Các ca COVID-19 ở Vĩnh Phúc nhiễm chủng biến thể Ấn Độ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Kết quả giải trình tự gen chủng virus gây COVID-19 tại các vùng dịch mới ở Hà Nam, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Hà Tĩnh cho thấy bệnh nhân ở Vĩnh Phúc mắc chủng biến thể Ấn Độ, các khu vực còn lại mắc chủng virus Anh.

Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã lấy mẫu ở những bệnh nhân mắc COVID-19 tại Vĩnh Phúc, Hà Nam, Hưng Yên, Hà Tĩnh làm xét nghiệm giải trình tự gen, giúp xác định nguồn gốc virus gây bệnh.

Tại Vĩnh Phúc, ngành y tế đã lấy 3 mẫu của 3 bệnh nhân mắc COVID-19 là nhân viên quán bar Sunny, cho kết quả thuộc chủng B.1.617.2, là biến thể xuất hiện lần đầu tại Ấn Độ.

Chủng virus biến thể Ấn Độ được cho là có biến thể kép, vừa có đặc tính của chủng xuất phát từ Anh là lây lan nhanh hơn, vừa có dấu hiệu của chủng biến thể Nam Phi là làm giảm hiệu quả của vaccine.

Trước đó, hôm 18/4, đoàn chuyên gia Ấn Độ nhập cảnh Việt Nam và cách ly tại khách sạn Như Nguyệt 2 ở TP. Yên Bái. 4 chuyên gia trong đoàn và 1 lễ tân khách sạn Như Nguyệt 2 có kết quả dương tính COVID-19 (nhân viên lễ tân lây từ chuyên gia Ấn Độ).

Cùng thời điểm này, có đoàn chuyên gia Trung Quốc 5 người cách ly cùng khách sạn. Đến nay, 4/5 chuyên gia trong nhóm này có kết quả dương tính. Số ca mắc COVID-19 tại Việt Nam liên quan đến nhóm chuyên gia này đến ngày 4/5 là 13 người. Nhiều khả năng nhóm chuyên gia này cũng bị lây nhiễm trong khu cách ly.

Với các ca bệnh COVID-19 ở tỉnh thành khác, ngành y tế lấy ở Hà Nam: 6 mẫu, Hưng Yên: 2 mẫu, Hà Tĩnh: 2 mẫu (2 bệnh nhân mắc COVID-19 từ Lào sang Việt Nam qua đường bộ), đều cho kết quả virus thuộc chủng B.1.1.7, là biến thể xuất hiện lần đầu tại Anh.

Anh Thư


Các ca COVID-19 ở Vĩnh Phúc nhiễm chủng biến thể Ấn Độ