Chi nhầm gói hỗ trợ người dân trong dịch COVID-19: Lãnh đạo tỉnh Bình Dương nói gì?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giám đốc Sở LĐ-TB-XH tỉnh Bình Dương khẳng định thông tin về việc chi nhầm hơn 23.000 trường hợp chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19 với số tiền hàng trăm tỉ đồng là thông tin thiếu chính xác, gây hiểu lầm.

Liên quan đến thông tin tỉnh Bình Dương chi nhầm gói hỗ trợ người dân chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19, chiều 23/10, lãnh đạo tỉnh đã tổ chức buổi họp báo cung cấp các thông tin cụ thể.

Ông Lê Minh Quốc Cường - Giám đốc Sở LĐ-TB-XH tỉnh Bình Dương - cho biết, trong quá trình nhập liệu, Sở đã phát hiện hơn 23.000 trường hợp tại thị xã Tân Uyên bị trùng lặp tên trong danh sách người dân nhận hỗ trợ do chịu ảnh hưởng của dịch COVID-19. Qua đối chiếu, cơ quan chức năng phát hiện đã chi nhầm cho 2.044 trường hợp với số tiền hơn 1,6 tỉ đồng. Số tiền này đã được thu hồi từ tháng 8.

Ông Cường khẳng định con số 21.000 người còn lại là do trùng lặp danh sách trong quá trình rà soát. Khi phát hiện có sự trùng lặp, Sở đã yêu cầu địa phương ngừng chi, hủy quyết định chi hỗ trợ cho nên không có việc chi nhầm số tiền này.

Do đó, trước thông tin các địa phương đã chi nhầm tiền hỗ trợ cho hàng vạn trường hợp với số tiền lên đến hàng trăm tỉ đồng, ngành chức năng tỉnh Bình Dương khẳng định thông tin này không chính xác.

Ông Cường cho hay, đến thời điểm hiện tại, tổng số các trường hợp được hỗ trợ của tỉnh đã chi (lũy kế) là 3.848.140 lượt người, với số tiền hơn 2.596 tỉ đồng. Trong đó:

  • Hỗ trợ theo Nghị quyết số 68/NĐ-CP là 1.030.010 trường hợp với số tiền hơn 1.472 tỉ đồng.
  • Hỗ trợ theo Nghị quyết 04/2021/NQ-HĐND là 1.423.300 trường hợp với số tiền 426,99 tỉ đồng.
  • Hỗ trợ theo Quyết định 12/2021/NQ-UBND là 1.394.830 trường hợp với số tiền là 697,415 tỉ đồng.

Riêng đối với chính sách giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và chính sách tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất là 555,215 tỉ đồng; Chính sách vay trả lương ngừng việc: số tiền 2,8 tỉ đồng.

Giải thích về sự cố sai sót xảy ra, đại diện Sở LĐ-TB-XH tỉnh Bình Dương cho hay, các chính sách hỗ trợ của tỉnh được yêu cầu thực hiện khẩn cấp để chi hỗ trợ ngay cho người dân khó khăn đang có mặt tại phòng trọ trong thời gian cao điểm dịch bệnh.

Theo đó, các cơ quan chức năng của địa phương được yêu cầu duyệt danh sách tới đâu chi ngay tới đó, không đòi hỏi người dân các giấy tờ không cần thiết và thời gian thực hiện gấp, cho nên đã không tránh khỏi trường hợp bị trùng hoặc bỏ sót.

Liên quan đến việc chi trả các gói hỗ trợ cho người lao động khó khăn do dịch COVID-19, chính quyền tỉnh Bình Dương cũng đã lên kế hoạch thành lập các đoàn giám sát để kiểm tra kết quả thực hiện. Thời gian giám sát trong năm 2022. Việc giám sát sẽ đánh giá những mặt làm được, những hạn chế của việc thực hiện chi các gói hỗ trợ trên.

Mạnh Hùng


Chi nhầm gói hỗ trợ người dân trong dịch COVID-19: Lãnh đạo tỉnh Bình Dương nói gì?