Cắt bỏ khối u quái chứa đầy tóc, răng, xương hàm trong ổ bụng bé gái 7 tuổi ở Quảng Ninh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bệnh viện Việt Nam-Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) đã phẫu thuật cắt bỏ khối u quái chứa đầy tóc, răng, xương hàm sau phúc mạc cho bé gái 7 tuổi.

Truyền thông Việt Nam dẫn tin từ Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí cho hay, khoa Phẫu trị - Xạ trị & Y học hạt nhân Bệnh viện vừa cho xuất viện trường hợp bé gái 7 tuổi sau khi được phẫu thuật nội soi cắt bỏ khối u quái sau phúc mạc thành công.

Bệnh nhi được ra viện là bé T.T.H.G. (sinh năm 2013, địa chỉ tại Phường Văn Đức, TP. Chí Linh, tỉnh Hải Dương).

Trước phẫu thuật khoảng 1 tuần, bệnh nhi khám tại Trung tâm Y tế Thị xã Đông Triều do viêm phổi và được phát hiện có khối u trong ổ bụng nên được chuyển đến Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí tiếp tục điều trị.

Qua thăm khám và kết quả các xét nghiệm cần thiết, các bác sĩ chẩn đoán: Bệnh nhi có khối u quái sau phúc mạc và có chỉ định phẫu thuật cắt bỏ khối u.

Tại phòng mổ, sau hơn 1 giờ phẫu thuật bằng phương pháp nội soi, các bác sĩ đã cắt bỏ toàn bộ khối u quái đường kính 8 cm với các cấu trúc mô cơ thể như răng, xương hàm, tóc, da đầu… cho bệnh nhi.

Khối u sau đó được chuyển làm giải phẫu bệnh cho kết quả u quái thành thục, không có tế bào ác tính.

Hiện tại, sau phẫu thuật, sức khỏe của bệnh nhi đã ổn định và được xuất viện.

U quái (teratoma) là hệ quả của tình trạng đột biến trong quá trình tăng trưởng cơ thể, liên quan đến cách các tế bào phân chia và biệt hóa từ trong bào thai.

U quái chủ yếu phát triển từ tế bào mầm, loại tế bào có khả năng biệt hóa thành bất kỳ loại tế bào nào khác trong cơ thể. Điều này giải thích cho việc có thể tìm thấy các loại tế bào mô khác nhau như tóc, cơ, răng hoặc xương... bên trong u quái. Thậm chí loại u này còn có thể phát triển giống như bào thai.

U quái thường hình thành ở buồng trứng, tinh hoàn hoặc xương đuôi và ít gặp hơn ở các bộ phận khác. U sau phúc mạc chỉ chiếm khoảng 0,16% các loại khối u, và u quái sau phúc mạc cũng là thể hiếm gặp.

Các bác sĩ khoa Phẫu trị - Xạ trị & Y học hạt nhân – Bệnh viện Việt Nam – Thụy Điển Uông Bí cho biết, mặc dù tên gọi là u quái nhưng phần lớn u quái là lành tính. Tuy nhiên, nếu không phát hiện và xử trí sớm, khối u sẽ phát triển to dần chèn ép các cơ quan xung quanh hoặc hoại tử, chảy máu... Việc cắt bỏ khối u khi đó sẽ khó khăn hơn rất nhiều.


Cắt bỏ khối u quái chứa đầy tóc, răng, xương hàm trong ổ bụng bé gái 7 tuổi ở Quảng Ninh