'Cải tạo sông Tô Lịch không phải để kinh doanh mà vì tình cảm'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mới đây, ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch Công ty JVE cho biết, dự án cải tạo sông Tô Lịch (của Việt Nam) thành "Công viên Lịch sử - Văn hóa - Tâm linh" là dự án công ích cho TP. Hà Nội, không phải để kinh doanh.

Ngày 22/9, ông Nguyễn Tuấn Anh, Chủ tịch HĐQT Công ty JVE đã chia sẻ một số thông tin xung quanh việc JVE đã có công văn đề xuất chính quyền TP. Hà Nội cho phép cải tạo sông Tô Lịch thành "Công viên lịch sử-văn hóa-tâm linh Tô Lịch" bằng nguồn vốn từ phía Nhật Bản.

Cụ thể, theo ông Tuấn Anh, đề án cải tạo sông Tô lịch thành "Công viên lịch sử - văn hóa - tâm linh Tô Lịch" do JVE và một liên danh Tổng thầu Nhật Bản đề xuất thực hiện. JVE và liên danh Tổng thầu Nhật Bản không có bất cứ yêu cầu, điều kiện ràng buộc nào với TP. Hà Nội.

Chủ tịch JVE khẳng định, đây không phải là một Dự án để làm giàu, kiếm lợi nhuận, cũng không phải là dự án mà Nhật Bản coi là nơi kiếm thặng dư. Dự án xuất phát từ tình cảm của Chính phủ Nhật Bản đối với nhân dân Thủ đô Hà Nội nói riêng và nhân dân Việt Nam nói chung.

Ông Tuấn Anh cho biết, đây là dự án thuộc nhóm lĩnh vực công ích của TP. Hà Nội. Sau khi xây dựng xong sẽ do cơ quan ban ngành của Hà Nội quản lý, vận hành, khai thác hoặc phối hợp với đơn vị bên ngoài...

Tuy nhiên, Chủ tịch JVE từ chối tiết lộ chi tiết về liên danh Tổng thầu Nhật Bản, phương án tài chính, tổng mức đầu tư dự án... Ông này cho biết, sau khi được TP. Hà Nội phê duyệt, JVE sẽ công bố chi tiết về nguồn vốn Nhật Bản, tổng mức đầu tư, đơn vị tổng thầu,… còn hiện nay mới chỉ ở giai đoạn xin chủ trương cho nghiên cứu nên chưa thể nói rõ.

Như đã đưa tin trước đó, chiều 16/9, Chủ tịch JVE cho biết, Công ty JVE đã gửi công văn báo cáo tới chính quyền TP. Hà Nội về việc đề xuất "Giải pháp tổng thể" cải tạo sông Tô Lịch trở thành “Công viên Lịch sử - Văn hoá - Tâm linh Tô Lịch” bằng nguồn vốn từ Nhật Bản.

Tuy nhiên đến nay, JVE chưa nhận được phản hồi cụ thể nào. Ông Tuấn Anh cho biết, chỉ còn chờ TP. Hà Nội ra quyết định đồng ý cho triển khai nghiên cứu dự án thì sẽ thực hiện các bước tiếp theo như mời các cơ quan quản lý nhà nước đóng góp ý kiến thêm về dự án cải tạo sông Tô Lịch thành công viên.

Trong trường hợp không được TP. Hà Nội đồng ý cho nghiên cứu, ông Tuấn Anh cho biết, sẽ tiếp tục kiến nghị lên Thủ tướng để thuyết phục triển khai nghiên cứu dự án cải tạo sông Tô Lịch, xa hơn là thực hiện dự án.

Việt Nam Xã hội

'Cải tạo sông Tô Lịch không phải để kinh doanh mà vì tình cảm'