HCM khoảng 560 khách/tuần.
  3. Với Hàn Quốc, đề xuất Vietnam Airlines/Pacific Airlines khai thác đường bay thương mại Hà Nội - Seoul với với tần suất 1 chuyến/tuần bằng tàu bay B787. Vietjet khai thác đường bay TP. HCM - Seoul bằng tàu bay A321. Số lượng cách ly tối đa tại Hà Nội và TP. HCM là 650 khách/tuần.
  4. Với Đài Loan, đề xuất Vietjet khai thác Hà Nội - Đài Bắc bằng tàu bay A320 với tần suất 1 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên; Vietnam Airlines/Pacific Airlines khai thác đường bay TP. HCM - Đài Bắc bằng tàu bay B787 với tần suất 1 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên. Dự kiến, số lượng cách ly tối đa dự kiến 1.320 khách/tuần (tại Hà Nội: 620 khách/tuần, tại TP. HCM: 700 khách/tuần).
  5. Với Campuchia: 2 nước thống nhất khai thác đường bay Cần Thơ - Phnom Penh với tần suất 1 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên. Số khách cách ly tại Cần Thơ dự kiến là 400 khách/tuần, do Vientam Airlines khai thác.
  6. Với Lào: Cục Hàng không Lào đã xác nhận qua email việc nhận văn bản của Cục Hàng không Việt Nam về việc mở lại đường bay thương mại, nhưng nước này chưa có câu trả lời cụ thể. Trong trường hợp phía Lào nhất trí với phương án đề xuất của Việt Nam về tần suất, lượng hành khách tối đa dự kiến nhập cảnh Hà Nội là 350 khách/tuần, do Vientam Airlines khai thác.

Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và các Bộ liên quan sẽ trình Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống dịch Covid-19 xem xét đề xuất trên của Cục Hàng không Việt Nam.

Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ Y tế công bố các yêu cầu về kiểm dịch y tế đối với hành khách khi nhập cảnh; công bố danh sách phòng xét nghiệm real-time PCR trong nước để thông báo các đối tác, hành khách bởi hành khách khi xuất cảnh từ Việt Nam cần có giấy xác nhận Covid-19.

Việt Nam Chính trị

Chính phủ Việt Nam đồng ý mở lại 6 đường bay thương mại quốc tế