Ca mắc COVID-19 mới ở Hải Dương phải thở máy ngay khi nhập viện

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ca mắc mới COVID-19 ở Hải Dương (BN1045) đang diễn biến nặng, phải thở máy. Hiện bệnh nhân đang được điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Ngày 3/9, BS. Phạm Văn Phúc, Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, BN1045 là ông N.H.T (72 tuổi, ở Hải Dương) được đánh giá là một ca bệnh rất nặng.

Bệnh nhân đã 72 tuổi, thuộc nhóm đối tượng có nguy cơ cao, mắc bệnh nền phì đại tiền liệt tuyến và thoát vị cột sống cổ. Trước đó, bệnh nhân này từng nhập viện điều trị bệnh phì đại tiền liệt tuyến trong vòng khoảng 1 tháng.

Ngày 1/9, được chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương trong tình trạng suy hô hấp nặng, bệnh nhân ngay lập tức được chuyển lên khoa Hồi sức tích cực, đặt ống thở máy.

BS. Võ Đức Linh, Khoa Hồi sức tích cực cũng thông tin, phổi của BN1045 bị tổn thương nặng. Bên cạnh đó, bệnh nhân có tình trạng bội nhiễm các vi khuẩn khác ngoài COVID-19.

Hiện tại, bệnh nhân đang được điều trị theo phác đồ dùng thuốc chống đông máu, các loại kháng sinh và duy trì thở máy để hỗ trợ hô hấp. Ngoài ra, bệnh viện đang thực hiện các phương pháp xét nghiệm và cấy máu để tìm ra chính xác căn nguyên.

Chuyên gia Hồi sức tích cực nhận định: “Tình trạng phổi vẫn đang rất xấu nhưng các chỉ số đang tạm ổn định, đáp ứng thở máy tốt. Tình trạng nhiễm trùng cũng đang được kiểm soát. Trong tình trạng phổi của bệnh nhân xấu hơn, có diễn biến bất thường thì bệnh nhân có thể phải chạy ECMO (tim phổi nhân tạo)”.

Trong thời gian tới, người bệnh sẽ tiếp tục được đánh giá toàn diện, sử dụng thuốc kháng sinh, kháng virus, thuốc chống đông máu và duy trì máy thở để hỗ trợ hô hấp.

Tính đến thời điểm này, tổng số ca mắc COVID-19 ở Việt Nam là 1.046 ca mắc, có 35 ca tử vong. Đa phần các trường hợp tử vong ở nước ta đều là người cao tuổi, trên nền bệnh lý nặng như suy thận mạn giai đoạn cuối, ung thư máu giai đoạn cuối không đáp ứng hoá chất, hội chứng mạch vành, suy hô hấp cấp, thoái hoá đa khớp, tăng huyết áp, suy thượng thận mạn, đái tháo đường tuyp 2, nhiễm trùng huyết, viêm phổi, suy kiệt, suy đa tạng.

Tiểu ban Điều trị cho biết, trong tổng 262 ca bệnh đang điều trị ở các cơ sở y tế, hiện có 7 trường hợp có tiên lượng nặng và nguy kịch, chủ yếu thuộc nhóm lây nhiễm cộng đồng, có nguồn gốc từ ổ dịch Đà Nẵng.


Ca mắc COVID-19 mới ở Hải Dương phải thở máy ngay khi nhập viện