Bộ Y tế: 'Từ nay trở đi sẽ không có khoảng yên bình'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quyền Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long nhận định: “Từ nay trở đi sẽ không có 'khoảng yên bình', sẽ thường xuyên xuất hiện các ca bệnh, ổ dịch nhỏ lẻ tại các tỉnh, thành phố”.

Nhận định được đưa ra trong cuộc họp sáng nay (14/8) của Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19. Đồng thời, nhiều địa phương đứng trước nguy cơ dịch bệnh bùng phát.

Trước tình hình đó, ông Long đề nghị nâng mức độ cảnh báo trong cộng đồng, "khuyến cáo mạnh mẽ người dân đeo khẩu trang khi đi ra khỏi nhà".

Đối với người dân, Ban Chỉ đạo kêu gọi chấp hành nghiêm các biện pháp chống dịch như: Hạn chế đi ra đường nếu không cần thiết; nếu đi ra nơi công cộng thì phải thường xuyên đeo khẩu trang; giữ khoảng cách tiếp xúc,…

Với nguy cơ dịch bệnh thường trực tại tất cả các địa phương, đặc biệt tại các đô thị lớn, các thành viên Ban Chỉ đạo đề nghị Thủ tướng Chính phủ ra Chỉ thị mới.

Về chùm ca nhiễm dịch tại Hải Dương, ông Long cho biết, theo điều tra, bệnh nhân 867 có thể mắc COVID-19 từ ngày 30/7 và đã đi khám tại nhiều cơ sở y tế, tiếp xúc với nhiều người. Bộ Y tế sẽ sớm có kết quả giải trình tự gen các ca bệnh này để so sánh với chủng virus đã xuất hiện tại Đà Nẵng trước đó.

Xuất hiện lây nhiễm thứ phát trong các hộ gia đình

Theo báo cáo của Bộ Y tế, tính đến sáng ngày 14/8, Việt Nam ghi nhận 911 trường hợp mắc COVID-19 và 21 trường hợp tử vong. Riêng từ ngày 23/7 đến nay, Việt Nam đã ghi nhận 444 trường hợp lây nhiễm trong cộng đồng.

15 tỉnh, thành phố đang có dịch, bao gồm: Đà Nẵng, Quảng Nam, Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Quảng Trị, Bắc Giang, Quảng Ngãi, Lạng Sơn, Đắk Lắk, Đồng Nai, Thái Bình, Hà Nam, Thanh Hóa, Hải Dương, Khánh Hòa.

Đặc biệt, một số địa phương đã có lây nhiễm thứ phát trong phạm vi hộ gia đình (tại Quảng Nam, Bắc Giang, Lạng Sơn).

Hơn 172.000 người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch được cách ly. Trong đó, cách ly tập trung tại bệnh viện hơn 5.000 người, tại cơ sở tập trung hơn 25.000, số còn lại tại nhà hoặc nơi lưu trú.

Xem thêm:

Việt Nam Xã hội

Bộ Y tế: 'Từ nay trở đi sẽ không có khoảng yên bình'