Câu chuyện truyền cảm hứng: Anh chàng bán rau chẳng chịu “hốt bạc” giữa mùa dịch

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dưới đây là câu chuyện về một anh chàng bán rau đang bị chê là “ngốc nghếch”. Tuy nhiên, có phải anh này thật sự ngốc nghếch không? 

Vừa qua, anh chủ của một quầy rau quả ở Đồng Nai bỗng trở nên nổi tiếng trên mạng internet, vì trong mùa dịch khan hiếm hàng hóa, nhiều người tận dụng cơ hội nâng giá rau “hốt bạc”, nhưng riêng anh chủ này thì vẫn chỉ lấy lãi vừa thôi. Sau khi nhiều người tìm hiểu, mới biết rằng, trong suốt 7 năm qua, anh còn thường xuyên tặng rau miễn phí cho sinh viên và công nhân nghèo.

Anh Phạm Hồng Minh, 38 tuổi, ở Biên Hoà (Đồng Nai) là chủ một quầy rau củ quả ở ngã tư Bồn Nước, Khu công nghiệp Biên Hòa 1, phường An Bình, TP Biên Hòa. Trước nay, sạp rau của anh đã được nhiều người trong khu này biết đến nhờ hàng hóa với giá cả phải chăng, cùng những tấm bảng rao hàng viết tay hài hước của anh chủ.

Rao bán rau muống, thì anh viết: “Rau muống đột biến 5 tỷ/ bó, không cần bán gấp. Nay giảm giá chỉ còn 5 nghìn đồng/ bó. Ai mua thì bán, ai xin thì cho”.

Khi bán trứng vịt, anh rao: “Mua về ăn thì 40K (tức 40 nghìn đồng)/ 10 trứng. Mua về bán thì 45K/ 10 trứng”.

Anh cũng không ngại nói thật về hàng hóa của mình, anh viết: “Xoài chua lè chua lét, 5.000/ 1kg, ai mua thì bán, ai xin thì cho”

Có hôm mệt, anh cũng thú thật: “Hôm nay hơi mệt, mua nhiều nhiều dùm, chứ đừng hỏi nhiều rồi [ba chấm]… cảm ơn…!”.

Trong khi dịch bệnh căng thẳng, anh không ngần ngại đặt bảng lưu ý khách hàng sau như sau:

“Không đeo khẩu trang, bán đắt gấp đôi”

“Mang khẩu trang hở mũi, không thêm hành ngò”

Thỉnh thoảng, khi vừa say rượu vừa phải trông coi quầy hàng, anh chủ quầy rau nhanh tay ghi tấm bảng: "Say rồi, mấy em tự cân tự tính tiền, bảng giá phía dưới! Cảm ơn".

Vâng, thật là một anh bán rau hài hước phải không quý vị. Ấy vậy mà mới đây, anh Minh đã bị bạn hàng nhắn tin chê là ngu dại.

Mùa dịch khan hiếm hàng hóa, nhiều người tận dụng cơ hội nâng giá rau “hốt bạc”, nhưng riêng anh chủ này thì vẫn chỉ lấy lãi vừa thôi. Bạn hàng của anh khoe rằng họ đang thu lời 5 đến 10 triệu đồng mỗi ngày. Khoảng lời này trước đây là không tưởng, nhưng giờ đây trở nên hết sức bình thường. Người này nói rằng anh Minh ngu dại quá.

Anh Minh có vẻ như không lấy làm khó chịu khi nhận tin nhắn như vậy, anh đáp: “Kiếm tiền cả đời mà chứ đâu nhất thiết phải kiếm ngay lúc này đâu.” Tin nhắn của anh còn kèm theo những icon cười vui vẻ. Anh nói với người bạn rằng, anh vẫn sẽ bán giá vừa thôi.

Anh Minh cho biết, anh làm nghề bán rau cũng có nguyên tắc riêng của anh. Anh chia sẻ một nguyên tắc mà anh đã tự tạo dựng trong suốt 10 năm bán rau của mình như sau:

“Nguyên tắc bán hàng của tôi là mua đắt bán đắt, mua rẻ bán rẻ, lợi nhuận thu về chỉ từ 20-30%. Đối với mặt hàng đột ngột đắt giá, tôi sẵn sàng bán mặt hàng ấy không cần thu lời”.

