Cấp tiểu học phải tăng tốc để kịp hoàn thành chương trình vào 15/7

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhiều trường đang phải "vắt chân lên cổ" để hoàn thành chương trình năm học vào ngày 15/7.

Sáng 11/5, thầy và và trò cấp tiểu học nhiều tỉnh thành trong cả nước, trong đó có Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ, trở lại trường sau khoảng 3 tháng nghỉ học vì dịch COVID-19 (viêm phổi Vũ Hán).

Mặc dù trong thời gian nghỉ học, việc dạy và học đã được chuyển sang hình thức học trực tuyến. Tuy nhiên, hình thức này chỉ góp phần giúp học sinh bớt quên kiến thức.

Theo báo Tin tức, hiệu trưởng một trường tiểu học ở Q.7 (TP.HCM) chia sẻ: "Dạy trực tuyến sẽ không bằng dạy và học trực tiếp nên bố trí dạy học trong điều kiện đã tinh giản với mốc thời gian về 'đích' là 15-7, sẽ có khó khăn về thời gian, kiến thức để làm sao chuyển tải hết cho học trò…".

Dù Bộ GD-ĐT đã tinh giản chương trình học nhưng các trường chỉ có 2 tháng, từ 11/5 đến 15/7, để hoàn thành chương trình. Do đó, nhiều trường đang phải 'vắt chân lên cổ'.

Thầy Nguyễn Xuân Khang - hiệu trưởng Trường Marie Curie chia sẻ rằng, với hướng dẫn giảm một số đầu điểm kiểm tra của Bộ GD-ĐT và giảm tải nội dung chương trình học kỳ 2 thì thầy trò cũng giảm áp lực hơn. Tuy nhiên để đảm bảo chất lượng vẫn phải dành thời gian ôn tập lại, rèn lại nề nếp học tập cho học sinh…, báo Tuổi trẻ đưa tin.

Ôn tập lại kiến thức

Cũng theo báo trên, cô Đặng Như Loan - giáo viên chủ nhiệm lớp 3/2 Trường tiểu học Lạc Long Quân (Q.Tân Bình) - chia sẻ: "Trường trước đây tổ chức học 2 buổi/ngày và có bán trú. Trở lại với lớp học trong tình hình dịch bệnh, tâm thế của giáo viên cũng như học sinh bây giờ là dạy và học cho kịp chương trình.

Kế hoạch của trường là tuần đầu tiên - tuần 28 - ôn tập lại những kiến thức mà học trò học online, học qua truyền hình. Sang tuần 29 sẽ dạy chương trình mới. Kết thúc năm học là tuần 35, trong khoảng 9 tuần này tôi e rằng cũng là áp lực về thời gian cho cô trò.

Mình dạy kiểu như chạy nước rút, chưa kể học trò nghỉ quá dài, ít nhiều cũng quên kiến thức".

Trong khi đó, thầy Dương Trần Bình - hiệu trưởng Trường tiểu học Lê Đức Thọ (Q.Gò Vấp) - khẳng định đi học lại sẽ gặp khó khăn nên dành tuần đầu để "bồi" lại kiến thức cho các em. Việc "bồi" sẽ vất vả hơn khi các em hoàn toàn không học trực tuyến suốt ba tháng dài.

"Tuần 28 là tuần giáo viên phân loại, kiểm tra đảm bảo kiến thức, đặc biệt 'bồi' kỹ năng cho học sinh. Chẳng hạn khi học trò lớp 1 học trực tuyến, luyện viết chữ, giáo viên sẽ chấm bài viết qua trang vở hoàn thành được cha mẹ chụp gửi online. Nhưng kỹ thuật, nét chữ, đá nét, độ cao… như thế nào cho đúng, các cô phải luyện lại" - thầy Bình cho biết.

Rèn lại nề nếp

Tại Hà Nội, một giáo viên Trường tiểu học Lê Ngọc Hân, quận Hai Bà Trưng, cho biết: "Học sinh tiểu học học trực tuyến không hiệu quả bằng học sinh các lớp lớn do các con chưa có khả năng tập trung, tự giác. Việc học qua ứng dụng có những hạn chế nên nhiều trẻ không quen.

Trở ngại lớn nhất khi học sinh trở lại trường là việc phải rèn lại nề nếp học tập. Việc này phải mất vài tuần, vì thế khó mà chạy nhanh chương trình để kết thúc sớm được".

Hiệu trưởng các trường tiểu học Kim Liên, Đại Từ, Chu Văn An cũng cho biết giáo viên phụ trách học sinh lớp 1, 2 thời điểm này rất vất vả vì "có những cái phải rèn lại từ đầu".

"Học sinh nghỉ học lâu quá, có những con đến lớp còn khóc. Điều dễ nhận thấy là nhiều con viết chữ xấu đi rất nhiều. Những kiến thức được học trước khi nghỉ và trong thời gian học online, nhiều con bị quên" - giáo viên chủ nhiệm lớp 2 Trường tiểu học Phương Mai nhận xét.

Nguyễn Minh

Việt Nam

Cấp tiểu học phải tăng tốc để kịp hoàn thành chương trình vào 15/7