Các tòa nhà ở Hà Nội rung lắc do dư chấn động đất mạnh ở Sơn La

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào khoảng 12h15 ngày 27/7, ở Sơn La xảy ra trận động đất mạnh 5,3 độ Richter gây dư chấn khiến các tòa nhà ở Hà Nội rung lắc trong thời gian gần 10 giây.

Ông Nguyễn Xuân Anh, Viện trưởng Viện Vật lý địa cầu cho biết, tâm chấn ở xã Đông Sang, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La, độ sâu chấn tiêu khoảng 14 km.

Ông Xuân Anh nói: "Sau động đất sẽ còn một vài dư chấn. Tùy theo nền đất các khu vực mà người dân xung quanh sẽ cảm nhận mức độ rung lắc khác nhau".

Vị trí xảy ra trận động đất. (Ảnh: Viện Vật lý địa cầu)

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Hồng Phương – Phó Giám đốc Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần cho biết thêm, hiện các chuyên gia của Viện Vật lý Địa đang tổng hợp số liệu để có thông tin chi tiết nhất về trận động đất này.

Cách Mộc Châu khoảng 160 km, người dân Hà Nội cảm nhận rõ rung chấn.

Anh Nguyễn Văn Nam, 25 tuổi, nhân viên một công ty ở huyện Chương Mỹ, Hà Nội kể rằng anh cảm nhận sàn nhà rung lắc giống như đứng trên cầu có ôtô lớn đi qua.

Chị Nguyễn Thúy Hà, sống tại tầng 15 một chung cư quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cảm nhận được sự rung lắc trong vòng gần 10 giây. Chị Hà cho hay, nhiều người sống cùng tòa nhà với chị cũng thấy có hiện tượng như động đất.

Các tòa nhà ở khu vực đường Tam Trinh (Hai Bà Trưng, Hà Nội) rung lắc mạnh khiến các vật dụng cũng rung lắc theo. (Ảnh chụp từ video)

Chị Nguyễn Thị Lộc, sống tại ngôi nhà 3 tầng trên phố Đội Cấn (quận Ba Đình) cho biết cũng có hiện tượng nêu trên, một số vật dụng để trên bàn ăn cũng rung lắc theo.

"Tôi thấy lần đầu rung lắc khoảng 10 giây, còn lần sau ngắn hơn. Đầu óc tôi chếnh choáng một lúc", chị Huyền ở Tam Trinh, Hà Nội chia sẻ.

Trên mạng xã hội, nhiều tài khoản cũng đăng tải nội dung "Hà Nội có động đất" vào cùng thời điểm trên khi cảm nhận được rung lắc khá mạnh, kéo dài gần 10 giây.

Nhiều tài khoản trên mạng xã hội cũng đăng tải nội dung "Hà Nội có động đất". (Ảnh chụp màn hình)

Trước đó, ngày 1/7 một trận động đất mạnh 2.6 độ Richter xảy ra tại khu vực huyện Hoành Bồ, tỉnh Quảng Ninh, độ sâu chấn tiêu khoảng 8.1 km.

Ngoài ra, tại khu vực huyện Mường Tè, tỉnh Lai Châu cũng ghi nhận liên tiếp 6 trận động đất, trong đó trận lớn nhất 4,9 độ Richter gây hư hỏng, nứt nẻ một số công trình và khiến 2 trẻ mầm non bị thương nhẹ do rơi tấm trần thạch cao.

Nguyên nhân xảy ra các trận động đất tại đây là do hoạt động của đứt gãy Mường Tè (còn được gọi là đứt gãy Thượng Sông Đà) chạy qua. Đứt gãy này được nhận định sẽ hoạt động mạnh trong thời gian tới.


Các tòa nhà ở Hà Nội rung lắc do dư chấn động đất mạnh ở Sơn La