Ca bệnh tử vong thứ 25 ở Việt Nam: Bệnh nhân 698

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sáng nay (18/8), Bộ Y tế thông tin về trường hợp tử vong thứ 25 tính từ khi dịch Covid-19 xảy ra ở Việt Nam.

Ca tử vong hôm nay là bệnh nhân 698, nữ giới, 51 tuổi, địa chỉ phường Thuận Phước, Q. Hải Châu, Đà Nẵng.

Bệnh nhân 698 có tiền sử bị ung thư buồng trứng di căn ổ bụng, sỏi thận, nhiễm trùng đường tiết niệu đã cắt thận trái.

Bệnh nhân 698 tử vong tại Bệnh viện Phổi Đà Nẵng. Nguyên nhân tử vong được chẩn đoán: "Viêm phổi do COVID-19, nhồi máu cơ tim cấp biến chứng sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng trên bệnh nhân ung thư buồng trứng di căn thành bụng, sỏi thận đã cắt thận trái".

Tổng số ca tử vong tăng lên 25 trường hợp, với độ tuổi từ 33 đến 87. Tất cả 25 ca tử vong đều là bệnh nhân trong đợt dịch khởi phát tại Đà Nẵng từ ngày 25/7 đến nay.

Ngoài ra, hiện 20 bệnh nhân COVID-19 có tiên lượng nặng và nguy kịch, trong đó, 13 ca rất nặng và 7 bệnh nhân có nguy cơ tử vong. Trong đó, 5 người phải thở máy xâm nhập, 2 trường hợp chạy phổi nhân tạo (ECMO).

Hầu hết các ca bệnh nặng đều lây nhiễm trong cộng đồng và có nguồn gốc từ ổ dịch Đà Nẵng. Các bệnh nhân COVID-19 đang được điều trị tại nhiều cơ sở y tế. Trung tâm Y tế huyện Hòa Vang (Đà Nẵng) đang có số lượng bệnh nhân lớn nhất với 177 trường hợp.

Hệ số lây nhiễm Covid-19 ở Đà Nẵng cao gấp đôi thế giới

Chủng Covid-19 lần này có đột biến làm tăng khả năng cảm nhiễm, dẫn tới tỷ lệ lây cao, theo đánh giá của ông Nguyễn Thanh Long, quyền Bộ trưởng Y tế.

Tốc độ lây lan thể hiện qua hệ số lây. Kết quả phân tích các trường hợp dương tính theo ngày khởi phát cho thấy hệ số lây nhiễm (R0) tại Bệnh viện Đà Nẵng ước tính là 5. Hệ số này ở mức cao so với các nơi trên thế giới. Trung bình, theo ước tính của WHO, số này 1,4 đến 2,5.

Ông Long nhận định, 40% bệnh nhân Covid-19 được ghi nhận liên quan Đà Nẵng hiện nay không xuất hiện triệu chứng, nhưng vẫn mang mầm bệnh và có thể lây lan. Chưa kể nhiều bệnh nhân ghi nhận là F1 - tiếp xúc gần ca nhiễm, không có triệu chứng nên hành trình di chuyển phức tạp, tiếp xúc nhiều người.

Tính đến 6h ngày 18/8, Việt Nam có tổng cộng 645 ca mắc COVID-19 do lây nhiễm trong nước. Trong đó, số lượng ca mắc mới liên quan đến Đà Nẵng tính từ ngày 25/7 đến nay là 505 ca.

Dịch COVID-19 khởi phát từ Vũ Hán (Trung Quốc) vào cuối năm 2019. Chính quyền Bắc Kinh đã che giấu thông tin khiến dịch bệnh nhanh chóng lan khắp Trung Quốc và thế giới. Đến nay, dịch COVID-19 đã truyền đến hơn 200 quốc gia, khiến hơn 22 triệu người nhiễm bệnh và hơn 800.000 người tử vong.

Xem thêm:


Ca bệnh tử vong thứ 25 ở Việt Nam: Bệnh nhân 698