‘Cát cứ’ mỗi nơi một kiểu: Người dân, doanh nghiệp vẫn khổ sở

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong thư “cầu cứu” Thủ tướng Việt Nam, 19 doanh nghiệp FDI ở Tiền Giang bày tỏ: "Việc tỉnh Tiền Giang “một mình đi một đường” khiến cho doanh nghiệp và người lao động rất khổ sở. Đã hơn 3 tháng nay đa số công nhân lao động tại các doanh nghiệp vẫn phải tiếp tục thắt lưng buộc bụng, đời sống kinh tế vô cùng khó khăn. Chuỗi cung ứng đứt gãy, khách hàng quốc tế, doanh nghiệp và người lao động chúng tôi đều đã cạn kiệt kinh tế lẫn lòng tin với Tiền Giang".

Những ngày qua, nhiều tỉnh, thành phố đã thực hiện Nghị quyết số 128 của Chính phủ Việt Nam quy định tạm thời “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”. Tuy nhiên, một số địa phương vẫn có những quy định riêng gây khó khăn cho hoạt động đi lại, sản xuất của người dân, doanh nghiệp, không thống nhất với quy định của Chính phủ.

Tiền Giang: Doanh nghiệp và người lao động cạn kiệt kinh tế và lòng tin

19 doanh nghiệp FDI tại Tiền Giang với số lượng gần 70.000 lao động vừa gửi thư “cầu cứu” đến Thủ tướng Chính phủ, cho rằng việc tỉnh Tiền Giang “một mình đi một đường” khiến cho doanh nghiệp và người lao động “rất khổ sở”.

Trong thư “cầu cứu”, các doanh nghiệp bày tỏ, hiện đa số các doanh nghiệp tại tỉnh Tiền Giang đã ngừng sản xuất từ ngày 15/7/2021 đến nay vì ảnh hưởng của dịch COVID-19.

Các doanh nghiệp cho hay, dù người lao động đã được tiêm mũi 1 vaccine đủ 14 ngày đạt hơn 80% nhưng vẫn chưa được quay lại các nhà máy.

Các doanh nghiệp cho biết, quan điểm của tỉnh Tiền Giang là khi 100% người lao động tiêm mũi 2 đủ 14 ngày và người nhà của người lao động được tiêm đủ vaccine mới đủ an toàn để có thể cho doanh nghiệp hoạt động trở lại theo hướng bình thường mới.

Vào ngày 1/10, các doanh nghiệp đã viết thư “kêu cứu” gửi đến Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang, tuy nhiên đến nay vẫn chưa có phản hồi cụ thể, cũng như không thấy có thay đổi tích cực nào.

Trong khi đầu tháng 10/2021, nhiều tỉnh, thành phía Nam đã có phương án hoạt động và hướng dẫn cụ thể cho doanh nghiệp, người lao động các vấn đề cần làm khi sản xuất trở lại.

Tỉnh Tiền Giang vẫn giữ quan điểm tiếp tục lấy mô hình sản xuất "3 tại chỗ" làm trọng tâm, kèm theo các yêu cầu xét nghiệm phức tạp hơn quy định của Bộ Y tế, gây khó khăn cho người lao động cũng như lãng phí tài chính của doanh nghiệp trong lúc khó khăn...

Trong thư, các doanh nghiệp bày tỏ: "Việc tỉnh Tiền Giang 'một mình đi một đường' khiến cho doanh nghiệp và người lao động rất khổ sở. Đã hơn 3 tháng nay đa số công nhân lao động tại các doanh nghiệp vẫn phải tiếp tục thắt lưng buộc bụng, đời sống kinh tế vô cùng khó khăn. Chuỗi cung ứng đứt gãy, khách hàng quốc tế, doanh nghiệp và người lao động chúng tôi đều đã cạn kiệt kinh tế lẫn lòng tin với Tiền Giang".

Do đó, những doanh nghiệp này cho rằng cần có những giải pháp từ Chính phủ để cứu lấy những đơn hàng cuối cùng trước tối hậu thư của khách hàng, cùng với hàng nghìn tỉ đồng giá trị nguyên vật liệu đang bị bỏ ngổn ngang nhiều tháng qua.

