Cập nhật sáng 16/3: Hơn 4.200 người tiêm vaccine AstraZeneca trong ngày 15/3

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chương trình Tiêm chủng Mở rộng Quốc gia sáng 16/3 cho biết, trong ngày 15/3 đã, có thêm 4.260 người được tiêm vaccine AstraZeneca phòng COVID-19, nâng tổng số người tiêm (từ 8 đến 15/3) tại Việt Nam lên 15.865 người.

Theo đó, tổng cộng đã có 12 tỉnh/thành triển khai tiêm vaccine AstraZeneca gồm: Hải Dương, Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Phòng, TP. HCM, Gia Lai, Long An, Đà Nẵng, Hoà Bình và Khánh Hoà.

Đối tượng được tiêm là cán bộ, nhân viên y tế đang trực tiếp điều trị bệnh nhân COVID-19, các nhân viên y tế thực hiện các nhiệm vụ như lấy mẫu bệnh phẩm, xét nghiệm, truy vết, thành viên các tổ COVID-19 cộng đồng và Ban Chỉ đạo phòng chống dịch.

Các ca phản ứng sau tiêm vaccine COVID-19

Theo báo cáo nhanh từ các điểm tiêm chủng, trong ngày 15/3 (ngày thứ 8 triển khai tiêm vaccine AstraZeneca), đã ghi nhận các trường hợp phản ứng sau tiêm chủng thông thường với các dấu hiệu như sốt, sưng đau tại chỗ tiêm, phát ban, đau cơ, đau đầu, tiêu chảy… tương tự như thông báo của nhà sản xuất vaccine AstraZeneca.

Bộ Y tế cho hay các thông điệp tư vấn và hướng dẫn theo dõi phản ứng sau tiêm của loại vaccine mới này được các cán bộ y tế truyền tải cho từng người đi tiêm chủng.

Trước đó Bộ Y tế cho biết, trong số gần 1.400 người được tiêm vaccine COVID-19 ngày 14/3, có 2 người gặp phản ứng nặng sau tiêm, trong đó, 1 người sốc phản vệ độ 3 với dấu hiệu sốt, rét run kèm co quắp, tê bì tay.

Đây là lần đầu tiên Việt Nam ghi nhận trường hợp sốc phản vệ độ 3 sau tiêm vaccine COVID-19 AstraZeneca. Những ca nặng trước đó ở mức phản vệ độ 2.

Cụ thể, người này xuất hiện các dấu hiệu phản vệ sau khi tiêm 8 giờ, với dấu hiệu ban đầu sốt, rét run kèm theo co quắp, tê bì tay.

Trường hợp thứ 2 có dấu hiệu chóng mặt, bồn chồn, khó chịu xuất hiện trong vòng 30 phút sau tiêm.

Cả hai trường hợp này được phát hiện và xử trí kịp thời theo đúng quy định, hiện tại sức khoẻ đã ổn định. Họ ở trong 1.382 người được tiêm vaccine ngày 14/3.


Cập nhật sáng 16/3: Hơn 4.200 người tiêm vaccine AstraZeneca trong ngày 15/3