Ca thứ 2 ở Hà Nội tử vong do tự điều trị sốt xuất huyết tại nhà

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chiều 1/9, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, một nam bệnh nhân 57 tuổi ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội mắc sốt xuất huyết đã tử vong do nhập viện quá muộn.

Ông Đỗ Duy Cường, Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, gần 1 tuần trước đó, bệnh nhân có triệu chứng sốt cao, đau mỏi người. Tuy nhiên, bệnh nhân tự mua thuốc về điều trị tại nhà dẫn đến biến chứng nặng.

Tại Bệnh viện Bạch Mai, sau khi thăm khám, xét nghiệm, bệnh nhân được phát hiện mắc sốt xuất huyết với kết quả men gan tăng trên 4.000 (cao gấp hàng chục lần so với mức bình thường) và bắt đầu có suy gan, suy thận, suy đa tạng.

"Ban đầu bệnh nhân được đưa đến Khoa Cấp cứu, được lọc máu và chuyển đến điều trị tại Trung tâm Bệnh nhiệt đới. Sau nửa ngày, bệnh nhân được chuyển lên Khoa Hồi sức tích cực để chạy lọc máu, ECMO (tim phổi nhân tạo) và hồi sức tích cực. Tuy nhiên, do tình trạng quá nặng, người đàn ông 57 tuổi đã tử vong sáng 1/9", ông Cường thông tin.

Đây là trường hợp thứ 2 ở Hà Nội tử vong do bệnh này trong nửa tháng gần đây. Trước đó khoảng 2 tuần, Bệnh viện Bạch Mai cũng tiếp nhận 1 bệnh nhân sốt xuất huyết biến chứng nặng là nam thanh niên 17 tuổi (ở quận Nam Từ Liêm) bị ngừng tim 30 phút do sốc khi truyền dịch tại nhà.

Đến cấp cứu tại Bệnh viện Bạch Mai, bệnh nhân được hồi sức tim thành công và được áp dụng kỹ thuật ECMO nhưng do tình trạng quá nặng, bệnh nhân đã tử vong do suy đa tạng.

Hiện Trung tâm Bệnh nhiệt đới (Bệnh viện Bạch Mai) đang tiếp nhận, điều trị cho 5 ca bệnh sốt xuất huyết nặng.

6 dấu hiệu nguy hiểm của sốt xuất huyết

  1. Chảy máu: Xuất hiện các chấm hay đốm màu đỏ trên da; chảy máu mũi, lợi; nôn ra máu; đi ngoài phân đen; kinh nguyệt ra nhiều bất thường/chảy máu âm đạo;
  2. Nôn liên tục;
  3. Đau bụng dữ dội;
  4. Lơ mơ, rối loạn ý thức hoặc co giật;
  5. Xanh tím, tay và chân lạnh ẩm;
  6. Khó thở.

Ngoài ra, nếu có tình trạng sốt cao liên tục không kiểm soát được bằng các thuốc hạ sốt thông thường, bệnh nhân nên đến bệnh viện để được xử trí càng sớm càng tốt. Các trường hợp có tiểu cầu hạ thấp cũng cần vào viện để theo dõi, tránh nguy cơ chảy máu, xuất huyết não, xuất huyết nội tạng.


Ca thứ 2 ở Hà Nội tử vong do tự điều trị sốt xuất huyết tại nhà