Chiều 26/4, Việt Nam có 6 ca mắc COVID-19; Ngành Y tế giải trình tự gen ca nhập cảnh từ Ấn Độ, Campuchia

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chiều 26/4, Việt Nam có thêm 6 ca mắc COVID-19 tại TPHCM, Bà Rịa - Vũng Tàu và Hà Nội đều cách ly ngay sau khi nhập cảnh.

Theo thông tin từ Bộ Y tế, chiều 26/4, Việt Nam phát hiện thêm 6 ca mắc mới COVID-19 (BN2847-2852) được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại TPHCM (2), Bà Rịa - Vũng Tàu (1) và Hà Nội (3).

Cụ thể:

Bệnh nhân 2847 (BN2847) ghi nhận tại TPHCM: Bệnh nhân nữ, 32 tuổi, là công dân Việt Nam có địa chỉ tại TP Tân An, tỉnh Long An.

Bệnh nhân 2848 (BN2848) ghi nhận tại TPHCM: Bệnh nhân nữ, 35 tuổi, là công dân Việt Nam có địa chỉ tại TP Thủ Đức, TPHCM.

Ngày 15/4, BN2847-2848 từ Hàn Quốc nhập cảnh Sân bay Tân Sơn Nhất trên chuyến bay OZ735 và được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại TPHCM. Kết quả xét nghiệm lần 2 các bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Hiện các bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi.

Bệnh nhân 2849 (BN2849) ghi nhận tại Bà Rịa - Vũng Tàu: Bệnh nhân nữ, 28 tuổi, là công dân Việt Nam có địa chỉ tại huyện Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên. Ngày 12/4, bệnh nhân từ Nga nhập cảnh Sân bay Tân Sơn Nhất trên chuyến bay VN5062 và được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Kết quả xét nghiệm ngày 25/4 bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Trung tâm Y tế huyện Long Điền.

Bệnh nhân 2850 (BN2850) ghi nhận tại Hà Nội: Bệnh nhân nữ, 26 tuổi, là chuyên gia, quốc tịch Anh. Ngày 24/4, bệnh nhân từ Anh quá cảnh Qatar nhập cảnh Sân bay Nội Bài trên chuyến bay QR976 và được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại TP Hà Nội. Kết quả xét nghiệm ngày 25/4 bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

Bệnh nhân 2851 (BN2851) ghi nhận tại Hà Nội: Bệnh nhân nam, 6 tuổi, là con chuyên gia, quốc tịch Iran. Ngày 24/4, bệnh nhân từ Iran quá cảnh Qatar nhập cảnh Sân bay Nội Bài trên chuyến bay QR976 và được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại TP Hà Nội. Kết quả xét nghiệm ngày 25/4 bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

Bệnh nhân 2852 (BN2852) ghi nhận tại Hà Nội: Bệnh nhân nữ, 23 tuổi, là công dân Việt Nam có địa chỉ tại huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình. Ngày 24/4, bệnh nhân từ UAE nhập cảnh Sân bay Nội Bài trên chuyến bay EK394 và được cách ly ngay sau khi nhập cảnh tại TP Hà Nội. Kết quả xét nghiệm ngày 25/4 bệnh nhân dương tính với SARS-CoV-2. Hiện bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh.

Bộ Y tế cho hay, đến nay, Việt Nam có tổng số 2.852 ca mắc COVID-19, trong đó 1.570 ca mắc do lây nhiễm trong nước, số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/1 đến nay là 910 ca.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 41.626 người. Số ca bệnh COVID-19 được điều trị khỏi là 2.516 ca. Số ca tử vong là 35 ca.

Đến nay, Việt Nam đã tiêm vaccine phòng COVID-19 đợt 1 và 2 tại các tỉnh, thành phố cho gần 200.00 người.

Trong ngày 26/4, ngành y tế các tỉnh Sơn La, Ninh Thuận, Sóc Trăng bắt đầu tổ chức tiêm vaccine phòng COVID-19 đợt 1 cho các cá nhân thuộc diện ưu tiên.

Mối nguy khó lường với các biến thể virus từ Campuchia và Ấn Độ

Viện Pasteur TPHCM vừa giải trình tự gen của các trường hợp nhập cảnh từ Campuchia vào Việt Nam. Kết quả cho thấy 85,7% mẫu những người về từ Campuchia mang biến thể B1.1.7 của SARS-CoV-2 (biến thể phát hiện ở Anh, lây lan nhanh) và 14,3% mang biến thể B.1.351 (biến thể phát hiện ở Nam Phi).

