Chính phủ: Dịch Covid đã lây ra cộng đồng nhiều ngày, chưa tìm được dấu F0

Giúp NTDVN sửa lỗi

Lãnh đạo Chính phủ đánh giá đợt dịch này khác trước vì đã lây ra cộng đồng nhiều ngày, chưa tìm được dấu F0, tình hình phức tạp hơn.

Sáng nay (29/7), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì cuộc họp trực tuyến của Thường trực Chính phủ với một số địa phương về phòng, chống COVID-19, theo Cổng thông tin điện tử Chính phủ.

Cuộc họp có sự tham dự của lãnh đạo của các thành phố Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Quảng Nam, Thừa-Thiên Huế tại các điểm cầu.

Kết luận cuộc họp, Chính phủ yêu cầu các địa phương tùy vào hoàn cảnh cụ thể tiến hành áp dụng chỉ thị 19 về giãn cách xã hội, hoặc chỉ thị 16 về cách ly xã hội một cách kịp thời khi phát hiện các ổ dịch.

Riêng Đà Nẵng thực hiện chỉ thị 16 về cách ly xã hội trên phạm vi toàn thành phố để khống chế dịch bệnh.

Khuyến cáo người dân hạn chế đi lại

Chính phủ đề nghị từng địa phương có kịch bản ứng phó dịch bệnh như giai đoạn đầu phòng dịch, trong đó có một số biện pháp như hạn chế đi lại.

Những nơi có dịch bệnh không được tổ chức lễ hội lớn, kể cả tụ tập đông người, đám cưới đông người… để hạn chế lây nhiễm.

Thủ tướng đánh giá đợt dịch lần này khác trước vì đã lây ra cộng đồng nhiều ngày, chưa tìm được dấu F0, tình hình phức tạp hơn, diễn biến nhanh trong thời gian ngắn.

Có nhiều nguy cơ lây nhiễm tại các địa phương, trước mắt là các tỉnh, thành phố xung quanh Đà Nẵng. Số ca lây nhiễm tại Đà Nẵng và các thành phố khác đã lên 27 ca và sẽ tăng tiếp.

"Lây nhiễm nhanh như vậy, F0 chưa tìm được, biến thể như thế nên phải đặt vấn đề có giải pháp mạnh mẽ hơn ở các cấp, các ngành, các địa phương", Lãnh đạo Chính phủ nói.

Các thành phố lớn đều cần tăng cường đề phòng

Thủ tướng cũng đề nghị các địa phương đẩy mạnh truy F1 và tiến hành cách ly nhanh các trường hợp F1. Quân khu 5 chủ động thực hiện cách ly cho người dân Đà Nẵng tốt nhất, vì ở đây số lượng đông.

Tính đến nay, đã có 20 điểm ở Đà Nẵng, Quảng Nam và các địa phương khác đã bị lây nhiễm. Số lượng người nhiễm đông, vì vậy phải tăng cường xét nghiệm cho những người tiếp xúc trực tiếp với F1.

Vì dịch có tốc độ lây nhiễm cao, Thủ tướng đề nghị không chỉ Đà Nẵng, Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Hà Nội, TP.HCM mà các trung tâm thành phố lớn, đặc biệt các thành phố du lịch ven biển như Quảng Ninh, Hải Phòng, Bình Thuận… phải có biện pháp chủ động hơn trong phát hiện người bệnh, không để lây nhiễm ra cộng đồng.

Bộ Ngoại giao, Bộ Giao thông vận tải tính toán lại khả năng trong nước để có lộ trình phù hợp tiếp nhận người Việt về nước.

Đến trưa nay, Việt Nam ghi nhận 446 ca nhiễm dịch Covid-19. Cùng ngày, Hà Nội đã phong tỏa hai khu vực tại Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm) và hàng pizza số 106 Trần Thái Tông (quận Cầu Giấy) vì có người nghi nhiễm virus corona Vũ Hán.

Xem thêm:

Việt Nam Chính trị

Chính phủ: Dịch Covid đã lây ra cộng đồng nhiều ngày, chưa tìm được dấu F0