Bộ Y tế Việt Nam đề nghị xét nghiệm COVID-19 hàng tuần cho người bán hàng ở chợ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Y tế Việt Nam đề nghị tại các chợ đang hoạt động khi áp dụng Chỉ thị 16, đơn vị chức năng tổ chức xét nghiệm COVID-19 bằng test nhanh kháng nguyên cho người quản lý, làm việc, bán hàng ở chợ hàng tuần.

Ngày 18/9, Bộ Y tế Việt Nam đã ban hành công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc đảm bảo an toàn phòng, chống dịch COVID-19 tại các chợ đầu mối. Theo đó, Bộ hướng dẫn UBND các tỉnh, thành phố tùy theo tình hình thực tế tại địa phương, có kế hoạch/phương án phòng, chống dịch COVID-19 cho chợ. Tổ chức mua hàng tại chợ theo quy định một chiều (chiều vào, chiều ra khác nhau).

Tạo mã QR điểm kiểm dịch tại cửa vào chợ, yêu cầu người lao động/làm việc, người bán hàng, khách hàng phải khai báo y tế qua quét mã QR điểm kiểm dịch hoặc khai trên giấy hàng ngày khi vào chợ, thực hiện Thông điệp 5K.

Tại khu vực cửa vào chợ, tổ chức đo thân nhiệt; thu, kiểm soát và quản lý Thẻ vào chợ.

Các chợ cần bố trí phòng/khu vực cách ly tạm thời cho người lao động/làm việc, người bán hàng có một trong các biểu hiện mệt mỏi, sốt, ho, đau rát họng, khó thở hoặc được xác định mắc bệnh; hoặc được xác định là F1 hoặc F2 khi đang làm việc tại chợ.

Trường hợp không thể bố trí phòng cách ly tạm thời thì phải sắp xếp một khu vực cách ly tạm thời tách biệt hoàn toàn với các khu vực bán hàng trong chợ. Bố trí và chỉ định khu vực giao nhận hàng hóa gần cửa ra vào chợ; hạn chế tiếp xúc giữa người giao hàng và người nhận hàng.

Bộ Y tế nhấn mạnh các địa phương có thể điều chỉnh thực hiện nội dung của hướng dẫn cho phù hợp với thực tiễn.

Bộ Y tế đề nghị tại các chợ đang hoạt động, đơn vị chức năng tổ chức xét nghiệm COVID-19 bằng test nhanh kháng nguyên cho người quản lý, làm việc, bán hàng ở chợ hàng tuần. Xem xét áp dụng việc hướng dẫn cho các đối tượng tự thực hiện xét nghiệm bằng test nhanh kháng nguyên tại điểm xét nghiệm.

Các tỉnh, thành tổ chức tuyên truyền, phổ biến cho người dân về những quy định phòng, chống dịch khi đến và mua bán tại các chợ. Đồng thời chỉ đạo triển khai, kiểm tra và giám sát việc thực hiện công tác phòng, chống dịch tại các chợ trên địa bàn. Những chợ không đảm bảo an toàn phòng, chống dịch phải dừng hoạt động ngay.

Hà Nội yêu cầu không được từ chối bệnh nhân đến khám

Sở Y tế Hà Nội vừa có Công văn khẩn về việc tăng cường thực hiện công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; theo đó yêu cầu không được từ chối bệnh nhân đi từ vùng dịch, ca nghi ngờ đến khám

Sở Y tế yêu cầu các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh trong và ngoài công lập đặt cảnh báo phòng, chống dịch COVID-19 ở mức cao nhất, tuyệt đối không lơ là, chủ quan trước nguy cơ dịch bệnh, đồng thời tổ chức thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Tăng cường chỉ định xét nghiệm sớm SARS-CoV-2 đối với người bệnh, người hỗ trợ chăm sóc người bệnh, nhân viên y tế có biểu hiện nghi ngờ (ho, sốt, khó thở, biểu hiện cúm...), sàng lọc chỉ định xét nghiệm cho người bệnh điều trị ngoại trú, nội trú lưu ý tại các khoa cấp cứu, hồi sức tích cực, chạy thận chu kỳ, bệnh nhân cao tuổi, người mắc các bệnh mãn tính, hội chứng cúm, viêm phổi nặng, thở máy... để chỉ định xét nghiệm SARS-CoV-2, cách ly kịp thời. Tuyệt đối không để tình trạng phát hiện muộn ca bệnh.

Trước đó, vào tối 19/9, Sở Y tế Hà Nội công bố 3 nhân viên y tế dương tính với SARS-CoV-2. Các nhân viên y tế này đều đã được cách ly tại bệnh viện điều trị bệnh nhân COVID-19 và được lấy mẫu xét nghiệm định kỳ.


Bộ Y tế Việt Nam đề nghị xét nghiệm COVID-19 hàng tuần cho người bán hàng ở chợ