Chiều nay, Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris tới Hà Nội

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chiều nay (24/8), Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris sẽ kết thúc chuyến thăm Singapore để sang Việt Nam, bắt đầu chuyến thăm theo lời mời của Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân.

Theo thông cáo của Bộ Ngoại giao, Phó tổng thống Hoa Kỳ sẽ thăm Việt Nam trong 3 ngày, từ 24 - 26/8. Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên sau 7 tháng bà Harris nhậm chức Phó tổng thống Hoa Kỳ.

Thông điệp của chuyến thăm lần này tới Singapore và Việt Nam được bà Kamala Harris nêu rõ trên dòng twitter ngay sau khi đặt chân đến Singapore, đó là: "Đông Nam Á và Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương có vai trò tối quan trọng đối với an ninh và sự thịnh vượng của Hoa Kỳ".

Trong 7 tháng đầu năm 2021, Hoa Kỳ tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 53,7 tỉ USD, tăng 37,7% so với cùng kỳ năm 2020. 7 tháng đầu năm, Việt Nam nhập từ Hoa Kỳ 8,97 tỉ USD, tăng 10,6%.

Hoa Kỳ gần đây thúc đẩy hợp tác với Việt Nam trong lĩnh vực an ninh hàng hải, với mong muốn hỗ trợ Việt Nam tăng cường khả năng bảo vệ chủ quyền trên biển, an ninh hàng hải.

Trước đó, Hoa Kỳ đã cung cấp nhiều phương tiện, tàu bè cho Cảnh sát biển Việt Nam. Ngoài hai tàu tuần tra lớp Hamilton, Hoa Kỳ đã bàn giao cho Việt Nam nhiều xuồng tuần tra Metal Shark.

Bên cạnh nội dung về hợp tác an ninh, chuyến thăm cũng đề cập đến các nội dung hợp tác quan trọng khác như hợp tác ứng phó với đại dịch COVID-19, chống biến đổi khí hậu, hợp tác kinh tế...

Đông Nam Á đang nổi lên là một ưu tiên trong chính sách của Hoa Kỳ, với hàng loạt chuyến thăm của các lãnh đạo cao cấp.

Trước chuyến công du của Phó Tổng thống Hoa Kỳ lần này, Thứ trưởng Ngoại giao và Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ cũng liên tiếp có chuyến thăm tới các quốc gia Đông Nam Á như: Indonesia, Philippines, Campuchia, Thái Lan và Việt Nam.

Đông Dương

Việt Nam Chính trị

Chiều nay, Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris tới Hà Nội