Nói về việc bán hàng trong thời gian dịch bệnh căng thẳng, anh cho biết: “Như tháng này, tôi bán lời ít thôi hoặc không cần lợi nhuận cũng được. Bán đắt quá không ai mua rồi đổ đi sẽ lãng phí lắm. Tôi rất ghét lãng phí thực phẩm”

Được biết, suốt 7 năm qua, anh Minh đã liên tục trích 10-30% lợi nhuận từ việc buôn bán của anh để mua rau, củ tặng miễn phí cho công nhân và sinh viên, những người có thu nhập thấp. Anh nói rằng ngày xưa anh cũng đã trải qua nhiều khó khăn cơ cực nên rất hiểu tình cảnh của những người nghèo. Anh kể:

“Khi còn là sinh viên, chúng tôi khổ lắm, không có tiền mua bó rau mà ăn. Lắm lúc ăn mì tôm, chúng tôi ngồi nghĩ: ‘Nếu ai đó cho bó rau muống để nấu mì ăn thì ngon lắm’. Thế rồi, cả đám hứa với nhau sau này nếu ổn định cuộc sống sẽ mua rau tặng sinh viên, người nghèo”.

Cuộc đời đưa đẩy, cuối cùng anh Minh lại làm chính cái nghề bán rau, anh vẫn nhớ lời hứa năm xưa. Do vậy, anh vẫn thường trích lợi nhuận từ việc kinh doanh để mua rau củ tặng những người khó khăn.

Anh kể: “Tôi không nhận tiền hỗ trợ của ai trong hoạt động tặng rau củ này. Tất cả là từ tiền túi của tôi. Mỗi khi đi chợ, thấy rau, củ, quả nào có hàng đẹp, giá tốt, tôi lại cố gắng mua thật nhiều về để gửi tặng công nhân, sinh viên”.

Anh nói thêm rằng: “Tôi cho đi ít, nhưng nhận về nhiều lắm. Tôi nhận về niềm vui, hạnh phúc khi san sẻ được với người khó khăn. Suốt 7 năm qua, biết bao kỷ niệm nhưng tôi nhớ nhất là lần có một chị đến nói nhờ những bó rau miễn phí của tôi mà chị tiết kiệm được một số tiền đủ để mua 1 chiếc xe đạp cho con đi học. Đó là lý do vì sao tôi vẫn duy trì được công việc ấy suốt bao nhiêu năm nay”.

Công việc bán rau của anh Minh khiến anh phải tiếp xúc với khá nhiều người mỗi ngày. Mới đây, do tiếp xúc với một sạp bán rau tại chợ Tân Biên có người nhiễm Covid-19, anh Minh hiện đang phải cách ly tại nhà. Mặc dù không thể đi bán rau, nhưng anh vẫn tiếp tục công việc thiện nguyện của mình ngay tại nhà. Cụ thể, anh tặng 2 tháng tiền nhà cho gia đình đang thuê nhà của anh.

Anh Minh nói: “Tôi không có nhiều nhà, [hay] phòng trọ cho thuê, vì tôi đâu có giàu có gì. Anh bạn thuê căn nhà của tôi, tôi cũng không biết họ là ai. Tôi chỉ biết anh ấy thuê cũng lâu rồi và hoàn cảnh cũng khổ. Hiện tại, dịch bệnh phức tạp quá, tôi thấy họ càng khó khăn nên miễn cho họ 2 tháng tiền thuê nhà”.

Theo Vietnamnet, căn nhà của anh Minh có diện tích khoảng 178 mét vuông, tuy nhiên, anh chỉ cho thuê với giá 1,2 triệu đồng mỗi tháng. Nhà có vị trí khá đẹp, rộng, giá thuê "rẻ như cho" nên anh liên tục được bạn bè, người quen ngỏ lời thuê lại với giá cao để kinh doanh, nhưng anh vẫn nhất quyết từ chối và tiếp tục cho gia đình vị khách hiện tại thuê.

Anh nói: “Tôi không đành lòng vì thấy người ta khổ quá. Hơn thế, tôi cũng không quan tâm đến việc tạo ra thu nhập từ căn nhà này. Tôi chỉ nghĩ đơn giản là mình có ngôi nhà chưa sử dụng đến thì để cho người ta thuê. Ai thuê tôi cũng chỉ thu từng đó tiền mỗi tháng”.