19 doanh nghiệp mong muốn Chính phủ có giải pháp tháo gỡ, đồng thời đề nghị được xem xét: Không bắt buộc sản xuất theo mô hình “3 tại chỗ” hoặc “1 cung đường 2 điểm đến”.

Các doanh nghiệp cũng mong muốn Chính phủ cho phép người lao động đang sinh sống tại vùng 1-3 đã được tiêm ít nhất 1 mũi vaccine đủ 14 ngày được sử dụng phương tiện giao thông cá nhân và xe đưa đón quay lại nhà máy sản xuất vào ngày 1/11/2021. Doanh nghiệp sẽ cung cấp danh sách và phương án phòng dịch, cam kết của doanh nghiệp và người lao động.

Các doanh nghiệp cũng đề nghị không giới hạn thời gian giới nghiêm từ 19h tối đến 5h sáng hôm sau đối với người lao động trong quá trình đến nhà máy làm việc.

Đồng thời, chỉ test nhanh kháng nguyên, không bắt buộc xét nghiệm RT-PCR mẫu đơn cho người lao động trước ngày đầu tiên quay lại làm việc, sau đó doanh nghiệp sẽ thực hiện xét nghiệm hàng tuần theo quy định của Bộ Y tế; cho phép doanh nghiệp ngoài tỉnh đã tiêm đủ 2 liều vaccine quay lại Tiền Giang làm việc.

Hải Phòng: Đã tiêm đủ liều vaccine COVID-19 vẫn phải cách ly y tế

Tại Hải Phòng, từ ngày 14/10, thành phố đã cho dừng yêu cầu giấy xét nghiệm RT-PCR nhưng vẫn đưa ra những biện pháp hạn chế với người đến từ khu vực cấp độ 1 và 2 (vùng xanh, vùng vàng) khi vào thành phố.

Đối với người đi từ vùng vàng (tức là vùng nguy cơ trung bình), theo quy định mới nhất của Bộ Y tế, khi về các địa phương nếu đã tiêm đủ 2 mũi vaccine thì sẽ không phải thực hiện cách ly y tế. Chính sách này đã được hầu hết địa phương trong nước thực hiện. Tuy nhiên, Hải Phòng lại áp dụng quy định:

Người đã tiêm đủ liều vaccine COVID-19 (thẻ xanh trên sổ sức khỏe điện tử hoặc giấy chứng nhận tiêm đủ liều vaccine, mũi tiêm cuối cùng đã qua ít nhất 14 ngày) thì thực hiện cách ly tại nhà 7 ngày, lấy mẫu xét nghiệm vào ngày đầu tiên và ngày thứ 7 khi kết thúc cách ly; thực hiện tự theo dõi sức khỏe 7 ngày tiếp theo.

Người mới được công bố khỏi bệnh theo quy định, chưa quá 6 tháng khi về thành phố phải áp dụng cách ly tại nhà 7 ngày, lấy mẫu xét nghiệm vào ngày thứ 7, nếu âm tính thì kết thúc cách ly.

Người chưa tiêm đủ liều vaccine phòng COVID-19 hoặc đã tiêm đủ liều vaccine COVID-19 nhưng mũi tiêm cuối cùng chưa đủ 14 ngày thì thực hiện cách ly tại nhà 14 ngày kể từ ngày về/đến địa phương, thực hiện xét nghiệm 3 lần vào ngày thứ 1, thứ 7, thứ 14.

Ghi nhận tại chốt kiểm soát ở cửa ngõ TP. Hải Phòng những ngày qua, một số người dân có hộ khẩu đăng ký trên căn cước công dân là vùng vàng nhưng thực tế nơi làm việc và sinh sống là vùng xanh nhưng thiếu giấy xác nhận của chính quyền địa phương đã buộc phải quay về.

Tình trạng “cát cứ” ở các địa phương đã xảy ra nhiều trong suốt đợt dịch COVID-19 thứ 4 bùng phát tại Việt Nam. Những bất cập này đã đẩy người dân, doanh nghiệp, người lao động vào tình cảnh khốn khó hơn. Với những chính sách thiếu đồng thuận từ Trung ương đến địa phương, thực tế cho đến nay, Việt Nam vẫn khó để chuyển sang trạng thái “bình thường mới”.

Mạnh Hùng

Việt Nam Xã hội

‘Cát cứ’ mỗi nơi một kiểu: Người dân, doanh nghiệp vẫn khổ sở