Các khu vực đang thử nghiệm mạng thương mại 5G

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hiện Viettel, Mobifone, Vinaphone là các nhà mạng được cấp phép thử nghiệm mạng thương mại 5G tại 3 tỉnh thành là Hà Nội, TP. HCM và Bắc Ninh.

Cụ thể theo VnExpress:

Tại Hà Nội:

  • Mạng Viettel: có 3 khu vực tại quận Hoàn Kiếm, Ba Đình và quận Hai Bà Trưng.
  • Mạng Vinaphone: có 6 điểm trong đó, quận Hoàn Kiếm có 3 khu vực (Hồ Gươm, Nhà Hát lớn, Tràng Tiền); quận Hai Bà Trưng có 3 khu vực (đường Lý Thường Kiệt, đường Trần Hưng Đạo, đường Quang Trung)

Tại TP. HCM:

  • Mạng Mobifone: có 1 khu vực tại trụ sở MobiFone.
  • Mạng Viettel: có 6 khu vực gồm Phố đi bộ Nguyễn Huệ, UBND TP. HCM, chợ Bến Thành, UBND quận 2 TP. HCM, nhà thiếu nhi quận Thủ Đức, nhà thiếu nhi quận 9 TP. HCM.
  • Mạng Vinaphone: có 7 khu vực trong đó, quận 1 có 4 khu vực (Bến Bạch Đằng, nhà thờ Đức Bà, đường Đồng Khởi, đường Nguyễn Huệ, quận 3 có 3 khu vực (đường Pasteur, hồ Con Rùa, nhà văn hóa Thanh Niên).

Tại Bắc Ninh:

  • Mạng Viettel: có 1 khu vực là KCN Yên Phong 1.

Theo wikipedia, 5G (Thế hệ mạng di động thứ 5 hoặc hệ thống không dây thứ 5) là thế hệ tiếp theo của công nghệ truyền thông di động sau thế hệ 4G, hoạt động ở các băng tần 28, 38, và 60 GHz.

Các nhà phát minh cho biết, mạng 5G sẽ có tốc độ nhanh hơn khoảng 100 lần so với mạng 4G hiện nay, giúp mở ra nhiều khả năng mới và hấp dẫn. Lúc đó, xe tự lái có thể đưa ra những quyết định quan trọng tùy theo thời gian và hoàn cảnh. Tính năng chat video sẽ có hình ảnh mượt mà và trôi chảy hơn, làm cho chúng ta cảm thấy như đang ở trong cùng một mạng nội bộ.

Các cơ quan chức năng trong thành phố có thể theo dõi tình trạng tắc nghẽn giao thông, mức độ ô nhiễm và nhu cầu tại các bãi đậu xe, do đó có thể gửi những thông tin này đến những chiếc xe thông minh của mọi người dân theo thời gian thực.

Tại Việt Nam, mạng thương mại 5G đang trong giai đoạn thử nghiệm miễn phí.

Việt Nam Xã hội

Các khu vực đang thử nghiệm mạng thương mại 5G