Cả nước mưa rào và dông, cần cảnh giác các dấu hiệu xuất hiện lũ quét

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cho biết, hôm nay Bắc bộ có mưa rào và dông vài nơi, riêng đồng bằng và ven biển đêm có mưa rào và dông rải rác; Nam Trung bộ ngày nắng; Tây Nguyên và Nam bộ chiều tối và tối mưa rào và dông rải rác, cục bộ mưa vừa, mưa to.

Theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống thiên tai, lũ quét thường xảy ra bất ngờ tại các sông, suối khu vực miền núi; lũ lên nhanh và cũng xuống nhanh, có sức tàn phá lớn, thường đi kèm với sạt lở đất, đá.

Do đó, người dân cần cảnh giác trước các dấu hiệu xuất hiện lũ quét như: mưa lớn nhiều ngày ở vùng thượng lưu, nước sông hoặc suối chuyển màu đục, có tiếng động bất thường của đất đá hoặc âm thanh lạ trong lòng đất...

Khi thấy các dấu hiệu trên, người dân cần nhanh chóng di chuyển khỏi khu vực có thể xảy ra lũ quét đến nơi có vị trí cao hơn; sẵn sàng sơ tán theo hướng dẫn của chính quyền, đảm bảo an toàn tính mạng cho bản thân.

Thời tiết các khu vực Việt Nam ngày 29/9:

Hà Nội: Có mây, có mưa rào và dông vài nơi. Nhiệt độ thấp nhất từ 24 đến 26 độ; cao nhất từ 30 đến 32 độ.

Phía Tây Bắc Bộ: Có mây, có mưa rào và dông vài nơi. Nhiệt độ thấp nhất từ 22 đến 25 độ, có nơi dưới 22 độ; cao nhất từ 29 đến 32 độ, có nơi trên 33 độ.

Phía Đông Bắc Bộ: Có mây, có mưa rào và dông vài nơi. Nhiệt độ thấp nhất từ 23 đến 26 độ; cao nhất từ 29 đến 32 độ.

Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên - Huế: Có mây, ngày có mưa rào và dông rải rác, đêm có mưa rào và dông vài nơi. Nhiệt độ thấp nhất từ 24 đến 27 độ; cao nhất từ 29 đến 32, phía Nam có nơi trên 32 độ.

Các tỉnh/thành từ Đà Nẵng đến Bình Thuận: Có mây, ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi. Nhiệt độ thấp nhất từ 24 đến 27 độ; cao nhất từ 31 đến 34 độ.

Tây Nguyên: Có mây, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối có mưa rào và dông rải rác. Nhiệt độ thấp nhất từ 19 đến 22 độ; cao nhất từ 29 đến 32 độ, có nơi trên 32 độ.

Nam Bộ: Có mây, có mưa rào và dông vài nơi, riêng chiều tối có mưa rào và dông rải rác. Nhiệt độ thấp nhất từ 23 đến 26 độ; cao nhất từ 30 đến 33 độ.


Cả nước mưa rào và dông, cần cảnh giác các dấu hiệu xuất hiện lũ quét