Bản tin công bố các ca bệnh COVID-19 của Bộ Y tế cập nhật hàng ngày đã ghi nhận nhiều ca mắc COVID-19 nhập cảnh từ Ấn Độ. Theo các chuyên gia, biến thể virus B.1.167 đột biến kép đang gây bùng phát dịch rất mạnh ở Ấn Độ, vì vậy việc phòng chống dịch COVID-19 từ đường nhập cảnh càng phải được thắt chặt mạnh mẽ hơn.

GS.TS Đặng Đức Anh - Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho biết, hiện nay, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đang tiến hành giải trình tự gen một số ca mắc bệnh COVID-19 nhập cảnh về từ Ấn Độ. Dự kiến trong vài ngày nữa sẽ có kết quả.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long bày tỏ mối lo ngại là nguy cơ các biến chủng kép SARS-CoV-2 tại Ấn Độ hoặc biến chủng của Anh tại Campuchia đã xâm nhập vào Việt Nam mà chúng ta không biết được. Do đó, Bộ trưởng đề nghị tất cả các tỉnh, thành phố, nhất là các địa phương có đường biên giới phải kiểm soát tốt tình hình nhập cảnh, đặc biệt là nhập cảnh trái phép, để tránh việc lây nhiễm cộng đồng có thể xảy ra.

“…Chỉ một người nhập cảnh trái phép nhiễm COVID-19 mà không phát hiện kịp thời sẽ dẫn đến nguy cơ lây lan ra cộng đồng rất lớn”, Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cảnh báo.

Các tỉnh biên giới tăng cường kiểm soát người nhập cảnh trái phép

Trước những diễn biến dịch đang diễn ra phức tạp tại các nước láng giềng, các tỉnh biên giới đang tăng cường việc tuần tra, kiểm soát người nhập cảnh hơn nữa.

Bộ đội biên phòng tỉnh Nghệ An đã lập thêm nhiều chốt lưu động để ngăn chặn người nhập cảnh trái phép. Nghệ An cũng đã xây dựng hai điểm tập trung điều trị nếu có các bệnh nhân từ Lào về, là Bệnh viện Đa khoa Khu vực Tây Bắc (tuyến đường 48) và Bệnh viện Đa khoa Khu vực Tây Nam (tuyến đường 7).

Tỉnh Long An cũng tăng cường tuần tra biên giới và phối hợp với tỉnh SvayRieng (Campuchia) kiểm soát chặt việc qua biên giới giữa hai nước, ngăn chặn việc qua lại biên giới trái phép. Đối với các trường hợp có xin phép, cơ quan chức năng hai bên sẽ thông tin để hạn chế qua lại biên giới trong giai đoạn này, chỉ những trường hợp rất cần thiết mới được xuất nhập cảnh và phải thực hiện đúng theo quy định phòng chống dịch.

Lực lượng chức năng tỉnh Kiên Giang hôm nay đã thực hiện cách ly 7 người xuất, nhập cảnh trái phép ở vùng biển Phú Quốc.

Cụ thể, vào lúc 4h10 ngày 26/4, tổ tuần tra Đồn Biên phòng Cửa khẩu cảng An Thới (TP Phú Quốc) phát hiện hai sà lan chạy từ hướng Campuchia về vùng biển Phú Quốc. Tổ tuần tra đã dùng xuồng cao tốc chặn bắt phương tiện và 4 người đi trên phương tiện để tiến hành các thủ tục theo luật định.

Một cán bộ biên phòng cho hay 4 người này sang Campuchia khai thác cát, do dịch COVID-19 bùng phát nên họ trốn về Việt Nam.

Cùng ngày, Ban Chỉ huy Biên phòng cửa khẩu cảng Dương Đông (Phú Quốc) đưa 3 người ngụ tại TP Phú Quốc đi cách ly. Những người này sang vùng biển Campuchia câu mực, có tiếp xúc với lực lượng bảo vệ biên giới nước này.

Hiện tất cả 7 người đã được đưa đi cách ly y tế tập trung tại TP Phú Quốc.

Đức Lâm


Chiều 26/4, Việt Nam có 6 ca mắc COVID-19; Ngành Y tế giải trình tự gen ca nhập cảnh từ Ấn Độ, Campuchia