Cần Thơ xin giữ nguyên biện pháp phòng dịch, Tổng cục Đường bộ ra mắt phần mềm tự động cấp QR Code

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 27/8, ông Nguyễn Ngọc Hè - Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ nhận định, dịch bệnh tại thành phố diễn biến phức tạp, tài xế và người đi cùng từ vùng dịch về giao nhận hàng hóa là một trong nhiều nguyên nhân làm lây lan dịch bệnh.

Sau 4 ngày xuất hiện hàng loạt bất cập trong việc lưu thông hàng hoá qua TP. Cần Thơ, sáng nay (27/8), các phương tiện vận chuyển khi vào thành phố chỉ cần đưa giấy xác nhận đăng ký được Sở Công thương TP. Cần Thơ cấp và giấy xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 là được phép đưa phương tiện vào thành phố, không còn việc "sang xe, đổi tài" như những ngày trước.

Cũng trong sáng nay, Sở GTVT TP. Cần Thơ cho biết, đã có văn bản mới, tiếp tục hướng dẫn phương tiện vận chuyển hàng hóa vào thành phố sau khi thực hiện Công điện 1102 của Thủ tướng.

Văn bản mới hướng dẫn của Sở GTVT về việc Sở, Ban nào tiếp nhận đăng ký đối với các loại phương tiện vận chuyển hàng hóa, cũng như qua trang thông tin điện tử của các đơn vị như sau:

  • Sở GTVT tiếp nhận đăng ký đối với phương tiện vận chuyển hàng hóa, gồm: hàng thiết bị, vật tư y tế, vệ sinh môi trường, bưu chính viễn thông… (http://sogtvt.cantho.gov.vn)
  • Sở Công thương tiếp nhận đăng ký đối với phương tiện vận chuyển hàng hóa, gồm: hàng phục vụ xây dựng, sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng… (http://socongthuong.cantho.gov.vn)
  • Ban quản lý các khu chế xuất và công nghiệp tiếp nhận đăng ký phương tiện vận chuyển hàng hóa, gồm: hàng xuất nhập khẩu trong và ngoài các khu chế xuất, khu công nghiệp… (http://cepiza.cantho.gov.vn)

Tài xế, doanh nghiệp đăng ký trực tuyến qua trang thông thông tin điện tử của các đơn vị nêu trên. Nội dung đăng ký, gồm: nơi đi và nơi đến giao nhận hàng hóa, dự kiến thời gian đến Cần Thơ, biển số phương tiện vận tải, tên và số điện thoại người lái xe và người đi cùng.

Theo ông Nguyễn Ngọc Hè - Phó Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ, dịch bệnh trên địa bàn thành phố diễn biến phức tạp. Ông Hè cho rằng, tài xế và người đi cùng từ vùng dịch về giao nhận hàng hóa là một trong nhiều nguyên nhân làm lây lan dịch bệnh.

Do đó, TP. Cần Thơ kiến nghị Chính phủ chấp thuận việc tiếp tục giải pháp hiện nay đang thực hiện và thành phố sẽ tổ chức phân luồng, điều tiết giao thông, rút ngắn thời gian thực hiện, tạo điều kiện trong việc lưu thông, vận chuyển, thúc đẩy tiêu thụ hàng hóa, không gây ùn tắc.

Công văn tăng cường phòng dịch COVID-19 và đảm bảo hoạt động vận chuyển, phân phối hàng hóa của TP. Cần Thơ cụ thể như sau:

  • Các phương tiện vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh, thành phố vào Cần Thơ để giao nhận hàng hóa đều phải đăng ký trước.

Lãnh đạo TP. Cần Thơ khẳng định việc các phương tiện vận chuyển hàng hóa phải đăng ký trước mới được vào thành phố không phải là thủ tục "giấy phép con".

Việc đăng ký này nhằm mục đích để lực lượng chức năng nắm thông tin giao nhận hàng hóa để thực hiện phân luồng, hướng dẫn, hỗ trợ phương tiện giao nhận hàng hóa được thuận lợi, thông suốt, kiểm tra phòng dịch đối với lái xe và người đi cùng.

  • Các trường hợp không thể giao nhận hàng hóa tại các điểm tập kết, trung chuyển và giao nhận hàng hóa do thành phố quy định thì doanh nghiệp có thể lựa chọn hình thức đổi lái xe hoặc thực hiện giao nhận tại các bãi tập kết của doanh nghiệp.

Hàng ngày, TP. Cần Thơ có khoảng 2.500 xe đến 3.000 xe vào trung tâm. Thành phố đã thành lập 15 điểm tập kết, trung chuyển và giao nhận hàng hóa ở vùng ven, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp giao nhận hàng hóa, hạn chế thấp nhất phương tiện vào trung tâm đô thị.

  • Đối với lái xe và người đi cùng từ bên ngoài vào, thành phố đã bố trí các điểm nghỉ ngơi, ăn uống… gần điểm tập kết cho lái xe và người đi cùng (nếu có nhu cầu).

Trong ngày hôm qua (26/8), TP. Cần Thơ có 15 trường hợp F0. Đây là số ca mắc COVID-19 thấp nhất trong vòng 1 tháng qua. Ngoài ra, còn có 1 người tử vong do COVID-19 và 56 người được điều trị khỏi.

Tổng cục Đường bộ triển khai phần mềm tự động cấp mã QR Code cho xe vận tải hàng hoá

Tổng cục Đường bộ vừa triển khai phần mềm tự động cấp mã QR Code cho phương tiện vận tải hàng hoá.

Đây là hệ thống hoàn toàn tự động. Doanh nghiệp vận tải, chủ phương tiện tự kê khai hồ sơ, kê khai thông tin (chịu trách nhiệm trước pháp luật về thông tin kê khai) và Hệ thống sẽ tiến hành cấp tự động.

Tổng cục Đường bộ thông báo và đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện, vận hành phần mềm kê khai thông tin Giấy nhận diện cho phương tiện vận tải hàng hóa.

Các xe đã được cấp mã QR Code trước thời điểm 18h ngày 26/8 tiếp tục được sử dụng mã đó đến khi hết hiệu lực.

Sau khi hết hiệu lực, các phương tiện sẽ truy cập địa chỉ https://vantai.drvn.gov.vn để cập nhật thông tin và nhận mã QR Code mới. Sau khi nhận được mã QR Code mới, chủ phương tiện sẽ in và dán lên xe.

Tổng cục Đường bộ cho biết, hệ thống cấp Giấy nhận diện cho phương tiện vận tải hàng hóa có mã QR Code tại địa chỉ: http://luongxanh.drvn.gov.vn sẽ không tiếp nhận đăng ký và cập nhật thông tin từ 18h ngày 26/8.

Thành Trung

Việt Nam Xã hội

Cần Thơ xin giữ nguyên biện pháp phòng dịch, Tổng cục Đường bộ ra mắt phần mềm tự động cấp QR Code