Bộ Y tế yêu cầu không công bố danh tính, chi tiết lịch trình bệnh nhân COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Y tế yêu cầu các địa phương, đơn vị trực thuộc, cơ sở y tế không công bố danh tính, chi tiết lịch trình di chuyển và quá trình tiếp xúc của bệnh nhân COVID-19.

Bộ Y tế Việt Nam vừa có văn bản trả lời Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT) về việc phối hợp cung cấp thông tin cho báo chí về phòng, chống dịch COVID-19.

Theo đó, Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị thuộc và trực thuộc Bộ Y tế, Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương không công bố cho báo chí danh tính, chi tiết về lịch trình di chuyển và quá trình tiếp xúc của bệnh nhân.

Các cơ sở chỉ công bố, khuyến cáo các điểm đến có nguy cơ về dịch tễ (nơi đã từng có người dương tính với COVID-19 đến) để người dân đã từng di chuyển, tiếp xúc tại khu vực đó thực hiện ngay các biện pháp tự bảo vệ mình và những người xung quanh theo hướng dẫn của ngành y tế.

Trước đó, hôm 20/5, Bộ TT-TT có văn bản gửi Bộ Y tế, cho rằng, việc công khai danh tính và lịch trình di chuyển của nhiều bệnh nhân COVID-19 gần đây bộc lộ nhiều bất cập.

Theo Bộ TT-TT, những thông tin này được Trung tâm kiểm soát dịch bệnh (CDC) các địa phương công bố, phần nhiều dựa vào khai báo của người bệnh, sau đó được đăng tải và lan truyền, khiến dư luận bám theo bình luận, bàn tán, kỳ thị, xâm phạm đời tư, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín, danh dự của người nhiễm bệnh và cuộc sống, sinh hoạt của gia đình họ.

Do vậy, Bộ T-TT đề nghị Bộ Y tế và CDC các tỉnh thay đổi cách làm: không công bố cho báo chí danh tính, chi tiết lịch trình di chuyển và chi tiết quá trình tiếp xúc của bệnh nhân COVID-19.

Anh Thư


Bộ Y tế yêu cầu không công bố danh tính, chi tiết lịch trình bệnh nhân COVID-19