CDC Hà Nội nộp lại tiền mua máy xét nghiệm sau khi nâng giá gấp 3

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các quan chức CDC Hà Nội đã "tự nguyện khắc phục hậu quả" sau khi nâng giá gấp 3 lần khi mua máy xét nghiệm Covid-19.

Chiều 5/5, Bộ Công an cho biết, 7 bị can trong vụ án "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Nội và một số đơn vị liên quan đã "cấu kết, thông đồng nâng khống giá trị gói thầu mua sắm hệ thống xét nghiệm Realtime PCR tự động".

Giá trị gói thầu mua sắm hệ thống xét nghiệm Covid -19 bị nâng lên gấp 3 lần. Hiện nay, các bị can đã khai nhận hành vi phạm tội và tự nguyện khắc phục hậu quả, nộp lại tiền, theo báo Vnexpress.

Trước đó, ngày 22/4, ông Nguyễn Nhật Cảm (Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội) và 6 người đã bị khởi tố với cáo buộc gian lận mua sắm hệ thống Realtime PCR. Cơ quan chức năng cho biết, khi nhập về Việt Nam giá máy khoảng 2,3 tỷ đồng, tuy nhiên qua mua bán lòng vòng, đến Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, lên đến 7 tỷ đồng.

Ngoài ra, Bộ Công an cũng yêu cầu các tỉnh, thành rà soát, thẩm định và thanh tra các gói thầu mua sắm thiết bị, vật tư y tế, máy xét nghiệm... để phòng chống Covid-19 tại các địa phương.

Thời gian qua xuất hiện thông tin nhiều địa phương khi mua sắm hệ thống Realtime PCR xét nghiệm Covid-19 có giá cao, chênh lệch nhau cả tỉ đồng.

Tại Quảng Nam, ngày 4/5, cơ quan chức năng đã công bố quyết định thanh tra đột xuất việc thực hiện gói thầu mua sắm hệ thống xét nghiệm Realtime PCR (giá 7,2 tỷ đồng).

Realtime PCR là hệ thống mở cho phép chạy được nhiều loại hóa chất có thể xét nghiệm được nhiều loại bệnh truyền nhiễm, trong đó có Covid-19.

CDC Hà Nội có chức năng tham mưu và tổ chức phòng chống dịch, bệnh truyền nhiễm cho thành phố. Trong Covid-19, CDC Hà Nội phối hợp với quận, huyện lập 65 đội phản ứng nhanh khoanh vùng, phun khử khuẩn, điều tra dịch tễ khi phát hiện ca nhiễm mới. Đây cũng là đơn vị thực hiện xét nghiệm sàng lọc Covid-19 toàn thành phố, với 2.500-3.000 mẫu mỗi ngày.

Việt Nam

CDC Hà Nội nộp lại tiền mua máy xét nghiệm sau khi nâng giá gấp 3