Dịp Tết Nguyên đán vừa qua, thấy người thuê trọ gặp khó khăn vì dịch bệnh nên anh quyết định miễn tiền thuê nhà 1 tháng, anh cũng nói sẽ không tăng tiền nhà sau Tết để gia đình họ yên tâm đón năm mới. Khi biết người thuê nhà chật vật một mình nuôi gia đình, anh Minh rất cảm thông và đã thầm lặng hỗ trợ. Anh kể:

“Tôi cũng không nhớ tên của anh ấy nữa. Tôi có ghé nhà 3-4 lần để thu tiền. Tuy nhiên, lúc tôi đến, anh ấy chưa có tiền đóng. Tôi đưa số tài khoản cho anh ấy và nói hàng tháng, đến ngày cứ gửi vào đây cho tôi”.

Anh kể thêm rằng: “Nói là thế nhưng tôi cũng không đả động, chú ý lắm đến số tiền ấy. Vợ có hỏi, tôi cứ nói đại là: ‘Tháng nào người ta chẳng gửi’. Mà thực tế tôi không quan tâm. Thậm chí, tôi cho anh ấy ở không vẫn được nhưng làm vậy sợ anh ấy ngại và phải để cho người ta có động lực để vươn lên nữa.”

Bất ngờ nổi tiếng trên mạng xã hội với cửa hàng bán rau "tử tế" và những tấm bảng rao hàng độc nhất vô nhị, anh Minh cho biết, anh được nhiều người biết đến hơn, mà dường cho cũng có nhiều khách ghé mua rau hơn. Nhưng anh cũng nhấn mạnh rằng "Mình bán hàng có nguyên tắc bán hàng" và anh không tranh thủ điều đó. Anh kể:

"Một số khách nói: Hôm qua anh bán 15k/kg, hôm sau bán 20k/kg, anh lợi dụng cơ hội đang nổi tiếng à. Nhưng nếu là người buôn bán rau thì đều biết. Giá rau củ biến động mỗi ngày theo thị trường. Đơn giản như ngày Tết, ngày rằm, thì trái cây tăng giá 10 -30%. Mình bán theo giá thị trường thôi. Còn khi gặp người khó khăn, mình sẽ giúp đỡ trong khả năng".

Thưa quý vị, nhiều người xin sau khi biết về công việc thiện nguyện của anh Minh đã tỏ ý muốn được góp sức, và hỗ trợ thêm tiền để anh mua rau củ để tặng cho sinh viên nghèo và công nhân nghèo. Tuy vậy, anh Minh cho biết anh luôn từ chối. Anh nói:

“Mấy hôm nay, nhiều người nói gửi tiền, hỗ trợ tôi mua rau để tặng người nghèo. Tôi không nhận đâu. Tôi làm vì tôi thích... và tôi làm trong phạm vi khả năng của mình”.

Anh nói thêm rằng: “Tôi cũng không nghĩ tôi là người làm từ thiện. Bao nhiêu năm qua, tôi chỉ làm những việc nhỏ nhặt trong cuộc sống xung quanh mình. Tôi làm được nên không nhận hỗ trợ... Tôi làm vì tôi thích và thấy vui chứ không phải để được nổi tiếng hay để kêu gọi quyên tiền”

Anh chủ sạp rau này cũng tâm sự về quan điểm sống của mình như sau: "Một số người bạn chửi tôi ngu vì không biết lợi dụng thời điểm này kiếm tiền khủng. Nhưng tôi không có nghĩ tới chuyện đó… Tôi vẫn nói với vợ rằng, kiếm tiền cả đời chứ không phải tranh thủ mấy ngày này. Không nghĩ là nó lại nổi tiếng đến vậy. Nổi tiếng hay không, mình vẫn sống cuộc sống của mình thôi".

Anh Minh là một người anh hài hước, với tấm lòng rộng rãi, thoáng đạt mà chân chất. Câu chuyện của anh thật sự đã đem đến một làn gió tốt lành trong mùa dịch căng thẳng này phải không quý vị? Nhiều người nói rằng, anh chủ sạp rau này ngốc quá, còn quý vị thì sao?

NTDVN

Việt Nam Xã hội

Câu chuyện truyền cảm hứng: Anh chàng bán rau chẳng chịu “hốt bạc” giữa mùa dịch