Châu chấu từ Trung Quốc tràn sang 4 bản của tỉnh Điện Biên không phải châu chấu sa mạc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Về sự việc châu chấu từ Trung Quốc tràn sang 4 bản của tỉnh Điện Biên phá hoại tre nứa, hoa màu... Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) khẳng định, đây không phải là đàn châu chấu sa mạc đang di chuyển gây hại tại một số quốc gia trên thế giới.

Cụ thể, trao đổi với truyền thông trong nước vào sáng nay, ngày 24/7, ông Nguyễn Quý Dương, Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật cho biết, loài châu chấu đang gây hại trên một số diện tích tre ở Điện Biên là châu chấu tre, vẫn xuất hiện hàng năm ở khu vực này.

"Loài châu chấu này cũng di cư qua lại giữa Việt Nam, Lào và Trung Quốc", ông Dương khẳng định.

Dịch châu chấu sa mạc phá hoại mùa màng ở Kenya. (Ảnh: Reuters)

Như đã đưa tin trước đó, đến chiều 23/7, đàn châu chấu từ Trung Quốc tràn vào 4 bản là Bú Nhù Khó, Tá Miếu, Tả Gó Ky và A Pa Chải của xã Xín Thầu (huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên) đã phá hoại khoảng 20 ha hoa màu, trong đó có 5ha thiệt hại đến 70% và phá khoảng 40ha rừng tre nứa.

Hiện, châu chấu tre tiếp tục di chuyển xuống theo hướng bản Tả Kố Khừ.

Châu chấu di chuyển đều là châu chấu trưởng thành và một số đang ghép đôi nên sẽ tiếp tục bay phân tán; nguy cơ sẽ co cụm và đẻ trứng tại một số khu vực đồi tre, chít tại các địa điểm châu chấu xuất hiện và tiếp tục di thực gây hại các nương ngô trên địa bàn.


Châu chấu từ Trung Quốc tràn sang 4 bản của tỉnh Điện Biên không phải châu chấu sa mạc