Giám đốc Trung tâm y tế bị đình chỉ công tác vì tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ 13 tuổi

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giám đốc Trung tâm y tế quận Thốt Nốt (TP. Cần Thơ) bị đình chỉ công tác 15 ngày vì liên quan đến vụ tiêm vaccine phòng COVID-19 cho người dưới 18 tuổi khi chưa có quy định.

Ngày 14/9, UBND quận Thốt Nốt quyết định đình chỉ công tác 15 ngày thành viên Ban chỉ đạo, phó ban tiêm phòng, trưởng tiểu ban tiếp nhận và phân phối vaccine ngừa COVID-19 đối với ông Nguyễn Kim Hải - Giám đốc Trung tâm y tế quận Thốt Nốt.

Theo thông tin từ UBND quận Thốt Nốt, ông Hải làm sai quy định, tự ý để tiêm vaccine cho người dưới 18 tuổi khi chưa báo cáo, xin ý kiến của Ban chỉ đạo phòng, chống COVID-19 quận, thành phố.

Ngoài ra, chính quyền quận Thốt Nốt cũng đình chỉ nhiệm vụ thành viên đội tiêm phòng và truy vết COVID-19 thời hạn 15 ngày với bà Dư Kim Quỳnh (nhân viên y tế phường Tân Lộc) vì đã nhờ vả để cháu gái 13 tuổi được tiêm vaccine.

Trước đó, ngày 13/9, mạng xã hội xuất hiện thông tin một bé gái tên P.K.T. (13 tuổi, ngụ tại phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt, TP. Cần Thơ) được tiêm 2 mũi vaccine Pfizer vào các ngày 11/8 và 4/9; điểm tiêm là Trung tâm Y tế quận Thốt Nốt. Hình ảnh phiếu tiêm của bé gái này được đăng kèm hình ảnh tin nhắn, thể hiện việc bé gái được tiêm vaccine của Mỹ là do “nhờ vả” tổ trưởng tổ tiêm ngừa ở địa phương.

Sau khi thông tin trên được đăng tải, nhiều người thắc mắc cho rằng, việc này không đúng quy định vì hiện nay Bộ Y tế Việt Nam chưa cho phép tiêm vaccine cho người dưới 18 tuổi.

Ông Nguyễn Kim Hải cho biết, trước đó quận có tiêm vaccine cho lực lượng tuyến đầu chống dịch. Cháu bé 13 tuổi nói trên là cháu ruột bà Quỳnh. Ông Hải cho rằng việc Trung tâm y tế tiêm vaccine cho cháu bé dựa vào hướng dẫn tạm thời về khám sàng lọc trước khi tiêm của Bộ Y tế và hướng dẫn của nhà sản xuất Pfizer, vaccine này có thể tiêm cho người 12 tuổi trở lên.

Tuy vậy, phía Sở Y tế Cần Thơ cho biết, hiện Bộ Y tế không có chủ trương tiêm vaccine cho người dưới 18 tuổi. Sở đang kiểm tra, xem xét sự việc liên quan ông Hải và sẽ có hình thức xử lý.

Theo Sở Y tế TP. Cần Thơ, từ 8/7 đến nay, địa phương ghi nhận 4.915 ca nhiễm; đến nay 3.978 người được chữa khỏi; 73 ca tử vong. Thành phố đã tiêm vaccine cho 299.661 người; trong đó, 41.051 người tiêm đủ 2 mũi.


Giám đốc Trung tâm y tế bị đình chỉ công tác vì tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ 13 tuổi